Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 12/9/2021, 08:16 (GMT+7)

Quỹ đầu tư của Alibaba rót vốn vào 2 startup Việt

Quỹ eWTP vừa công bố 2 khoản đầu tư vào chuỗi thực phẩm bán lẻ Homefarm và Ficus - công ty đứng sau The Coffee House, Giao Hàng Nhanh.

Theo DealStreetAsia, eWTP Technology and Innovation Fund đã đầu tư thêm 10 triệu USD vào Ficus Asia Investment. Đây là công ty sở hữu phần lớn cổ phần của Seedcom, với hệ sinh thái bán lẻ ấn tượng bao gồm Scommerce (logistics, sở hữu thương hiệu Giao Hàng Nhanh), The Coffee House (chuỗi cà phê), Haravan (dịch vụ), Juno, Hnoss (thời trang)...

Cái tên thứ 2 được rót vốn từ eWTP là chuỗi cửa hàng thực phẩm bán lẻ Homefarm. Ông Trần Văn Trường, CEO HomeFarm, tiết lộ đây là một khoản đầu tư trị giá "7 con số".

Một cửa hàng Homefarm.

Một cửa hàng Homefarm. Ảnh: Homefarm

Động thái cùng lúc rót vốn vào 2 startup của Việt Nam cho thấy eWTP đang dành sự quan tâm lớn cho thị trường bán lẻ. Trong đó, bán lẻ thực phẩm là lĩnh vực tăng trưởng nóng tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu người dân. Doanh số các mặt hàng thực phẩm vẫn tăng bền bỉ trong vài năm trở lại đây và có thể sẽ chạm mốc hơn 66 tỷ USD vào năm 2023. Hiện tại, con số này đang là 51 tỷ USD theo số liệu của Statista.

Đi vào hoạt động từ năm 2014, Homefarm định vị là hệ thống bán lẻ thực phẩm nhập khẩu với các sản phẩm như thịt bò Mỹ - Australia, cá hồi tươi nhập khẩu, thủy hải sản xuất nhập khẩu. Startup này đang vận hành một số mô hình kinh doanh kết hợp giữa online và offline. Bên cạnh hệ thống cửa hàng, người dùng cũng có thể đặt hàng trực tuyến trực tiếp trên website của Homefarm hoặc từ các ứng dụng bên thứ ba.

Số tiền đầu tư mà HomeFarm mới nhận được sẽ được dùng để phát triển và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên mức 1.000 vào năm 2025. Hiện Homefarm vận hành 150 cửa hàng.

Ông Đinh Anh Huân, người sáng lập Seedcom và Ficus. Ảnh: Seedcom

Ông Đinh Anh Huân, người sáng lập Seedcom và Ficus. Ảnh: Seedcom

Còn Ficus là cái tên khá xa lạ với nhiều người. Ngoài Seedcom, Ficus cũng nắm phần lớn cổ phần của Scommerce, một công ty logistics. Dù vậy, cổ phần của Ficus sau có thể đã bị pha loãng xuống dưới 50% sau khi Scommerce nhận khoản đầu tư từ Temasek hồi tháng 10/2019. Bên cạnh đó, Ficus cũng sở hữu Haravan, một nhà cung cấp dịch vụ cho các nhà bán lẻ trực tuyến.

Ficus mới chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam, điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Trên website, Ficus khẳng định "mang đến sức mạnh cho các cửa hàng truyền thống ở Singapore và Đông Nam Á". Ficus cũng tự nhận mình là một "công ty dữ liệu" tập trung vào "bán lẻ kiểu mới".

eWTP Technology and Innovation Fund là quỹ đầu tư có quy mô tới 600 triệu USD do Alibaba và Ant Financial gây dựng. Homefarm là startup thứ ba của Việt Nam được quỹ đầu tư này rót vốn. Tháng 10/2020, cũng chính quỹ này đã rót 50 triệu USD vào Ficus thông qua một pháp nhân Singapore là Redefine Capital Fund. Hồi tháng 7, eWTP đầu tư 2 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A của công ty Educa Corporation với sản phẩm công nghệ giáo dục Edupia.

Thành Dương (theo DealStreetAsia)