Hủy
Góc chuyên gia Thứ ba, 11/9/2018, 18:00 (GMT+7)

'Startup đừng để hết tiền mới lo huy động vốn'

Khi hết tiền mới gọi vốn, nhà đầu tư e ngại doanh nghiệp "chết yểu", không có kế hoạch, lộ trình phát triển rõ ràng, theo CEO Startup Vietnam Foundation.

Sự kiện gặp gỡ, giao lưu dành cho giới khởi nghiệp Meetup - Startup Việt 2018 diễn ra vào 10/9 tại TP HCM, thu hút hơn 200 người tham dự là sinh viên, các nhóm khởi nghiệp, nhà đầu tư và doanh nhân thành đạt. 

Tại sự kiện, ông Phạm Duy Hiếu - sáng lập kiêm Giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) đưa ra những lời khuyên cơ bản dành cho startup khi muốn gọi vốn từ các nhà đầu tư.

Tạo ấn tượng với nhà đầu tư ngay 10 giây đầu gặp gỡ

Trong buổi thuyết trình dự án khởi nghiệp, các startup chỉ có 7-10 giây để tạo ấn tượng ban đầu với nhà đầu tư. Ấn tượng này rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến quyết định của người nghe. Do đó, để thu hút nhà đầu tư ngay từ những giây đầu tiên, hãy tập trung vào những điều có hứng thú với họ nhất. Đó là tiềm năng thị trường.

Quy mô thị trường lớn, hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Nếu nhận định thị trường này có tiềm năng lớn và còn gia tăng trong tương lai, hãy trả lời tiếp câu hỏi quan trọng "Khả năng chinh phục thị trường này như thế nào?".

Tất cả những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, yếu tố công nghệ đằng sau... đều chỉ là những câu trả lời cho hai vấn đề quan trọng nhất đối với nhà đầu tư. Một, tiềm năng thị trường; hai, năng lực nắm bắt tiềm năng ấy của startup.

Tuy nhiên, sau 10 giây gây ấn tượng, các bạn vẫn cần duy trì mức độ thông tin cao và đủ hấp dẫn với nhà đầu tư. Cần hoàn chỉnh phần thuyết trình với tính cô đọng cao nhất, đừng dông dài hay nói lặp đi lặp lại các ý cần trình bày.

ông Phạm Duy Hiếu - sáng lập kiêm Giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chia sẻ cách chinh phục nhà đầu tư tại sự kiện Meetup trong khuôn khổ chương trình Starup Việt 2018 do báo VnExpress tổ chức.

Ông Phạm Duy Hiếu - sáng lập kiêm Giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chia sẻ cách chinh phục nhà đầu tư tại sự kiện Meetup trong khuôn khổ chương trình Starup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức. Ảnh: Hữu Khoa.

Chứng minh startup có sự tiến triển

Không có startup tốt nào không thể huy động vốn. Nếu doanh nghiệp không gọi được vốn, lý do thuộc về năng lực của dự án và đội ngũ. Để thuyết phục nhà đầu tư tin vào tiềm năng của startup, các bạn cần chứng minh rằng dự án có sự tiến triển theo thời gian. Các số liệu doanh thu, lợi nhuận, quy mô... đều phải đi lên. Nhóm có thể xuất phát từ số ít người nhưng phải tạo ra được cú hích trên thị trường, bằng không, sẽ không ai tin bạn có thể về đến đích.

Bạn phải chứng minh với nhà đầu tư doanh nghiệp luôn học hỏi. Các bài học cho startup đến từ những phản hồi, góp ý từ khách hàng, đối tác và chính những nhà đầu tư khác. Các nhà đầu tư mạo hiểm không cần một startup hoàn hảo, họ cần một dự án có thể phát triển và một đội ngũ biết học hỏi từ sai lầm.

Vấn đề là học hỏi và đi lên bằng cách nào. Hiện có nhiều hội thảo, buổi chia sẻ, chương trình hỗ trợ startup... sẵn sàng gặp gỡ các nhóm khởi nghiệp và cung cấp cho các bạn lời khuyên hữu ích. Chương trình Startup Việt cũng là một cơ hội giúp các bạn tìm kiếm sự giúp đỡ nhằm phát triển dự án khởi nghiệp.

Đừng để hết tiền mới huy động vốn

Nếu đợi đến khi hết tiền mới gọi vốn, các bạn đang tạo ra rủi ro lớn với nhà đầu tư rằng doanh nghiệp có thể chết bất cứ lúc nào. Hãy tìm đến nhà đầu tư ngay khi tổ chức vẫn đủ sức phát triển trong thời gian tới và có kế hoạch, lộ trình huy động vốn rõ ràng.

Điều này cũng giúp các bạn có lợi thế đàm phán với nhà đầu tư, tránh trường hợp bị "xử ép" phải vơ bèo vợt tép. 

Nắm bắt mọi cơ hội tiếp xúc nhà đầu tư

Thị trường 90 triệu dân của Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với cả startup và nhà đầu tư. Do đó việc tìm nhà đầu tư để gọi vốn không còn khó khăn như thời gian trước. Họ cũng đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, giàu tiềm năng.

Các bạn có thể tham gia các chương trình, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tham gia thi Startup Việt để gia tăng cơ hội được nhà đầu tư chú ý đến. Khi tham gia các cuộc thi, startup cần dốc hết sức để chinh phục cảm tình nhà đầu tư, người nghe... thi trên tinh thần mở rộng quan hệ, để người ta biết đến mình và sẵn sàng lắng nghe phản hồi để thành công hơn.

Nắm vững nguyên lý tài chính

Một trong những lý do khiến nhà đầu tư không xuống tiền là sự hạn chế trong hiểu biết về tài chính của các nhóm khởi nghiệp. Startup đam mê phát triển sản phẩm nhưng không hiểu biết về dòng tiền, lời lỗ, các phương pháp định giá doanh nghiệp, thậm chí không rõ về nộp thuế. Điều đó khiến startup đứng trước rủi ro pháp lý cao, kéo theo cả nhà đầu tư. 

Để thuyết phục nhà đầu tư chi tiền, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu để quản lý tốt hoạt động tài chính dù ở quy mô nhỏ. Để làm được điều này, hiện có nhiều tổ chức, doanh nghiệp có khóa huấn luyện và người hỗ trợ giúp các bạn nắm bắt nguyên lý tài chính cơ bản để điều hành tốt doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Khánh Anh (ghi)