Hủy
StartUp 2019 Thứ ba, 21/5/2019, 00:00 (GMT+7)

Vietnam Startup Wheel 2019 tiếp xúc các startup khu vực phía Nam

Cuộc thi dự kiến thu hút .1000 startup, trong đó khu vực TP HCM sẽ là trọng điểm với sự xuất hiện của các khởi nghiệp công nghệ.

Sau lễ phát động Vietnam Startup Wheel 2019 tại TP HCM cách đây một tháng, ban tổ chức cuộc thi đã tổ chức hội thảo nhằm giới thiệu nội dung cuộc thi tại Đại học Thủ Dầu 1 (Bình Dương) hôm 18/5 và Đại học Mở (TP HCM) hôm 19/5. Chương trình có sự tham gia của 2 khách mời là Shark Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Group Venture và Shark Trương Lý Hoàng Phi - CEO VinTech City cùng gần 1000 các nhà khoa học và sinh viên đam mê khởi nghiệp.

Với chủ đề "Thương mại hóa những sáng chế tiềm năng" và "From Zero to Hero", các khách mời đã giải đáp nhiều thắc mắc, câu hỏi của startup liên quan đến nội dung cuộc thi cũng như xu hướng khởi nghiệp trong tương lai. 

Hai khách mời giảm khảo cuộc thi giải đáp những câu hỏi của các startup. 

Hai khách mời giảm khảo cuộc thi giải đáp những câu hỏi của các startup. 

Bà Trương Lý Hoàng Phi, sáng lập Vietnam Startup Wheel cho rằng các trường Đại học, Viện khoa học là nơi tập trung hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và lưu giữ hầu hết các kết quả nghiên cứu, sáng chế.

"Tuy nhiên không am hiểu về thị trường, không thay đổi được ngôn ngữ học thuật sang ngôn ngữ thương mại, thiếu hụt nguồn vốn ban đầu.. là những lý do mà các đề tài gặp phải trong quá trình thương mại hóa những sáng chế của mình. Vietnam Startup Wheel là cơ hội cho các startup bước ra khỏi cánh cổng trường học", bà Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.

Việc thúc đẩy thương mại hóa sáng chế trong trường học theo đại diện Vietnam Startup Wheel cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ, đẩy nhanh ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống. Năm 2018, Vietnam Startup Wheel cho biết đã thu hút khoảng 5% nhà sáng lập doanh nghiệp đến từ các cá nhân nghiên cứu tại trường Đại học và khu vực khác. Năm 2019, cuộc thi đặt mục tiêu nâng tỷ trọng này để gia tăng tính cạnh tranh, kết nối nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại buổi hội thảo, bà Trương Lý Hoàng Phi cũng mong muốn có thể tìm kiếm những startup tiềm năng cho Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund). "Tiếp nhận những ý kiến phản biện của hội đồng giám khảo Vietnam Startup Wheel 2019, tác giả có thể tiếp tục nộp hồ sơ vào Vintech Fund để mang đề án từ phòng lab ra thực tế", bà Trương Lý Hoàng Phi nói.

Trong năm 2019, Vintech Fund tài trợ 15 đề tài nghiên cứu ứng dụng, với số tiền lên đến 10 tỷ đồng cho mỗi đề tài, ưu tiên cho các đề tài nghiên cứu đến từ 54 trường đại học, các viện nghiên cứu tại Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn dựa trên các dự án có triển vọng tạo ra công nghệ với hàm lượng nghiên cứu, tính sáng tạo; có khả năng thương mại hóa; uy tín, năng lực thực thi của nhóm nghiên cứu.

Sinh viên đặt câu hỏi về nội dung cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019. 

Sinh viên đặt câu hỏi về nội dung cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019. 

Sau thành công năm 2018, Vietnam Startup Wheel 2019 mở rộng quy mô sang Thái Lan và truyền thông mạnh mẽ ở một số quốc gia như: Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản... Ban tổ chức sẽ tuyển chọn hơn 50 dự án khởi nghiệp quốc tế. Đây là điểm mới của cuộc thi nhằm tạo thêm cơ hội giao lưu và học hỏi từ quốc tế cho startup Việt.

Startup Wheel tiền thân là một cuộc thi Khởi nghiệp tập trung ở TP HCM cho đối tượng thanh niên và sinh viên, do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP HCM tổ chức từ năm 2013.

Năm 2018, thông qua đề án 844 về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cuộc thi mở rộng ra quy mô quốc gia và đổi tên thành Vietnam Startup Wheel.

Sau 6 năm tổ chức, cuộc thu thu hút hơn 10.000 thí sinh từ 3.500 dự án tham gia, và hơn 50 tỷ đồng được đầu tư trong và sau cuộc thi.

Để tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia, truy cập website hoặc fanpage chính thức của cuộc thi. Hạn nộp hồ sơ đến hết 31/5.

Thành Dương