Hủy
Blockchain 2018 Thứ năm, 21/6/2018, 10:11 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt chờ khung pháp lý để phát triển Blockchain

Nếu Việt Nam có khung pháp lý cho Blockchain, việc quản lý tài sản, gọi vốn khởi nghiệp hay ứng dụng công nghệ này sẽ hiệu quả hơn. 

Tại Diễn đàn Blockchain – Xu hướng và tầm nhìn phát triển diễn ra tại Hà Nội, ngày 14/6 vừa qua, các doanh nghiệp đang đi đầu trong ứng dụng công nghệ Blockchain và giới hoạch định chính sách tại nhiều bộ, ban, ngành đã có cơ hội kết nối, thảo luận, đưa ra các kiến nghị để thúc đẩy ứng dụng công nghệ Blockchain sâu rộng tại Việt Nam.

Nói về tình hình phát triển công nghệ chuỗi khối, nhiều diễn giả nhận định, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về kinh tế, nhân lực cho Blockchain, tuy nhiên vẫn thiếu một khung pháp lý rõ ràng để định hướng hoạt động cho các doanh nghiệp

Ông Vương Quang Long, sáng lập và là CEO của Tomochain, một trong số các công ty về Blockchain đang hoạt động tại Việt Nam cho biết Tomochain được lập nên bởi người Việt, sử dụng lao động trong nước nhưng phải đăng ký công ty ở Singapore. Chia sẻ về nguyên nhân, ông Long nhận định: "Chúng tôi phải có vốn khá lớn để đầu tư phát triển công nghệ, nhân lực, nhưng để gọi vốn hay ICO, Tomochain cần luật sư am hiểu về đất nước mà công ty đăng ký để có thể viết một bản quy trình phù hợp, nhưng Việt Nam chưa thực hiện được điều này. Do đó, chúng tôi phải làm với công ty luật ở Singapore để có thể hoạt động bình thường".

Ông Vương Quang Long, sáng lập và là CEO của Tomochain, công ty phát triển công nghệ blockchain đã gọi vốn thành công 8,5 triệu USD.

Ông Vương Quang Long, sáng lập và là CEO của Tomochain, công ty phát triển công nghệ Blockchain đã gọi vốn thành công 8,5 triệu USD.

Trong kiến nghị gửi đến các nhà hoạch định chính sách thuộc nhiều bộ, ban, ngành của Việt Nam, CEO Tomochain nhấn mạnh việc cần phải xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số và Blockchain, từ đó mới có thể đánh thuế hay quản lý nguồn ra vào của loại hình tài sản này. Ông cũng cho rằng, cần phải thành lập một ban liên ngành để tập trung nghiên cứu, ứng dụng, theo dõi những ứng dụng phát triển Blockchain trên toàn quốc. Có khung pháp lý cho việc gọi vốn của các đơn vị khởi nghiệp sáng tạo gọi vốn từ ngành Blockchain có thể diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn. Tạo ra một nguồn lực mới trong việc phát triển kỹ thuật, công nghệ trong ngành Blockchain tại Việt Nam.

Quan tâm nhiều hơn đến vấn đề nhân lực và đào tạo, giám đốc vùng của Infinity Blockchain Labs, ông Đỗ Văn Long kiến nghị: "Đầu tiên và trên hết là phải đưa chương trình huấn luyện đào tạo công nghệ Blockchain vào trường học và các đơn vị quản lý để hiểu được bản chất". Theo ông chỉ khi những người lãnh đạo doanh nghiệp, đang nắm chiến lược phát triển hiểu được bản chất công nghệ thì mới có thể đưa ra chính sách phát triển rõ ràng.

Infinity Blockchain Labs là một trong những đơn vị dẫn đầu nghiên cứu và phát triển Blockchain tại Việt Nam và khu vực với mục tiêu đóng góp cho việc xây dựng Việt Nam trở thành một Quốc gia khởi nghiệp ứng dụng công nghệ Blockchain trong tương lai. Với kinh nghiệm điều hành Infinity Blockchain Labs hai năm qua, ông Đỗ Văn Long nhận mạnh Việt Nam cần phải cho phép đầu tư nghiên cứu những ứng dụng thí điểm, chọn những lĩnh vực nền tảng còn nhiều khó khăn để cải tiến quy trình, công nghệ, đưa ra những khả năng công nghệ có thể thay đổi từ đó và mở rộng ứng dụng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Giám đốc vùng của Infinity Blockchain Labs, ông Đỗ Văn Long kiến nghị

Ông Đỗ Văn Long, Giám đốc vùng của Infinity Labs, đây là công ty đã xây dựng các phòng labs, đào tạo về Blockchain cho hơn 1.000 học viên gồm những người lập trình và các nhà quản lý tại Việt Nam.

Giám đốc vùng của Infinity Blockchain Labs kiến nghị, Việt Nam có thể học tập nước ngoài đó là xây dựng các Sandbox, đặt các dự án trong hộp để theo dõi, quan sát, khả năng phát triển cũng như những chuyển biến mà công nghệ có thể tác động.

Đại diện cho một trong số các doanh nghiệp nước ngoài phát triển Blockchain đang hoạt động tại Việt Nam, ông Dane Elliot, giám đốc kinh doanh của Achain cho biết hoạch định của chính phủ cũng như khung pháp lý là điều rất cần thiết cho sự phát triển của công nghệ Blockchain và tiền mã hoá ở bất cứ quốc gia nào. 

 Achain là một nền tảng Blockchain cho phép người dùng triển khai các tài sản kỹ thuật số và các ứng dụng phân cấp khác trong doanh nghiệp. Là giám đốc đã gắn bó với sự phát triển của Achain trong suốt 3 năm qua, ông Dane Elliot chia sẻ, bản thân không phải là người chuyên về tư vấn đầu tư nước ngoài nhưng ông nhấn mạnh, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đều cần có một quy định cụ thể để điều phối phát triển ứng dụng Blockchain.

 Ông Dane Elliot, giám đốc kinh doanh của Achain - nền tảng blockchain về hợp đồng thông minh hàng đầu tại Trung Quốc

 Ông Dane Elliot, giám đốc kinh doanh của Achain - nền tảng Blockchain về hợp đồng thông minh hàng đầu tại Trung Quốc.

Giám đốc Achain nhận định: "Việt Nam là một quốc gia đặc biệt. Nhiều doanh nghiệp đang phát triển với số lượng ngày càng lớn và có nhiều tiềm năng để thu hút vốn đầu tư từ các công ty nước ngoài. Bởi vậy, việc xây dựng cơ chế pháp lý cho Blockchain sẽ góp phần mang lại nhiều thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp tiềm năng này".

Một đại diện khác về phía các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Vững - Đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom (đồng tiền mã hóa được sử dụng làm hệ thống tối ưu hóa tự động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến Google, Facebook, Instagram, Twiter, Zalo...). cho biết: "Khi phát triển doanh nghiệp, Bigbom, hướng tới nước ngoài nhưng cũng muốn đóng góp các giải pháp phát triển tại Việt Nam nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện".

Ông Nguyễn Văn Vững - Đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom, một startup sử dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Vững - Đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom, một startup sử dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Theo ông Blockchain không chỉ rất mới ở Việt Nam mà ngay trên toàn cầu, nó cũng còn khá mới mẻ nên việc tuyển nhân lực rất khó, vì vậy ông kiến nghị cần phải có một chính sách phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo phát triển.

Giám đốc Bigbom cũng cho biết các chính sách hỗ trợ Blockchain tại Việt Nam hiện chưa rõ ràng, đồng thời nhấn mạnh kiến nghị của mình: "Chưa bao giờ cơ hội cho công nghệ tại Việt Nam lại lớn vậy. Một lần nữa, tôi mong những người làm luật có những chính sách rõ ràng, cởi mở để giúp doanh nghiệp tiếp cận cũng như gọi vốn ở nước ngoài".

Vi Vũ