Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 10/11/2016, 12:52 (GMT+7)

Những ý tưởng mới lạ tham gia bình chọn Startup Việt 2016

Có startup phát triển ứng dụng dành cho người đang yêu; kết nối với bác sĩ 24/7 hay triển khai dịch vụ đưa người say về nhà, mũ thay đổi theo cảm xúc.

Đến trưa ngày 10/11, chương trình bình chọn Startup Việt 2016 do VnExpress tổ chức ghi nhận 150 hồ sơ đăng ký của các startup gửi về. Nhiều bạn trẻ chia sẻ khát vọng làm giàu, mong muốn tạo ra sản phẩm, dịch vụ giá trị, có ích cho cộng đồng và sớm hiện diện ở nhiều nước trên thế giới.

Dưới đây là một số ý tưởng nổi bật của các startup Việt.

Ứng dụng kết nối những người đang yêu

Couple Call - ứng dụng di dộng kết nối miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu của những người đang yêu nhau luôn muốn giữ liên lạc thường xuyên.

Điểm khác biệt của dự án là người dùng không cần phải tìm số điện thoại từ danh bạ hoặc quay số; chỉ một giao diện đơn giản và nhấp chuột, hai bên đầu liên lạc sẽ được kết nối nhanh chóng. Ứng dụng đồng thời cũng cung cấp miễn phí các cuộc gọi thông qua video.

nhung-y-tuong-moi-la-tham-gia-dang-ky-binh-chon-startup-viet-2016

Những ý tưởng của các nhà sáng lập đều mong muốn giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Ứng dụng kết nối bác sĩ mọi lúc, mọi nơi

Ứng dụng eDoctor là dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe trên điện thoại di động, giúp người dùng kết nối trực tiếp với các bác sĩ 24/7 thông qua tin nhắn, cuộc gọi thoại, đồng thời giúp tra cứu thông tin thuốc, bệnh viện, phòng khám gần nhất.

Anh Đặng Công Nguyên - nhà sáng lập dự án cho biết, là dân ở tỉnh lẻ lập nghiệp tại Thủ đô, anh hiểu khó khăn của những người dân địa phương lên thành phố khám bệnh chữa trị. Phần chi phí khám bệnh với bác sĩ không nhiều nhưng lộ phí, thuê trọ, ăn ở… là gánh nặng không nhỏ cho mọi người.

"Làm sao để bác sĩ như ông bụt, có thể khám chữa với người dân nông thôn ở khắp mọi nơi, bất chấp địa lý, có thể giúp đỡ người dân thành thị mọi lúc, bất kể giờ nào? Các câu hỏi làm sao, làm sao… cứ theo chân chúng tôi mãi cho đến khi ý tưởng về một nền tảng ứng dụng trên di động chợt lóe lên", đại diện nhóm dự án cho hay.

Theo anh, ứng dụng eDoctor như chiếc cầu nối giúp mọi người dễ dàng trò chuyện, đặt câu hỏi, gọi điện, gửi hình ảnh cho bác sĩ để việc tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, eDoctor như một cô y tá, điều dưỡng nhắc nhở bạn uống thuốc đúng giờ hay những chức năng như tìm phòng khám, nhà thuốc gần nhất…

Dịch vụ cung cấp tài xế cho người say rượu

Ra mắt hồi tháng 8 vừa qua, dự án "Bạn uống tôi lái" thu hút sự chú ý của cộng đồng. Đây là dịch vụ cung cấp tài xế cho mỗi chuyến đi nhằm giảm tải tình trạng tai nạn giao thông do người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia.

Tổng giám đốc Phạm Huy Cường cho hay, ngoài giảm thiểu tai nạn giao thông do uống bia rượu, "Bạn uống tôi lái" mong muốn tạo nên thói quen không rượu bia khi điều khiển phương tiện; bảo đảm toàn vẹn tài sản và sự nghiệp của khách hàng sau mỗi cuộc vui. Ứng dụng sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 12 năm nay.

Chiếc nón thay đổi cảm xúc

Phan Thanh Duy và cộng sự đang có chiến lược bài bản để đưa sản phẩm "Made in Vietnam" vươn ra thị trường thế giới. GrimmDC là một chiếc nón có thể thay đổi theo sở thích, tâm trạng hoặc phong cách người đội.

Tuy cách thay đổi rất đơn giản nhưng theo nhóm dự án, trên thế giới chưa một ai từng tạo ra sản phẩm tương tự. Đây là một chiếc mũ lưỡi trai thông thường nhưng có thể dễ dàng gắn thêm những hình độc đáo lên và thay đổi chúng nhanh chóng theo sở thích người dùng.

Ý tưởng sản phẩm về những chiếc mũ thay đổi biểu tượng phía trước theo tâm trạng, cảm xúc ra đời khi Duy được một người em khoe chiếc mũ snapback mới mua được ship từ Mỹ về, mở ra thì thấy đề "Made in Vietnam".

Lúc đó, Duy nhận ra có rất nhiều đồ hiệu nước ngoài được gia công ở Việt Nam, nhất là đồ may mặc. Điều đó chứng tỏ tay nghề nhân công cao, điều kiện sản xuất của nước ta rất tốt.

Anh nghĩ, làm ra một chiếc mũ như bình thường rồi áp lên một thương hiệu nào đó, đem bán ra thế giới, cơ hội thành công chắc gần bằng không. Sau một thời gian suy tính, Duy nghĩ đến việc phần biểu tượng thiết kế của mũ có thể tháo ra rồi thay một cái khác vào. Sản phẩm dễ thay đổi và những biểu tượng di động gắn trên mũ có thể sử dụng như một món quà, hoặc dùng cho mục đích sưu tập.

Website so sánh giá cả

Websosanh.vn ra mắt vào tháng 4/2014 giúp người tiêu dùng tìm kiếm và so sánh giá tất cả các sản phẩm bán tại các website ở Việt Nam.

Dữ liệu có 6 triệu sản phẩm của hơn 20.000 website và hơn 12.000 cửa hàng lớn nhỏ trên toàn Việt Nam, cập nhập theo thời gian thực. Websosanh sẽ so sánh giá và sắp xếp khách quan từ thấp đến cao, tạo sự minh bạch cho thị trường thương mại điện tử và giúp người tiêu dùng tìm mua sản phẩm đúng giá, gần nơi mình nhất.

Theo những nhà sáng lập, mục đích ứng dụng là vì lợi ích của cộng đồng, hướng đến thị trường mua bán thương mại điện tử minh bạch. Giữa năm ngoái, Websosanh.vn nhận vốn đầu tư từ Yello Shopping Media Group (Hàn Quốc).

Còn có những dự án máy cuộn rơm, đèn led dụ cá ngoài biển, sàn bán buôn, định vị bất động sản... của rất nhiều nhà sáng lập trẻ tuổi gửi đến chương trình bình chọn Startup Việt. Mọi người bày tỏ mong muốn thể hiện bản lĩnh cũng như khát vọng thay đổi cuộc sống cho cộng đồng xã hội, hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ kinh nghiệm cũng như những trải nghiệm, sự nỗ lực không ngừng để có thể sải bước đến thành công.

Ở khía cạnh đầu tư, không ít doanh nghiệp gửi thư đến VnExpress bày tỏ mong muốn tìm kiếm các dự án startup phù hợp để rót vốn.

Thanh Thư

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Thời hạn đăng ký và nộp hồ sơ: Từ 12h ngày 3/11/2016 đến hết 12h ngày 14/11/2016, đăng ký trực tuyến trên website của chương trình, tại địa chỉ https://startup.vnexpress.net. Xem thể lệ, cách thức tham dự tại đây.