Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 31/7/2018, 00:00 (GMT+7)

Tỷ phú Trung Quốc từng bỏ Google để khởi nghiệp

Sau IPO trên sàn chứng khoán Mỹ, Colin Huang, trở thành người giàu thứ 12 tại Trung Quốc với tài sản gần 14 tỷ USD.

Colin Huang sinh ra và lớn lên tại Hàng Châu, ông theo học tại đại học Chiết Giang – Trung Quốc rồi nhận học bổng thạch sỹ chuyên ngành khoa học máy tính tại đại học Wisconsin. Vào năm 2004, Collin Huang chính thức gia nhập Google với vai trò kỹ sư phần mềm. Sau 2 năm làm việc tại thung lũng Silicon, ông trở về quê hương để góp tay xây dựng Google Trung Quốc. 

Tuy nhiên vào năm 2007, Collin Huang quyết định nghỉ việc tại Google và xây dựng startup thương mại điện tử với tên gọi Ouku.com nhưng đã bán 3 năm sau đó. Tháng 9/2015, ông tái khởi nghiệp một lần nữa bằng Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm từ hàng hóa tiêu dùng đến thiết bị gia dụng. Điểm đặc biệt của ứng dụng này nằm ở sự tích hợp các thành phần mạng xã hội vào quy trình mua sắm trực tuyến của người dùng được gọi là mô hình "mua theo nhóm".

Người dùng thường chia sẻ thông tin sản phẩm của Pinduoduo lên mạng xã hội như WeChat hay QQ và mời những người trong danh sách bạn bè lập một nhóm để mua hàng hóa giá rẻ. Cơ chế này giúp việc mua sắm trở nên có động lực hơn và bùng nổ hơn. Thêm vào đó, các tiện ích: phiếu giảm giá, bốc thăm trúng thưởng hay hàng khuyến mại càng gia tăng thêm sức hút cho những người dùng thu nhập thấp. Sự hài lòng khi được mua hàng cùng bạn bè và người thân mà Pinduoduo mang lại cũng giúp ứng dụng ghi điểm và nhanh chóng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Collin Huang, cựu kỹ sư Google, giờ đây đã lọt top 100 tỷ phú thế giới và là người giàu thứ 12 tại Trung Quốc sau khi startup của ông IPO thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh:Technode

Collin Huang, cựu kỹ sư Google, giờ đây đã lọt top 100 tỷ phú thế giới và là người giàu thứ 12 tại Trung Quốc sau khi startup của ông IPO thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh:Technode

Giá sản phẩm cực thấp là một trong những điểm hấp dẫn khác của Pinduoduo. Các chương trình giảm giá thường lên đến 90%, như ga trải giường có giá 10 tệ (khoảng 35.000 đồng) hay máy tính với giá 1.000 tệ (khoảng 3,5 triệu đồng). Bán chạy nhất là vật dụng hàng ngày và đồ tạp hóa với mức giá thấp khó tin. Đã có 6,4 triệu túi khăn giấy được bán ra thông qua Pinduoduo với giá 12,9 tệ cho 10 túi (khoảng 50.000 đồng cho 10 túi).

Thay vì sử dụng các thương hiệu tên tuổi, Pinduoduo thường hợp tác với các công ty cung cấp hàng hóa ít nổi tiếng nhằm loại bỏ tất cả chi phí quảng bá thương hiệu. Thêm vào đó, ngân sách cho quảng cáo và truyền thông của Pinduoduo được cắt giảm thông qua hình thức tiếp thị lan truyền. Theo đó, người dùng ứng dụng đã gián tiếp marketing cho công ty qua việc chia sẻ thông tin sản phẩm trên các mạng xã hội. Hướng tiếp cận này được cho là tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh sự nổi tiếng về các sản phẩm giá rẻ, Pinduoduo còn sử dụng ưu thế của lực lượng đông đảo khách hàng tại các thành phố kém phát triển và khu vực nông thôn. Theo báo cáo tài chính, từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2017, Pinduoduo đã xử lý khoảng 4,3 tỷ đơn hàng với số tiền giao dịch lên tới 41,8 tỷ USD.  Phần lớn doanh thu của ứng dụng đến từ dịch vụ chợ trực truyến với tổng 278 triệu USD. Tuy nhiên công ty cũng báo lỗ 80 triệu USD vào năm ngoái với chi phí cao cho truyền thông, quảng bá thương hiệu. 

Cựu kỹ sư phần mềm của Google hiện đang sở hữu khối tài sản khoảng 13,8 tỷ USD sau khi công ty IPO trên sàn chứng khoán New York.Với tư cách là người sáng lập, Colin Huang nắm giữ 46,8% cổ phần công ty, gia nhập top 100 người giàu nhất thế giới (theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index) và là người giàu thứ 12 tại Trung Quốc. 

Giá cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng tới 44% trong ngày đầu tiên giao dịch tại New York sau khi thu về 1,63 tỷ USD. Đây là thương vụ IPO lớn thứ tư tại Mỹ trong năm nay. Cổ phiếu của Pinduoduo đóng cửa ở mức 26,70 USD, tăng 41%, đem lại cho công ty này giá trị gần 30 tỷ USD.

Vi Vũ (Theo Blooberg, Technode)