Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 23/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại thung lũng Silicon

Vũ Duy Thức - nhà sáng lập robot chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong 40 gương mặt nổi bật dưới 40 tuổi ở thung lũng Silicon.

Tờ Silicon Valley Business Journal hàng đầu ở thung lũng Silicon (Mỹ) vừa vinh danh 40 cá nhân dưới 40 tuổi hoạt động nổi bật nhất trên tất cả lĩnh vực tại đây. Danh sách được lựa chọn bởi Hội đồng biên tập của tờ báo, gồm những người có trách nhiệm cao trong sự nghiệp và đóng góp vào sự phát triển chung của thung lũng Silicon.

Danh sách năm nay có nhiều tên tuổi lớn ở các lĩnh vực. Trong đó có Vũ Duy Thức, một nhân vật nổi tiếng với giới startup tại Việt Nam. Anh từng là tiến sĩ Công nghệ thông tin (chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo) người Việt trẻ nhất tại đại học danh tiếng Stanford (Mỹ).

Hiện Vũ Duy Thức là đồng sáng lập và CEO của OhmniLabs - robot giúp kết nối, thích hợp cho mọi người, đặc biệt là người cao tuổi không quen sử dụng công nghệ khi họ không cần động tay vào bất cứ thao tác nào. Người điều khiển có thể kiểm soát robot từ xa thông qua phần mềm. Robot có gắn máy tính bảng và có khả năng di chuyển. Hai bên có thể nhìn thấy hình ảnh của nhau và trò chuyện trực tiếp thông qua webcam. 

Anh dự định sắp tới sẽ phát triển một nền tảng robot mở để các nhà nghiên cứu, lập trình viên có thể phát triển nhiều ứng dụng khác nhau với thời gian nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Nhà sáng lập 8x hy vọng có thể góp phần tăng tốc cuộc cách mạng robotic trong tương lai gần.

Chia sẻ về người truyền cảm hứng cho mình theo yêu cầu của Ban tổ chức giải thưởng, Vũ Duy Thức cho biết cha là người đã giúp định hướng, khơi gợi cho anh nhiều cảm hứng trong học tập, công việc. Với anh, cha còn là người bạn lớn luôn chia sẻ và đồng cảm nhiều điều trong cuộc sống.

tien-si-nguoi-viet-duoc-vinh-danh-tai-thung-lung-silicon

Vũ Duy Thức - nhà sáng lập robot chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Khi được gợi ý hãy chọn một từ đại diện cho niềm cảm hứng của bản thân, nhà sáng lập OhmniLabs nói về "lòng nhân ái". Theo quan niệm của anh, khi con người mất đi cũng không mang theo được vật chất hay danh vọng. Vì vậy quan trọng nhất là làm được gì cho gia đình, xã hội và để lại tình cảm gì cho mọi người.

"Định hướng công việc dựa trên lòng nhân ái giúp tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong thành bại cũng như cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn", anh chia sẻ.

Chính từ khóa “lòng nhân ái” đã thúc đẩy CEO theo đuổi nhiều dự án xã hội, đồng sáng lập quỹ học bổng VietSeeds cho các em sinh viên nghèo vượt khó từ năm 2011. Từng tiếp xúc với nhiều sinh viên giỏi và chăm chỉ nhưng vì gia đình khó khăn mà phải từ bỏ ước mơ, anh mong ước trong tương lai sẽ không còn những hoàn cảnh như vậy.

"Hiện chúng tôi đang gây quỹ cho năm học mới để trao hơn 200 học bổng. Hy vọng sẽ có nhiều người cùng góp sức để giúp thêm nhiều em sinh viên theo đuổi giấc mơ của mình", anh cho biết. 

Trải nghiệm nhiều năm sống và làm việc tại Mỹ, nhà sáng lập OhmniLabs đánh giá người Việt có những dấu ấn tại thung lũng Silicon. Nhiều người đang làm trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu, từ vị trí kỹ sư, nhà nghiên cứu đến CTO hoặc CEO, tham gia vào những dự án góp phần thay đổi thế giới. 

Mong muốn bước ra thế giới của các startup Việt hiện nay được anh Thức đánh giá cao. Tuy nhiên, theo anh, trước đó, startup nên tìm cố vấn hoặc nhà đầu tư tầm cỡ thế giới, quen thuộc với những thị trường muốn thâm nhập để học hỏi. "Họ sẽ giúp bạn có những bước đi phù hợp hơn, kết nối bạn với thị trường mới, đối tác chiến lược hoặc nguồn vốn, nhân lực quan trọng", nhà sáng lập tại thung lũng Silicon đưa ra lời khuyên.

Vũ Duy Thức từng là đồng sáng lập mạng xã hội Katango - công ty phần mềm đầu tiên do người Việt đồng sáng lập được Google mua lại. Anh cũng từng đồng sáng lập ứng dụng trò chuyện Tappy, cũng được một công ty tại thung lũng Silicon mua lại là Weeby. Ngoài ra, Vũ Duy Thức còn là nhà đầu tư thiên thần cho nhiều dự án.

Trương Sanh