Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 13/10/2017, 00:00 (GMT+7)

'Trợ lý thông minh' của CEO 8X

Anh Trương Công Hải tạo trợ lý ảo (Chatbot) để tư vấn, chăm sóc khách hàng, bán hàng tự động 24/7 trên website, fanpage của bất kỳ đơn vị nào.

Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Thông tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM năm 2006, anh Trương Công Hải đảm nhiệm vị trí chuyên viên phát triển công nghệ và quản lý tại một tập đoàn viễn thông lớn.

Ý tưởng tạo dự án về công nghệ và sản phẩm mang thương hiệu người Việt, cạnh tranh với tập đoàn công nghệ lớn được nung nấu từ sáu năm đi làm thuê cho các doanh nghiệp. "Tôi muốn biến ý tưởng thành hiện thực và phát triển sản phẩm công nghệ cho riêng mình", CEO 8X tâm sự và cho biết bản thân muốn đóng góp nhiều hơn vì cộng đồng.

Anh Trương Công Hải - CEO

Anh Trương Công Hải - CEO sở hữu ứng dụng "Trợ lý thông minh Hana" hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng.

Trương Công Hải cho biết, hiện nay, mô hình kinh doanh trên mạng chưa thật sự tự động, tốn chi phí và doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh nhưng không thể hỗ trợ khách hàng tức thì, liên tục và 24/7… Nhận thấy lĩnh vực này còn nhiều tiềm năng, tháng 4/2016, anh cùng cộng sự nghiên cứu quy trình kinh doanh trực tuyến dành cho các doanh nghiệp.

Đến giữa tháng 11, sản phẩm ra mắt người dùng và cho chạy thử ở một số doanh nghiệp với tên gọi “Trợ lý thông minh Hana”. Ứng dụng ra đời giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến và người tiêu dùng có nhiều thời gian cho gia đình và xã hội.

Theo chàng trai 8X, một trong những lợi thế của dự án là xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) và kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), có khả năng hiểu tiếng Việt. Nền tảng (platform) Hana giúp doanh nghiệp và cộng đồng tạo những trợ lý ảo thông minh, có khả năng tư vấn - chăm sóc - bán hàng hiệu quả, tự động 24/7 trên website hoặc fanpage.

Ứng dụng có khả năng hiểu được mong muốn trong cuộc trò chuyện, giúp phân loại và nhóm khách hàng một cách hiệu quả, tức thì. Ngoài ra, "trợ lý thông minh" còn giúp doanh nghiệp tiếp thị hoàn toàn tự động, gắn kết những chiến dịch mở rộng kinh doanh và giảm chi phí quảng cáo, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng can thiệp hỗ trợ khách hàng thay cho Hana khi "trợ lý này" gặp nội dung chưa hiểu hoặc chưa được đào tạo.

Sau hơn một năm hoạt động đã có khoảng 2.000 khách hàng sử dụng dịch vụ (gồm một số tập đoàn lớn). Công ty đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ chính đội ngũ Co-Founder, một số nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư cá nhân, chương trình SpeedUp của sở Khoa học & Công nghệ TP HCM.

Kỳ vọng xây dựng một hệ sinh thái giữa người với máy trong tương lai, chàng trai 8X cho biết, anh cùng các cộng sự đang nghiên cứu dòng sản phẩm thứ ba và ra mắt người dùng vào năm 2019.

Thư Kỳ

Trợ lý thông minh Hana nằm trong Top 25 đơn vị nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức. Đêm chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Hà Nội. Tại đây, 5 startup nổi bật sẽ được lựa chọn để thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn, giành danh hiệu Startup Việt 2017.

Chương trình có sự đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Asanzo và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Đây là năm thứ hai liên tiếp VnExpress tổ chức bình chọn Startup Việt, thu hút hơn 200 hồ sơ đăng ký tham dự. Các dự án tham gia đều góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại trong thực tế, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.