Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 30/9/2019, 14:00 (GMT+7)

Sáng lập IMAP Việt Nam khuyên startup rèn kỹ năng thuyết trình

Nhà sáng lập IMAP Việt Nam, Nguyễn Thị Hoa khuyên startup điều chỉnh cao độ, tốc độ, ngữ điệu và ngôn ngữ hình thể khi thuyết trình gọi vốn.

Phiên trình bày về kỹ năng thuyết trình do bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ là một trong những phiên thu hút tương tác nhiều nhất tại bootcamp Startup Việt 2019. Hoạt động diễn ra vào chiều 28/9 tại TP HCM dành cho 40 startup tại khu vực miền Nam tham khảo, trao đổi kỹ năng thuyết trình cuốn hút, ấn tượng và đạt hiệu quả gọi vốn.  

Nhà sáng lập IMAP Việt Nam dùng ví dụ một phiên thuyết trình gọi vốn của Luxstay ở chương trình Thương vụ bạc tỷ để phân tích kỹ thuật điều chỉnh giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, startup khi thuyết trình bằng tiếng Việt hay tiếng Anh đều cần chú ý phát âm rõ ràng, tránh nuốt chữ, mất chữ làm giảm hiệu quả thông tin.

"Quan niệm cho rằng thuyết trình tiếng Việt quá quen thuộc và dễ dàng có thể khiến chúng ta rơi vào trường hợp nói 'luôn tuồn', hời hợt, không chú ý đến trọng âm trong câu, dễ khiến thông tin 'đi từ tai này sang tai khác' và trôi đi mất", bà Nguyễn Thị Hoa nói.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Sáng lập IMAP trao đổi về kỹ thuật điều chỉnh giọng nói khi thuyết trình. Ảnh: Thành Nguyễn.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Sáng lập IMAP trao đổi về kỹ thuật điều chỉnh giọng nói khi thuyết trình. Ảnh: Thành Nguyễn.

Để bài thuyết trình đi vào lòng người, nữ doanh nhân 8x khuyên các nhà sáng lập chú ý đến độ dài câu nói, ngắt nhịp đúng lúc thành từng đoạn có nghĩa, dễ nhớ, dễ hiểu. Những thông tin hoặc cụm từ quan trọng cần được nhấn nhá, tăng cao độ hoặc âm lượng để giúp người nghe dễ nhận diện và chú ý. Sau những điểm nhấn kể trên thì cần điều tiết bằng âm vực trầm tiếp nối. Ngoài ra, người nói cũng cần tập luyện nhịp thở, giữ hơi và thoát hơi khi nói, giúp phát âm rõ ràng, tạo năng lượng tích cực cho cả người nói và người nghe.

"Ngâm thơ hay tập khí công là những cách hiệu quả để chúng ta tập luyện cách thuyết trình sao cho lưu loát, truyền cảm, có điểm nhấn và giữ được phong độ khi trình bày lâu", nhà sáng lập IMAP Việt Nam chia sẻ.

Về ngôn ngữ hình thể, người thuyết trình cần sử dụng cử chỉ, động tác phù hợp với nội dung trình bày để thu hút người nghe và tạo sự kết nối giữa hai bên. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, cử chỉ của đôi tay được xem như vừa là "chân ga", vừa là "chân phanh". Khi một động tác tay được sử dụng, người nói có xu hướng trình bày theo nội dung tương tự với hành động, đồng thời, khi động tác kết thúc, đó cũng sẽ là lúc ngắt nghỉ nhịp để tạo điểm nhấn thông tin.

"Việc phối hợp nhịp nhàng giữa giọng nói và ngôn ngữ cơ thể có thể giúp tăng độ thuyết phục, tăng tính kết nối với người nghe và giúp nội dung trình bày dễ đi vào lòng người hơn", bà Nguyễn Thị Hoa khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Sáng lập IMAP Việt Nam trực tiếp thị phạm và điều chỉnh cách giới thiệu bản thân và doanh nghiệp cho ông Dương Nguyễn Hoài Đức - Sáng lập Beady (thuộc Top 80 Startup Việt 2019). Ảnh: Thành Nguyễn.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Sáng lập IMAP Việt Nam trực tiếp thị phạm và điều chỉnh cách giới thiệu bản thân và doanh nghiệp cho ông Dương Nguyễn Hoài Đức - Sáng lập Beady (thuộc Top 80 Startup Việt 2019). Ảnh: Thành Nguyễn.

Bà Nguyễn Thị Hoa nổi tiếng trong giới khởi nghiệp khi gây dựng chuỗi hệ thống Anh ngữ rộng khắp cả nước chỉ từ số vốn 60 triệu đồng. Từ một lớp TOEIC vài chục học viên, hiện IMAP Việt Nam sở hữu các thương hiệu Anh ngữ Ms Hoa, IELTS Fighter, Aland English, IMAP Pro ... tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Đến nay, chuỗi trung tâm của nhà sáng lập 8x đã lên tới hơn 40 cơ sở. Bà Hoa cũng được biết đến với phương pháp giảng dạy truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê tiếng Anh cho hàng triệu học viên.

Sau buổi chia sẻ vào ngày 28/9 tại TP HCM, nhà sáng lập IMAP Việt Nam sẽ tiếp tục trình bày về kỹ năng thuyết trình hiệu quả tại bootcamp Hà Nội diễn ra vào ngày 5-6/10.

Chương trình bootcamp gồm 4 buổi diễn ra trong hai ngày. Đây sẽ là 4 buổi chia sẻ thông tin dành cho startup, nhất là những doanh nghiệp ấp ủ kế hoạch chinh phục thị trường nước ngoài. Tham gia bootcamp là các startup đã thành danh, các chuyên gia đào tạo khởi nghiệp từ các vườn ươm nổi tiếng. Trong đó có Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) - đối tác đào tạo chính thức của Startup Việt 2019, đồng thời là đơn vị xây dựng chương trình đào tạo bootcamp. Bên cạnh đó là Grab, Sun* Startups, IMAP, Yellow Blocks, Reapra, Swiss EP, Think Zone... Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam, bà Nguyễn Lan Anh - Giám đốc quỹ khởi nghiệp Endavour và bà Bùi Kim Thùy - đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) cũng sẽ tham gia chia sẻ và gặp gỡ trực tiếp các đội thi.

Sáng lập IMAP Việt Nam khuyên startup rèn kỹ năng thuyết trình
 
 

Khánh Anh
Video: Vũ Thịnh

Sáng lập IMAP Việt Nam khuyên startup rèn kỹ năng thuyết trình - 2