Hủy
StartUp 2019 Thứ năm, 3/10/2019, 17:30 (GMT+7)

Startup Việt 2019 hướng dẫn các đội thi xuất ngoại

Hơn 30 đội thi sẽ được học cách xâm nhập thị trường nước ngoài, thuyết phục nhà đầu tư quốc tế tại Hà Nội. 

Nằm trong chuỗi hoạt động của Startup Việt 2019, chương trình đào tạo cho các đội thi khu vực phía Bắc sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6/10 tại Hà Nội.

Trong ngày đầu tiên, diễn giả Nguyễn Hoàng Anh, sáng lập Abivin cùng đại diện Sun* Startups sẽ đem lời khuyên các startup muốn chinh phục thị trường ngoại. Với kinh nghiệm nhiều năm tiếp cận khách hàng quốc tế, Nguyễn Hoàng Anh đánh giá doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước thừa tính sáng tạo nhưng lại thiếu đi yếu tố phù hợp ở thị trường quốc tế. 

Hé lộ về những nội dung sẽ có trong buổi đào tạo tại Hà Nội, CEO của Abivin cho rằng để thành công khi "xuất ngoại", startup trong nước cần dành thời gian nghiên cứu thị hiếu khách hàng. Bởi nhiều sản phẩm của Việt Nam không phù hợp, hoặc chỉ phù hợp một phần ở các nước bạn. Anh cho rằng startup trong nước nên theo dõi các tên tuổi đã thành công để làm bài học kinh nghiệm cho mình.

Bên cạnh phần chia sẻ kinh nghiệm, Nguyễn Hoàng Anh cũng sẽ trực tiếp giải đáp những câu hỏi của các đội thi. Phần thảo luận có sự tham gia của nhiều các gương mặt nổi bật trong cộng đồng khởi nghiệp.

Ban tổ chức Startup Việt 2019 sẽ chọn ra 2 đội ngẫu nhiên sau phần thảo luận để nhận xét về cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài.

Bà Đoàn Kiều My và ông David Yang từ YellowBlocks, ông Ronald Le từ Hawking Instamo và ông Kevin Tùng Nguyễn đại diện Jobhop (từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường, chinh phục nhà đầu tư. Ảnh: Thành Nguyễn.

Bà Đoàn Kiều My và ông David Lang từ YellowBlocks, ông Ronald Le từ Hawking Instamo và ông Kevin Tùng Nguyễn đại diện Jobhop (từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường, chinh phục nhà đầu tư trong sự kiện đào tạo cho khu vực phía Nam hôm 29/9 tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện Sun* Startups, đây là cơ hội lớn để các startup tự hoàn thiện mình từ khi trong "trứng". Đơn vị đồng hành cùng các startup từ giai đoạn ý tưởng cho rằng để giảm tỷ lệ thất bại, mỗi doanh nghiệp cần được cọ sát thực tế với những mentor có kinh nghiệm hoặc những cuộc thi.

"Thị trường quốc tế là sân chơi lớn, doanh nghiệp Việt lại nhỏ. Do đó để thành công, không còn cách nào khác là các bạn phải tự tìm ra điểm yếu để khắc phục", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Vào buổi chiều, bootcapmp sẽ tiếp tục với chương trình thuyết phục nhà đầu tư do bà Nguyễn Thị Hoa, nhà sáng lập IMAP điều phối. Cùng với đó các đội thi sẽ chia thành 6 nhóm. Mỗi nhóm có sự tham gia tư vấn tư một mentor theo hình thức xoay vòng 20 phút một nhóm. Chương trình đảm bảo các nhóm đều được lắng nghe ý kiến góp ý từ phía hội đồng mentor, tìm ra những điểm chưa hoàn thiện để phát triển. 

Một số mentor sẽ tham gia chương trình là Bùi Thành Đô (President & CEO, ThinkZone), Hoàng Đức Minh (Program Director, ThinkZone), Nguyễn Vĩnh Lộc (Ventures Analyst, Velocity Ventures), Hoàng Nam Lê (Investment Manager, FPT Ventures), Nguyễn Phương Lâm (Investment Associate, G&H Ventures).

Ngày thứ hai của Startup Việt 2019 là câu chuyện về vốn và gọi vốn. Ban tổ chức lập ra mô hình tiếp xúc giữa các startup và nhà đầu tư giúp huấn luyện gọi vốn như môi trường thật. Đây là phần hấp dẫn được nhiều đội thi chờ đợi.

Chương trình sẽ giúp các startup chuẩn bị sơ khởi về con đường mở rộng thị trường, tạo cơ hội để các bạn chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, cởi mở với các startup và chuyên gia. Đồng thời đại diện một số quỹ đầu tư cũng sẽ góp mặt để chia sẻ quan điểm về startup.

Với chủ đề "Hành trình tìm kiếm kỳ lân", Startup Việt 2019 chú trọng khả năng vươn ra thị trường quốc tế của các đội thi. Nhằm tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình thay đổi và bổ sung nhiều hoạt động tập trung vào mục tiêu giúp các startup đủ tự tin và năng lực hướng đến sân chơi nước ngoài. Trong đó có các hoạt động như hội thảo chuyên đề, buổi gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư, chương trình huấn luyện đào tạo chuyên sâu dành cho startup.

Startup Việt 2019 mời các tên tuổi lớn trong cộng đồng khởi nghiệp tham gia hội đồng chuyên môn. Trong đó có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu GIBC, ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki. Cuộc thi năm nay còn có sự đồng hành của UP Coworking Space là nhà tài trợ địa điểm.

Một điểm mới năm nay, bên cạnh các quyền lợi dành cho top 5 đội xuất sắc và quán quân Startup Việt, top 3 startup công nghệ có tính đột phá cao còn nhận chuyến đi Canada trong hai tuần cùng tổ chức Zone Startups để tìm hiểu cơ hội tiếp cận thị trường Bắc Mỹ và học hỏi các mô hình khởi nghiệp tại Canada.

Chương trình Startup Việt 2019 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Tiki với vai trò nhà tài trợ kim cương, Grab là nhà tài trợ vàng, IMAP nhà tài trợ bạc, Sun*Startup cùng LG là nhà tài trợ đồng. Về đối tác đồng hành có AIM và Zone Startups Việt Nam.

Thành Dương

Startup Việt 2019 hướng dẫn các đội thi xuất ngoại - 1