Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 21/10/2019, 16:30 (GMT+7)

Startup Việt 2019 bàn cách thâm nhập hệ sinh thái siêu ứng dụng

Hội thảo "Hệ sinh thái mở từ các ứng dụng triệu đô" sẽ thảo luận chiến lược hợp tác với các siêu ứng dụng công nghệ tại Đông Nam Á.

Mô hình siêu ứng dụng tích hợp đa tính năng như trò chuyện, đặt xe, giao hàng, mua sắm, thanh toán... đang bùng nổ tại châu Á. Trong đó thị trường Đông Nam Á với 600 triệu người dùng đang chứng kiến cuộc đua gay cấn giữa các hệ sinh thái siêu ứng dụng. Cùng với đó là tiến trình mở rộng hệ sinh thái theo hướng "tất cả trong một" nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu hàng ngày của người dùng. 

Một trong những đơn vị tiên phong xu hướng siêu ứng dụng tại Đông Nam Á là Grab. Khởi đầu với nền tảng đặt xe qua di động, Grab không ngừng lớn mạnh qua 7 năm hoạt động và hiện cung cấp hàng chục dịch vụ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng trên nền tảng công nghệ ưu việt. 

Sự thành công của mô hình này thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng quy mô doanh nghiệp, những khoản lợi ích mang lại cho nhà cung ích dịch vụ, người dùng và cả cộng đồng xã hội. 

Tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70%. Nền tảng giao nhận thức ăn GrabFood đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000. Cũng trong khoảng thời gian này, GrabFood đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác kinh doanh hàng đầu như Lotteria và một số thương hiệu khác.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Grap Financial Group Việt Nam chia sẻ về chiến lược Go Global tại bootcamp do Startup Việt 2019 tổ chức ở TP HCM hôm 28-29/9. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Grab Financial Group Việt Nam chia sẻ về chiến lược "Go Global" tại bootcamp do Startup Việt 2019 tổ chức ở TP HCM hôm 28-29/9. Ảnh: Thành Nguyễn.

Đi cùng với chiến lược phát triển này, Grab sẽ cần những đối tác giúp cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu cũng như các nền tảng công nghệ phân tích, trí tuệ nhân tạo... Đó là mảnh đất màu mỡ cho các startup tham gia khai thác, tìm đường thâm nhập các hệ sinh thái siêu ứng dụng tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Cũng tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử Tiki đặt tham vọng phục vụ ngày càng nhiều người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế, kéo theo đó là chiến lược bổ sung các tiện ích, dịch vụ đa dạng như mua bảo hiểm, thẻ cào điện thoại, phiếu giảm giá, thanh toán hóa đơn, đặt vé xem phim, du lịch... Hướng phát triển này cũng đồng nghĩa với bài toán cần có sự hợp lực của nhiều đơn vị tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử do Tiki dẫn dắt.

Câu chuyện của Grab và Tiki sẽ là tiền đề trao đổi chính tại hội thảo "Hệ sinh thái mở từ các ứng dụng triệu đô" do Báo VnExpress tổ chức, trong khuôn khổ chương trình bình chọn Startup Việt 2019.

Độc giả đăng ký tham dự chương trình tại đây.

Workshop được kỳ vọng cung cấp các xu hướng phát triển siêu ứng dụng tại Việt Nam trong thời gian tới. Qua đó startup có thể nhận diện cơ hội và thách thức khi tham gia vào các lĩnh vực đang hấp dẫn trong các hệ sinh thái siêu ứng dụng. Từ trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (big data), marketing, logistics... Cùng với đó là những cơ hội và chiến lược hợp tác với "người khổng lồ" siêu ứng dụng tại Đông Nam Á. Ngoài ra, các nhà đầu tư và chuyên gia từ ESP Capital, EY... cũng sẽ cung cấp góc nhìn đa chiều về mối quan hệ giữa startup và các siêu ứng dụng.

Cũng tại sự kiện, Startup Việt 2019 sẽ công bố Top 25 bước tiếp vào vòng thuyết trình dự án trước hội đồng chuyên môn.

Chương trình dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tại Dreamplex Coworking Space, quận Bình Thạnh, TP HCM. 

Với chủ đề "Hành trình tìm kiếm kỳ lân", Startup Việt 2019 chú trọng khả năng vươn ra thị trường quốc tế của các đội thi. Nhằm tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình thay đổi và bổ sung nhiều hoạt động tập trung vào mục tiêu giúp các startup đủ tự tin và năng lực hướng đến sân chơi nước ngoài. Trong đó có các hoạt động như hội thảo chuyên đề, buổi gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư, chương trình huấn luyện đào tạo chuyên sâu dành cho startup.

Startup Việt 2019 mời các tên tuổi lớn trong cộng đồng khởi nghiệp tham gia hội đồng chuyên môn. Trong đó có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu GIBC, ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki. Cuộc thi năm nay còn có sự đồng hành của UP Coworking Space là nhà tài trợ địa điểm.

Chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Tiki, Grab, IMAP, Sun* Startup, LG, AIM, Zone Startups Việt Nam...

Khánh Anh

Startup Việt 2019 bàn cách thâm nhập hệ sinh thái siêu ứng dụng - 1