Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 27/7/2018, 10:00 (GMT+7)

Shark Nguyễn Thanh Việt rót triệu đô vào startup năng lượng sạch

Đi ngược lại quyết định của các shark, nhà đầu tư Nguyễn Thanh Việt bất ngờ có thương vụ thành công đầu tiên với khoản rót vốn khủng. 

Tập 4 chương trình Shark Tank -Thương vụ bạc tỷ vừa diễn ra với nhiều màn thương thuyết giữa các nhà đầu tư và startup. Bắt đầu từ tuần này, chương trình có sự tham gia của nhà đầu tư khách mời, ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT - TGĐ công ty CP Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Giao thông (INTRACOM). 

Xuất hiện trong chương trình với mong muốn ủng hộ các startup có những sản phẩm đem lại lợi ích cho cộng đồng, ông Việt gây chú ý bởi các phát ngôn, triết lý kinh doanh mang bản sắc cá nhân. Đặc biệt, quyết định đầu tư một triệu USD vào công ty năng lượng sạch của ông khiến khán giả bất ngờ. 

Thành lập vào năm 2014, công ty CP công nghệ Nhiệt Mặt Trời được điều hành bởi nhà sáng lập Nguyễn Văn Khỏe, 53 tuổi. Từ xuất phát điểm chuyên cung cấp miến, rong, bún tàu, với mong muốn cải thiện quy trình làm khô sản phẩm, ông Khỏe tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra nguyên lý sấy khô từ nhiệt mặt trời. Tự nhận mình là "nhà khoa học bất đắc dĩ", ông quyết định khởi nghiệp công ty riêng.

Ông Nguyễn Văn Khỏe, nhà sáng lập của công ty Nhiệt Mặt Trời thuyết trình gọi vốn trước các nhà đầu tư trong chương trình Thương vụ bạc tỷ. 

Ông Nguyễn Văn Khỏe, nhà sáng lập của công ty Nhiệt Mặt Trời thuyết trình gọi vốn trước các nhà đầu tư trong chương trình Thương vụ bạc tỷ. 

Công ty sử dụng nguồn nhiệt từ mặt trời để sấy khô các sản phẩm nông sản, hủ tiếu, bún, miến, bánh tráng và bún gạo, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Trong ba năm đầu, công ty chưa có doanh thu vì sản phẩm còn mới mẻ, gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng. Đến năm 2017, startup mới có được khoản doanh thu đầu tiên là 5 tỷ với lợi nhuận ròng là 500 triệu. Tham gia chương trình, ông Khỏe mong muốn kêu gọi một triệu USD cho 25% cổ phần công ty. 

Khi được hỏi về lý do gọi vốn với mức định giá khá cao là 4 triệu đôla, nhà sáng lập 53 tuổi cho biết đang định giá tương lai với các mục tiêu tài chính là năm 2022, doanh thu dự kiến sẽ đạt 80-100 tỷ, lợi nhuận 25%.

Cho rằng mức định giá thiếu hợp lý, Shark Hưng phân tích nếu doanh thu năm 2017 là 5 tỷ lợi nhuận 500 triệu và giả sử con số doanh thu/ lợi nhuận các năm tiếp theo lần lượt là 10/2,5, 30/8, 40/10, 60/15, 80/20 thì startup cũng chỉ đạt 50 tỷ doanh thu vào năm 2022 (trong điều kiện chiết khấu dòng tiền bằng 0, tức không có lạm phát và không có hao tổn giá trị đồng tiền theo thời gian). 

Tuy vậy, trên thực tế, tỷ lệ chiết khấu dòng tiền, tỷ suất hoàn vốn nội bộ theo phương pháp DCF đang là khoảng 14%, thì giá trị công ty Nhiệt Mặt Trời chỉ nằm ở mức 25-30 tỷ ở thời điểm hiện tại. Dù đạt các KPI như giả định thì mức định giá vẫn quá cao nên Shark Hưng quyết định không đầu tư.

Lần lượt, Shark Phú, Shark Dũng cũng quyết định "rút lui" với lý do định giá thiếu chính xác, công ty còn mới, tỷ suất lợi nhuận không cao, không phải lĩnh vực nhà đầu tư quan tâm...Shark Linh cũng nhanh chóng từ chối rót vốn bởi nhận thấy startup chưa sẵn sàng nhận được một triệu đô. 

Bà cho rằng quy trình của một startup gồm việc tạo sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mục tiêu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, startup Nhiệt Mặt Trời lại không tập trung vào tìm kiếm khách hàng mà mở rộng các phân khúc sản phẩm, khiến mô hình khó tăng trưởng. Liên tiếp bị các "cá mập" từ chối, nhà sáng lập 53 tuổi đứng trước nguy cơ ra về tay trắng nhưng nhà đầu tư khách mời Nguyễn Thanh Việt bất ngờ bày tỏ sự quan tâm. 

Shark Nguyễn Thanh Việt  Chủ tịch HĐQT - TGĐ công ty CP Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Giao thông (INTRACOM). 

Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT - TGĐ công ty CP Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Giao thông (INTRACOM). 

"Công ty của chúng tôi đã và đang đầu tư vào các dự án điện như thủy điện và điện mặt trời. Mô hình này là năng lượng sạch, đúng với lĩnh vực chúng tôi đang theo đuổi, cũng là sản phẩm có lợi cho người nông dân", ông Việt cho biết. 

Cụ thể, tập đoàn mà Shark Việt lãnh đạo hiện phát triển ở cá lĩnh vực như bất động sản, chăm sóc sức khỏe, thi công xây lắp các công trình dân dụng, công trình giao thông cầu đường, thủy lợi, vật liệu xây dựng, dự án điện, thủy điện, điện năng lượng mặt trời, điện nhiệt, điện rác…

Nhà đầu tư khách mời Nguyễn Thanh Việt đánh giá công nghệ mà công ty Nhiệt Mặt Trời đang sở hữu rất dễ bị sao chép nhưng ông đánh giá cao startup ở sự đam mê, nhiệt huyết. Do vậy, Shark Việt quyết định đầu tư một triệu USD chia theo giai đoạn. 

Cụ thể, giai đoạn đầu tiên là 5 tỷ cho 50% cổ phần. Các giai đoạn tiếp theo, khoản rót vốn sẽ được phân bổ theo lộ trình 10 năm nếu đạt KPI. Ngoài ra, ông Việt còn đưa ra điều kiện nhà sáng lập phải tìm được người kế nhiệm trong vòng 5 năm tới. Nếu công ty thành công trong tương lai, Shark Việt sẵn sàng nhượng lại cổ phần cho nhà sáng lập. 

Những đề nghị từ vị chủ tịch tập đoàn INTRACOM hoàn toàn thuyết phục nhà sáng lập của Nhiệt Mặt Trời, khép lại thương vụ thành công đầu tiên của Shark Việt tại mùa 2 chương trình Thương vụ bạc tỷ.

Shark Việt quyết định đầu tư một triệu USD cho startup năng lượng sạch vì đánh giá cao sự đam mê, nhiệt huyết của nhà sáng lập 53 tuổi cũng như vì lợi ích cộng đồng của sản phẩm. 

Shark Việt quyết định đầu tư một triệu USD cho startup năng lượng sạch vì đánh giá cao sự đam mê, nhiệt huyết của nhà sáng lập 53 tuổi cũng như vì lợi ích cộng đồng của sản phẩm. 

Lý giải về quyết định đầu tư, ông Việt cho biết bản thân mình kinh doanh, đầu tư theo triết lý "Hạnh phúc khi phục vụ người khác". Ông cũng chia sẻ một trong những dự án tâm huyết nhất hiện nay là Phương Đông Hospital - khu phức hợp y tế với quy mô 1.000 giường bệnh và các khu dịch vụ hỗ trợ đẳng cấp quốc tế tại Cổ Nhuế, Hà Nội. 

Đây là mô hình Bệnh viện - Khách sạn 5 sao với các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cùng phương châm "Trao niềm tin, gửi cuộc sống". Khu phức hợp ngoài bệnh viện còn có một khu đào tạo về y dược (tương đương trường đại học), bệnh viện thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc người cao tuổi và một trung tâm nghiên cứu Gen và Tế bào gốc. Dự án được đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD bởi tập đoàn INTRACOM.

Ông Nguyễn Thanh Việt là doanh nhân với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và xây dựng thủy điện, bất động sản, y tế...Thương hiệu công ty của ông gắn liền với nhiều công trình lớn như Thuỷ điện Nậm Pung, Thuỷ điện Tà Lơi 1, Thủy điện Tà Lơi 2, Tà Lơi 3, Thủy điện Pờ Hồ, Thủy điện Cẩm Thủy 1 cùng nhiều dự án bất động sản khác. Mỗi năm, các công trình thủy điện trên cung cấp cho điện lưới quốc gia hơn 300 triệu kWh …

Vũ Hoàng