Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 18/4/2018, 01:00 (GMT+7)

CEO 12 tuổi và ý tưởng tạo ra nền tảng tiền thuật toán của riêng mình

George Weiksner gây ngạc nhiên cho nhiều người về ý tưởng tạo ra loại tiền kỹ thuật số dành riêng cho người chơi điện tử. 

Khi ngồi bàn bạc về việc phân chia cổ phần với nhà đồng sáng lập startup, cũng chính là bố mình, cậu bé George Weiksner mới chỉ 11 tuổi. George ban đầu yêu cầu được sở hữu 80% cổ phần trong nền tảng tiền thuật toán dành cho người chơi điện tử có tên gọi Pocketful of Quarters. Tuy nhiên bố của George, ông Michael Weiksner không đồng ý. Ông nói: "Hãy chia đôi 50/50 bởi vì bố là người sẽ phải xây dựng nền tảng này cơ mà". 

George không vui với ý định chia đôi cổ phần với bố, cậu tỏ ra buồn bã. Còn ông bố Micheal chia sẻ với Business Insider: "Vợ tôi đã nổi giận với tôi, bởi chuyện kinh doanh này đáng nhẽ ra phải vui vẻ mới đúng". Sau khi cân nhắc yêu cầu của bố, cậu bé đồng ý chia đôi quyền sở hữu nhưng phải được giữ quyền đưa ra quyết định cuối cùng trong điều hành công ty. Micheal cho biết cả gia đình đã quyết định đối với những việc liên quan đến nền tảng Pocketful of Quarters, mọi người sẽ làm theo cách mà George muốn.

George Weiksner , 12 tuổi, CEO của Pocketful of Quarters,

George Weiksner , 12 tuổi, CEO của Pocketful of Quarters. Ảnh: Business Insider. 

Trong giới khởi nghiệp, chỉ có một số ít cặp đôi nhà sáng lập và người đồng hành có khoảng cách tuổi tác lớn như George và bố. 

Bước sang tuổi 12 vào tháng 2/2018, Geogre cũng đam mê chơi trò chơi điện tử như nhiều bạn bè đồng trang lứa. Tuy vậy, có một vấn đề làm phiền lòng cậu bé trong nhiều năm. "Cháu thường cảm thấy khổ sở bởi một khi thoát ra khỏi trò chơi, cháu sẽ mất toàn bộ số tiền kiếm được trước đó cũng như công sức và nỗ lực đã bỏ ra. Vì vậy, khi bố nói về các loại tiền thuật toán, cháu đã nghĩ ngay đến việc tạo ra một loại tiền thuật toán để dùng trong game", Geogre chia sẻ. 

Giải pháp của George là làm ra một nền tảng tiền ảo chỉ dùng trong các trò chơi điện tử.  Loại token này có tên là Quarters, được xây dựng trên mô hình nền tảng Ethereum và sẽ sớm có thể dùng để trao đổi trên trang web Pocketful of Quarters. Đây là địa chỉ cho phép người dùng trao đổi và mua bán tất cả những gì diễn ra trong game, từ trang bị thêm đồ cho nhân vật, đến lên cấp hoặc mua thêm mạng sống cho nhân vật. 

Mặc dù đây là lần đầu tiên Michael Weiksner bắt đầu kinh doanh với con trai, nhưng không phải là lần đầu tiên ông hoạt động trong lĩnh vực tiền thuật toán. Cử nhân đại học Stanford và cũng là một doanh nhân này đang điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm có tên Rostrum Capital. Michael rất có niềm tin vào những tiềm năng phát triển của các loại tiền thuật toán và công nghệ blockchain. Khi con trai đề xuất ý tưởng về một đồng tiền thuật toán dành riêng cho game, ông tin rằng, đây có thể trở thành một phương thức kinh doanh hiệu quả.

Mặc dù George mới chỉ 12 tuổi, nhưng Michael vẫn nghĩ rằng, tâm hồn trẻ thơ của cậu bé là một lợi thế chứ không phải điểm yếu, bởi "một tâm hồn 12 tuổi có thể nhìn thế giới với con mắt trong sáng, không nhiễm những suy nghĩ rối rắm và tiêu cực như người lớn".

Tuy nhiên, trong khi Michael nhìn nhận tuổi của con trai như một điểm mạnh, một vài nhà đầu tư tiềm năng lại không nghĩ như vậy. Khi hai bố con đến gặp vườn ươm Techstar, đơn vị chuyên phát triển các startup, tuổi của George trở thành một rào cản. Ban đầu đội ngũ Techstar có vẻ khá hào hứng với dự án nhưng sau đó họ đã từ chối, lý do đưa ra là bởi họ không thể để một đứa trẻ 12 tuổi làm việc trong nhóm.

Trong một email gửi tới Business Insider, Giám đốc của Techstar, Alex Iskold cho biết, họ nhận thấy Pocketful of Quarters là một dự án tiềm năng bởi nó đã được ra mắt và có ý tưởng hoạt động rõ ràng. Nhưng đội ngũ nhân viên nhận thấy có rất nhiều thử thách và nguy cơ sẽ phải giải quyết khi làm việc với một CEO 12 tuổi.

Pocketful of Quarters cho phép người dùng trao đổi và mua bán tất cả những gì diễn ra trong game, từ trang bị thêm đồ cho nhân vật, đến lên cấp hoặc mua thêm mạng.

Pocketful of Quarters cho phép người dùng trao đổi và mua bán tất cả những gì diễn ra trong game, từ trang bị thêm đồ cho nhân vật, đến lên cấp hoặc mua thêm mạng. Ảnh: Business Insder.

Trong suốt cuộc phỏng vấn với Business Insider, Georger ngồi thẳng lưng trên ghế sopha, nhai đá lạnh từ cốc nhựa trong khi chia sẻ những hiểu biết sâu rộng của mình về tiền thuật toán và công nghệ blockchain. Trong vài tháng qua, CEO nhí tham gia nhiều cuộc gặp tại New York cùng với bố, cậu bé chưa bao giờ cảm thấy buồn chán hay mệt mỏi khi nói về ý tưởng của mình.

George nhấn mạnh: "Cháu cảm thấy mọi thứ đều rất thú vị. Điều đặc biệt nhất về tiền thuật toán là có rất nhiều người tìm hiểu về nó, nhưng không có một ai theo kiểu 'tôi vào đại học để học về tiền điện tử'. Mọi người đều có những xuất thân khác nhau". Trong các cuộc gặp, George luôn là người nhỏ tuổi nhất. Tuy nhiên, cậu bé luôn được đối xử một cách tôn trọng khi trình bày về ý tưởng nền tảng tiền thuật toán dành riêng cho game của mình.

George có vốn kiến thức sâu rộng về blockchain - công nghệ được các phương tiện truyền thông lớn nhỏ nhắc đi nhắc lại trong suốt vài năm trở lại đây. Với George, tuổi tác không phải là vấn đề ngăn cản cậu hiểu biết và học về blockchain: "Cháu nghĩ rằng, bất cứ ai nếu dành thời gian và sự nỗ lực để học về một thứ gì đó thì đều có thể làm được. Nếu bạn tự tìm hiểu về blockchain, bạn sẽ hiểu về nó". 

Những hiểu biết về tiền thuật toán của George - một cậu bé 12 tuổi chỉ ra một thực tế rằng vấn đề mà người lớn thường trao đổi với nhau trên các mạng xã hội như Reddit hay Quora giờ đây lại trở thành chủ đề tranh luận của các các em học sinh cấp 2. George cho biết chủ đề tiền thuật toán xuất hiện nhiều trong các cuộc nói chuyện giữa cậu và bạn bè. Phần lớn bạn cùng lớp của George đều có những hiểu biết nền tảng về tiền thuật toán.

Cha của George là động lực rất lớn để cậu bé học về blockchain. Micheal luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học về lập trình và tiền kỹ thuật số đến cả 4 đứa con. Ông chia sẻ: "Tôi dạy bọn trẻ về lập trình, đây là bước rất quan trọng để hiểu về tương lai sẽ trở nên như thế nào. Các con đều thích thú và tôi vui vì điều đó".

George và cha tin rằng việc Pocketful of Quarters tạo ra một giải pháp cho người chơi điện tử khiến cho họ trở nên khác biệt. Cậu bé nhấn mạnh: "Tất cả những gì cháu muốn tập trung là vào người chơi. Ngành công nghiệp game thường chỉ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận cho bên phát triển. Không ai nghĩ đến công sức và sự buồn bã của game thủ khi nhìn thấy tiền của mình kiếm được sau mỗi ván bị mất đi". 

Với những ý kiến cho rằng việc để một cậu bé 12 tuổi điều hành công ty thực ra là một chiến lược Marketing thông minh, Micheal và George đều không đồng ý. George giải thích: "Cháu là người nghĩ ra ý tưởng này, và cháu có một tầm nhìn rõ ràng hơn bố. Khi đến những buổi gặp mặt để trao đổi về tiền thuật toán, bố cháu nói rất nhiều chuyện ngoài lề và không bao giờ thực sự đi vào vấn đề chính. Vấn đề chính ở đây đó là sự bực dọc mỗi khi thoát khỏi trò chơi và mất toàn bộ số tiền mình kiếm được mà người chơi phải trải nghiệm. Bố chỉ luôn nói về chuyện phần mềm và kỹ thuật".

Nền tảng Pocketful of Quarters có thể vấp phải nhiều sự từ chối của các nhà đầu tư nhưng cả hai bố con nhà Weiksner đang cố gắng để gọi vốn. Phần lớn những người Michael gặp đều cảm thấy tò mò bởi một sự thật rằng ông bắt đầu kinh doanh với con trai mình. Ông chia sẻ: "Bạn bè của tôi đều biết đến George và tin ở thằng bé. Có một sự thật rằng, khi ra mắt một loại tiền thuật toán và thành công, nó sẽ không bao giờ ngừng lại".

Micheal cũng nói về Vitalik Buterin, người học về Bitcoin từ cha mình và sau đó bắt đầu làm việc để tạo ra một trong những đồng tiền thuật toán có ảnh hưởng nhất hiện nay - Ethereum khi mới 19 tuổi. Cha của CEO 12 tuổi nhấn mạnh: "Vitalik từng nói 14 tuổi cũng có thể tạo ra một đồng tiền mới. George 12 tuổi, có lẽ cũng đã đến lúc để làm việc đó".

Vi Vũ (Business Insider)