Hủy
Góc chuyên gia Thứ ba, 13/9/2016, 16:38 (GMT+7)

5 lý do nên học lập trình trong mắt CEO Microsoft Việt Nam

Công việc lập trình đang đóng góp giá trị khổng lồ vào nền kinh tế toàn cầu. Điều đó cũng đồng nghĩa, nếu biết lập trình, người ta có thể có nhiều cơ hội hơn để làm giàu.

Ngày 12/9 là ngày Quốc tế Lập trình viên. Nhân dịp này, ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ 5 lý do khuyến khích mọi người nên thử học lập trình:

Trình độ kỹ thuật số đi đôi với tăng trưởng kinh tế

Theo một nghiên cứu gần đây của Accenture, hiện nay, hơn một phần năm (22%) GDP của thế giới được tạo ra bởi các hình thức năng lực khác nhau của kỹ thuật số như kỹ năng, vốn, hàng hóa hoặc dịch vụ số hóa. Công nghệ số hóa có thể tạo ra giá trị 2.000 tỷ đôla Mỹ trong sản lượng kinh tế toàn cầu tính đến năm 2020. Vì vậy, nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Việt Nam đã chính thức lên kế hoạch đưa các ngành học liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ phần mềm vào chương trình giảng dạy.

Thị trường lao động có nhu cầu cao về kỹ năng lập trình

Những tiến bộ công nghệ như trí tuệ nhân tạo đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi, một phần lý do nằm ở khả năng thay thế con người trong công việc. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, hơn 5 triệu việc làm sẽ bị mất đi vào năm 2020 là hệ quả của việc đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy, công nghệ có thể tạo ra công ăn việc làm và kích thích tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế thông qua hiệu ứng lan tỏa với các ngành công nghiệp khác. Ví dụ, ở New Zealand, một công việc mới trong các ngành công nghệ cao tạo ra 5 công việc khác trong các lĩnh vực liên quan.

5-ly-do-kinh-te-nen-hoc-lap-trinh-trong-mat-ceo-microsoft-viet-nam

Theo CEO Microsoft Việt Nam, nghề lập trình ngày càng có vai trò cao trong nền kinh tế.

Lập trình là nguồn dẫn đến sự đổi mới

Mặc dù, dường như khái niệm một ứng dụng đáp ứng cho tất cả nhu cầu hiện đang tồn tại, nhưng thế giới luôn luôn chờ đợi một điều gì đó lớn lao hơn. Những ứng dụng công nghệ dự kiến sẽ mang lại gấp đôi lợi nhuận, lên đến 101 tỷ USD vào năm 2020. Vì vậy, nếu có một ý tưởng tuyệt vời và biết lập trình, đó chính là lợi thế trong tương lai. Ai biết được, đứa con tinh thần đó có thể sẽ định nghĩa lại những hoạt động trong các ngành công nghiệp truyền thống, giống như những gì Uber và Airbnb đã làm cho giao thông vận tải và du lịch.

 Ngôn ngữ lập trình là ngoại ngữ

Tương tự như cách chọn một ngoại ngữ để tiếp cận thêm một nền văn hóa mới, ngôn ngữ lập trình cũng vậy. Hiện nay, bốn tiểu bang Mỹ đang mong muốn đưa ngôn ngữ lập trình vào danh sách các ngoại ngữ bắt buộc của chương trình học. Như vậy khả năng thuần thục ngôn ngữ lập trình cũng quan trọng không kém khả năng ngoại ngữ trong thế giới việc làm đầy cạnh tranh ngày nay.

 Kỹ năng lập trình giúp bổ sung và củng cố kỹ năng

Lập trình mang lại lợi ích nhiều hơn cho những người muốn theo đuổi nó một cách chuyên nghiệp. Trong quá trình học tập, người học có thể xây dựng những nguyên tắc cơ bản quan trọng riêng, như cách đơn giản hóa các hệ thống phức tạp. Học lập trình giúp nuôi dưỡng những tư duy sáng tạo, góp phần vào khả năng giải quyết vấn đề, phát triển logic và nuôi dưỡng tiềm năng cá nhân, tạo động lực hướng đến nền kinh tế công nghệ.

 Viễn Thông