Hủy
Góc chuyên gia Chủ nhật, 12/4/2015, 13:00 (GMT+7)

Thói quen mỗi sáng của tỷ phú vô gia cư

Khi tỉnh dậy, John Paul DeJoria luôn nằm im trong vài phút, nhìn lại những gì đang có và may mắn mình được ban tặng.

John Paul DeJoria từng tham gia một nhóm ăn chơi lêu lổng khi còn nhỏ, phải ở trong ôtô, bị sa thải hàng tá lần, làm người gác cửa và nhân viên bán hàng để nuôi sống bản thân. Ông cũng từng mất tất cả khi kinh doanh thất bại.

Nhưng giờ đây, tỷ phú 70 này đã có khối tài sản 2,9 tỷ USD, theo Forbes. Ông là người đứng sau thương hiệu rượu nổi tiếng Patrón và hãng kinh doanh sản phẩm chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems. Trên Business Insider, ông đã chia sẻ về thói quen mỗi sáng của mình.

john-paul-dejoria-3622-1428727853.jpg

John Paul DeJoria và cách chụp ảnh giơ tay chữ V quen thuộc. Ảnh: BI

Tôi yêu khoảng thời gian thức dậy vào sáng sớm. Dù là nơi nào, ở nhà hay ở khách sạn, mỗi sáng khi mở mắt, tôi chưa ra khỏi giường ngay mà cứ nằm yên như vậy khoảng năm phút.

Tôi không nghĩ về công việc, mà chỉ đơn giản là nằm đó mở mắt và cảm nhận rằng mình đang tồn tại. Tôi cố không nghĩ về những bộn bề ngoài kia. Đôi khi, tôi nhìn lại những gì mình đang có và những may mắn mình được ban tặng. Tôi cũng dành thời gian nghĩ về hạnh phúc gia đình nữa.

Sau 5 phút đó, tôi sẽ đứng dậy, tự thưởng cho mình một cốc cà phê. Đó là cách tôi bắt đầu ngày mới.

Thật khó giải thích cho bạn những việc đó có ý nghĩa như thế nào. Tôi là kiểu người yêu những gì mình đang làm, mục đích của nó và người mình làm việc cùng. Điều quan trọng là tôi luôn muốn đảm bảo nhiệt huyết của mình ở mức tối đa khi làm việc cùng các cộng sự, dù ở bất cứ đâu.

Tôi bắt đầu ngày mới bằng cách nói chuyện với các trợ lý của mình ở Austin và trợ lý riêng -  Mayra-Alejandra Garcia tại trụ sở chính của Paul Mitchell ở Los Angeles.

Đó là cách tôi bắt đầu một ngày, dù đang ở bất cứ đâu trên thế giới. Tôi kiểm tra lại lịch làm việc, xử lý những cuộc gọi quan trọng và khẩn cấp. Tôi có một cuốn sổ chuyên ghi lại những việc cần lưu ý và những số điện thoại quan trọng khi cần.

Tôi không dùng email, và sẽ không bao giờ dùng. Tôi không dùng máy tính hay nhắn tin cho bất kỳ ai. Nếu cần liên lạc với ai đó, tôi sẽ gọi điện, hoặc sử dụng máy fax.

Tôi biết có người sẽ nghĩ rằng tôi quá lạc hậu. Nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn được thực hiện theo cách mà tôi mong muốn. Những thói quen này giúp tôi có thể tập trung vào những việc quan trọng hơn.

Câu nói tâm đắc của tôi là: "Hãy chỉ chú tâm tới những việc quan trọng và bỏ qua những điều vụn vặt". Có một đội ngũ nhân viên giàu năng lực đã cho phép tôi làm điều đó.

Để tận dụng nguồn nhân lực và thời gian hiệu quả, bạn cần phải biết giảm bớt khối lượng công việc. Hãy tuyển dụng những trợ lý có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Ngày hôm nay chẳng giống hôm qua đâu. Hãy thức dậy sớm và hoàn thành những dự định đã đề ra.

Một câu nói yêu thích yêu thích khác của tôi là: "Người thành công làm những việc mà người không thành công không muốn làm". Tôi làm việc chăm chỉ mỗi ngày và luôn yêu thích công việc của mình. Đó là một phần cách sống và là thói quen hàng ngày của tôi - một thói quen tốt.

Quan trọng hơn cả, hãy sống vui vẻ. Ai cũng muốn được vui vẻ. Khi bạn vui, cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hà Tường (Business Insider)