Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 22/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Ứng dụng lưu trữ dữ liệu y khoa của CEO 7x

Hồ sơ y khoa online mediThank lưu trữ toàn bộ dữ liệu sức khỏe của một cá nhân trên Internet, giúp bác sĩ, bệnh nhân truy cập và tham khảo thông tin ở bất kỳ đâu.

Hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực marketing, tư vấn, giảng dạy và 2 năm du học tại Australia, anh Trương Thanh Hoài cảm thấy nguồn năng lượng cùng sự sáng tạo cạn kiệt dần theo thời gian.

Muốn làm điều gì đó cho riêng mình, năm 2012, anh mở công ty kinh doanh trực tuyến đồ thể thao và ôtô nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Năm 2013, anh phát triển chuỗi cửa hàng mỹ phẩm tươi tại Việt Nam, mời chuyên gia nước ngoài về tư vấn. Tuy nhiên, nhân lực hạn hẹp, tài chính có hạn nên dự án chỉ kéo dài đến tháng 4/2015 thì dừng lại.

Thất bại trong 2 lần khởi nghiệp đầu tiên khiến anh băn khoăn giữa 2 lựa chọn - quay về công việc tư vấn hay tiếp tục dấn thân vào kinh doanh. 

Câu hỏi trên bị bỏ ngỏ cho đến khi vô tình đọc một tài liệu của Ấn Độ về ngành y, anh chợt nghĩ có thể phát triển sản phẩm công nghệ thông tin trong lĩnh vực y khoa tại Việt Nam.

Anh nhận thấy trên thị trường có nhiều ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ thông tin nhưng chưa có ứng dụng chuyên lưu trữ dữ liệu y khoa. Nhiều phần mềm hồ sơ y khoa cũng đã được triển khai tại các bệnh viện nhưng việc tham khảo chỉ dừng lại trong hệ thống bệnh viện đó. Ngoài ra, tài khoản y khoa của thành viên hoàn toàn do bệnh viện nắm giữ và quản lý.

ung-dung-luu-tru-du-lieu-y-khoaceo-7x

Anh Trương Thanh Hoài - CEO của Công ty CP MediThank Vietnam.

Sau hơn 2 tháng nghiên cứu, CEO 7x thành lập Công ty CP MediThank và dành thời gian tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin cho y khoa. Anh tự mày mò, lên ý tưởng để thiết kế website mediThank hay còn gọi hồ sơ y khoa online.

Theo anh Hoài, sự phổ biến của công nghệ thông tin, thiết bị di động giúp mọi người tiếp cận dễ dàng mọi loại thông tin. Đó là lý do anh muốn lập nên một website về y khoa để cung cấp nhiều kiến thức hữu ích dành cho bác sĩ, bệnh viện và người dân.

"Tôi không làm trong ngành y, cũng không phải lập trình hay rành về thiết kế giao diện, nhưng với kinh nghiệm tích lũy cùng kỹ năng, tôi có cái nhìn tổng thể và khách quan về sản phẩm ứng dụng trong y khoa", anh Hoài cho biết.

Tháng 7/2015, anh tập hợp một vài cộng sự và bắt đầu thực hiện dự án. Đến tháng 8/2016, sau quá trình chỉnh sửa, cải thiện, hai phiên bản website mediThank cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt chạy ổn định.

Dữ liệu y khoa sau khi đăng tải sẽ được nhân viên y khoa sắp xếp vào đúng từng chuyên mục (tim mạch, hô hấp, hình phim, toa thuốc...). Người dân đi khám bệnh có thể giảm bớt phần nào thời gian và tiền bạc khi không phải thực hiện lại tất cả những xét nghiệm, kiểm tra... khi chuyển viện.

Anh Hoài tâm sự, việc khởi tạo một hồ sơ y khoa online được xem là giải pháp khả thi mà mỗi người dân nên thực hiện, giúp lưu trữ thông tin cần thiết và tự thân chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình mình.

ung-dung-luu-tru-du-lieu-y-khoaceo-7x-1

Anh Trương Thanh Hoài (ngoài cùng bên phải) cùng các cộng sự phát triển ứng dụng mediThank.

Khi đăng ký dịch vụ, khách hàng sẽ có 2 sự lựa chọn: dữ liệu y khoa chỉ hiện hữu trên bản quốc nội hoặc ở 2 phiên bản quốc nội và quốc tế. Hai phiên bản liên thông nhau nên phù hợp với những ai thường xuyên đi công tác, du lịch nước ngoài hoặc bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh ở nước ngoài.

Vị CEO 7x cho biết, giá trị lớn nhất của dự án là hình thành dữ liệu y khoa bài bản, bác sĩ có thể tìm hiểu kỹ trước khi tư vấn cho bệnh nhân, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại.

Trong quá trình khởi nghiệp, anh Hoài và cộng sự gặp nhiều khó khăn. Vì cùng một lúc phát triển cả hai phiên bản nên anh mất thời gian khá dài để cải thiện và chỉnh sửa sao cho người dùng dễ tiếp cận nhất.

Hiện ngoài việc hoàn thiện ứng dụng, anh Hoài còn tìm hướng liên kết để tiếp cận gần hơn với nhiều bệnh viện, phòng khám và khách hàng.

Với trang web mediThank, bất kỳ ai cũng có thể khởi tạo một hồ sơ y khoa. Mọi thông tin được bảo mật ở nhiều cấp độ. Sau 3 tháng chính thức đi vào hoạt động, mediThank đã có hơn 300 tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ theo nhiều gói như một năm, 5 năm... Ngoài ra, MediThank còn có gói miễn phí một tháng, thuận lợi cho bệnh nhân nội trú hay khi chuyển viện.

Dù con đường theo đuổi đam mê còn nhiều gian nan, nhưng CEO 7x vẫn tự tin vào hướng đi của mình và giá trị mang lại cho cộng đồng. Ngoài hoạt động tại Việt Nam, anh Hoài kỳ vọng thu hút người dùng tại các quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Và tất cả trẻ em khi sinh ra đều sẽ có một mã số y khoa online cho đến suốt cuộc đời.

Trong 2-3 năm đầu, mediThank hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu là trẻ em dưới 6 tuổi ở các đô thị và thành phố lớn; giới trung niên trên 40 tuổi, đã đi làm và có sử dụng smartphone; bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh ở nước ngoài, đặc biệt tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh; doanh nhân thường xuyên đi công tác nước ngoài.

"Với kinh nghiệm, đam mê và nhiệt huyết, tôi kỳ vọng đến năm 2017 có 30.000 - 50.000 khách hàng sử dụng dịch vụ này", anh chia sẻ.

Thư Kỳ

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Buổi gala vinh danh diễn ra vào ngày 9/1/2017 tại tòa nhà Exchange Tower (số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP HCM).