Hủy
StartUp 2019 Thứ sáu, 10/1/2020, 20:30 (GMT+7)

Grab cam kết hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Grab sẽ tăng cường các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp và hợp tác với các startup, theo bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình và Đầu tư Grab Ventures.

Kế hoạch tăng cường thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam được bà Aditi Sharma chia sẻ tại Gala Summit Startup Việt 2019 hôm 2/12 tại TP HCM. Theo đại diện Grab Ventures, thị trường Việt Nam đang sở hữu những cơ hội tốt cho cộng đồng khởi nghiệp phát triển với cơ cấu dân số vàng, giỏi công nghệ. Nơi đây cũng đang là trung tâm công nghệ mới nổi của khu vực và là thời cơ để kỳ lân Đông Nam Á gia tăng hợp tác với những doanh nhân khởi nghiệp Việt.

Grab Ventures mới ra đời hơn một năm, là một nền tảng kết nối startup ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi biết không thể thành công nếu làm một mình, nên chúng tôi phát triển dự án này để kết nối và phát triển hệ sinh thái startup ở đây. Nền tảng Grab phải đột phá để đổi mới sáng tạo và liên tục thay đổi bản thân trước khi bị thay đổi, bà Aditi Sharma chia sẻ.

Công bố vào tháng 7/2018, Grab Ventures là dự án hợp tác và đầu tư mạo hiểm của Grab.

Bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình Đầu tư Grab Ventures chia sẻ tại Gala Summit Startup Việt.

Bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình Đầu tư Grab Ventures chia sẻ tại Gala Summit Startup Việt. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tháng 8/2019, Grab công bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics. Grab cũng đặt mục tiêu khuyến khích tinh thần khởi nghiệp công nghệ và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam thông qua chương trình Grab Ventures.

Nền tảng đặt dịch vụ Sejasa là một trong những startup nhận hỗ trợ từ Grab Ventures.

Nền tảng đặt dịch vụ Sejasa là một trong những startup nhận hỗ trợ từ Grab Ventures.

Trong năm 2019, Grab đã triển khai đợt hai kêu gọi các startup tham gia vào chương trình GrabVentures Velocity, bao gồm hai trọng tâm. Trọng tâm đầu tiên tập trung nâng cao năng lực cho nông dân, bao gồm những giải pháp sáng tạo có khả năng giúp người nông dân cung cấp hàng hóa tươi sống có chất lượng cao và giá cả phải chăng đến với người tiêu dùng khắp Đông Nam Á.

Trọng tâm thứ hai là tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ, tìm kiếm các startup đi tiên phong trong các giải pháp sáng tạo có khả năng giúp các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ giảm chi phí, đơn giản hóa hoạt động vận hành và tăng doanh thu. Startup khắp Đông Nam Á sẽ thử nghiệm giải pháp của mình tại Indonesia, trên mạng lưới đại lý của Kudo.

Chúng tôi đã nhìn thấy những kết quả rất thú vị. Ví dụ có những startup khi thử nghiệm sản phẩm trên nền tảng Grab đã đạt tốc độ tăng trưởng 70%. 10 startup nhìn chung đều đạt kết quả rất tốt. Không chỉ về hoạt động kinh doanh, các startup còn được hỗ trợ nâng cao năng lực để tiếp tục phát triển dài hạn. Trên cơ sở đó, Grab sẽ tiếp tục tận dụng nguồn lực để hỗ trợ startup, không chỉ tài chính, dịch vụ mà còn là những kinh nghiệm, chiến lược..., bà Aditi Sharma nói.

Trước đó, Grab đã thử nghiệm một số dịch vụ mới do startup được chọn sau chương trình Grab Ventures Velocity cung cấp trên chính nền tảng siêu ứng dụng Grab. BookMyShow, startup đến từ Indonesia, đang hợp tác với Grab triển khai dịch vụ Tickets dành cho người dùng tại Indonesia và Singapore. Sejasa, nền tảng dịch vụ gia đình hàng đầu của Indonesia, cùng Grab triển khai dịch vụ Clean & Fix cho người dùng tại Indonesia. Thông qua đó, kỳ lân đang giúp các startup mở rộng quy mô nhanh chóng bằng cách tạo cơ hội tiếp cận vào nền tảng người dùng rộng lớn và nguồn lực của Grab trong khu vực.

Ngoài ra Grab Ventures còn đang làm việc với cơ quan chính phủ trong khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy phát triển startup tiềm năng và tăng cường năng lực công nghệ cho hệ sinh thái khởi nghiệp các nước.

Riêng tại Việt Nam, Grab có mặt tại 43 thành phố, và đang hợp tác với Shopee, Sendo... trở thành dịch vụ giao nhận hàng hóa cho những nền tảng thương mại điện tử lớn.

Khánh Anh