Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 16/6/2018, 00:00 (GMT+7)

Bữa ăn 'thông minh' giao tận nơi của chàng kỹ sư cơ khí

Vũ thiết kế, cung cấp bữa ăn cân bằng dinh dưỡng nấu sẵn với kỳ vọng thay đổi thói quen ăn uống của những người muốn giảm cân, giữ dáng.

Năm 2015, Nguyễn Quang Vũ tham gia một cuộc thi chạy marathon. Tại đây chàng trai trẻ sinh năm 1989 có cơ hội tiếp xúc với nhiều người và biết họ đều mong muốn giảm cân nặng cơ thể bằng các hình thức tập luyện khác nhau. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ, Vũ thấy rằng, với những người bận bịu không có thời gian chơi thể thao, nếu thay đổi khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là phương pháp hữu ích.

Có thời gian 4 năm du học tại Portland State University (Mỹ) chuyên ngành cơ khí, chàng trai gốc Hà Nội cho biết, người nước ngoài rất để ý về các vấn đề thực phẩm, dinh dưỡng như lượng calo, tinh bột, đạm, chất béo... nạp vào người bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, người Việt thường không có nhận thức về điều này. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là chủ đề quan tâm ở Việt Nam thời gian qua.

"Điều này khiến tôi luôn trăn trở và cũng là động lực để cho ra đời SmartMeal - dịch vụ thiết kế và cung cấp bữa ăn cân bằng nấu sẵn, giao tận nơi giúp giảm cân, giữ dáng và sống lành mạnh cho người tiêu dùng Việt", người sáng lập kiêm CEO 8x này chia sẻ.

Trước khi bắt tay khởi nghiệp, chàng trai trẻ và cộng sự dành nhiều thời gian khảo sát tìm hiểu thực tế. Kết quả thu về cho thấy việc ăn trưa của lượng lớn dân văn phòng khá bất tiện. Trong khi đó, nhiều người tranh thủ tập gym buổi trưa mong muốn có những bữa ăn được thiết kế cho nhu cầu giảm calo, tăng cơ.

Nguyễn Quang Vũ - founder kiêm CEO dự án Smartmeal.

Nguyễn Quang Vũ - người sáng lập kiêm CEO dự án SmartMeal.

Một trong những nguyên nhân khiến Vũ tự tin với kế hoạch của mình là lượng người quan tâm đến gym ngày càng gia tăng. Giai đoạn 2015-2017, ngày càng nhiều phòng gym mới mở để đáp ứng nhu cầu của dân văn phòng tại TP HCM và Hà Nội. Song song với đó, nhu cầu tìm hiểu về sức khỏe thông qua chế độ ăn cũng đi lên.

Song song với cơ hội, thách thức mà vị doanh nhân trẻ cũng không phải là ít. "Thời gian đầu, tôi gặp nhiều vấn đề cả về vốn, quản lý nhân sự, tìm kiếm khách hàng... Chưa có nhiều kinh nghiệm nên vấn đề quản lý nhân sự thực sự là khó khăn với tôi", Vũ nói.

Để tránh trùng lắp với không ít các ứng dụng về không gian (Hub) ẩm thực dành cho những người có nhu cầu điều chỉnh chế độ ăn đang có mặt trên thị trường, cựu du học sinh tại Mỹ này khoanh vùng đến "sự cá nhân hóa" trong nhu cầu người tiêu dùng. Theo đó, startup này đặt mục tiêu đáp ứng riêng lẻ yêu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể. Theo Vũ, đây cũng là điểm khác biệt của dự án.

Sau khi tìm kiếm các chuyên gia dinh dưỡng, tư vấn của đội ngũ cộng sự, anh thiết kế 4 loại menu - thực đơn khác nhau cho 4 nhóm khách hàng, gồm: gói giảm cân, gói cân bằng, gói tăng cân tăng cơ và gói chay mức giá trung bình 550.000 đồng cho một tuần mỗi gói. Ngoài ra, sản phẩm cũng cho phép khách đổi món hoặc thời gian ăn trong tuần một cách linh hoạt và phù hợp nhất có thể.

"Điều tiên quyết là phải chọn những nhà cung cấp thực phẩm uy tín để nấu những món ăn sạch và dinh dưỡng nhất. Hệ thống siêu thị Metro, Vinmart...là ưu tiên của tôi", Vũ thông tin.

Nhóm đối tượng khách hàng mà dự án hướng đến là giới trẻ năng động, biết quan tâm chăm sóc sức khoẻ bản thân. Theo phân tích của Vũ, họ thường là những người bận rộn hoặc không có điều kiện tự chế biến. Tuy vậy, họ luôn muốn ăn uống một cách thông minh vừa để khoẻ mạnh đồng thời tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất trong điều kiện cho phép.

Tận dụng kênh truyền thông online, Vũ thiết kế các nội dụng liên quan đến khâu chế biến nhằm minh bạch chất lượng nguyên liệu trong mỗi thực đơn. "Lúc đầu khách hàng chưa tin tưởng, tôi tự nhủ, lòng tin cần xây dựng theo thời gian, không thể ngày một ngày hai là có được", anh nói.

Từ một vài khách hàng ban đầu dùng thử, dần dần, Vũ ngày càng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhiều người giới thiệu cho người thân để, Vũ cho hay. 

Một trong những thực đơn trong gói giảm cân của dự án.

Một trong những thực đơn trong gói giảm cân của dự án.

Theo CEO 8X, đa số khách cho biết rất hài lòng về chất lượng dịch vụ và sản phẩm, và bày tỏ mối quan tâm thực sự đến việc ăn uống lành mạnh.  Dự án cũng nhận nhiều chia sẻ tích cực về sự linh hoạt thực đơn; việc lựa chọn số ngày/bữa ăn trong tuần cũng như tuỳ chỉnh thực đơn dựa trên một số món ăn mà khách hàng kiêng cữ hay dị ứng. 

2 năm xây dựng hình ảnh cho thương hiệu gắn liền với lối sống lành mạnh, SmartMeal gặp không ít khó khăn vì thị trường Việt Nam còn khá mới, chưa thực sự hiểu và đón nhận mô hình này. Song số lượng khách hàng vẫn tăng gấp đôi so với năm ngoái, Vũ cho hay. Hiện anh tập trung phát triển dự án  tại thị trường TP HCM.

Thời gian tới, dự án sẽ chuẩn hoá hệ thống và cung cấp thêm nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, Vũ có kế hoạch mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành khác tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mới.

Hiện SmartMeal là một trong 4 startup được Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) chọn vào chương trình đào tạo tăng tốc kéo dài 3 tháng. Các startup triển vọng, có thể nhận khoản đầu tư tối đa 200.000 USD từ Quỹ này.

Thanh Thư