Hủy
StartUp 2020 Thứ sáu, 22/5/2020, 09:00 (GMT+7)

Startup Việt 2020 bước vào 'thời đại bình thường mới'

Chương trình bình chọn Startup Việt 2020 mở cổng đăng ký lúc 10h 22/5, "hâm nóng" hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trong thời đại bình thường mới.

Startup Việt 2020 do báo VnExpress tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học Công nghệ. Qua 4 mùa tổ chức, sự kiện đã tạo dấu ấn đậm nét trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Tại lần thứ năm tổ chức, đây sẽ là sân chơi và cầu nối giữa startup, công chúng và các nhà đầu tư, chuyên gia trong nước lẫn quốc tế.

Sự kiện đặc biệt kỷ niệm 5 năm Startup Việt chọn chủ đề "The New Normal - Thời đại bình thường mới" làm điểm tựa xuyên suốt, nhằm truyền tải nguồn cảm hứng, cổ vũ cộng đồng khởi nghiệp liên tục sáng tạo để đưa ra các giải pháp, dịch vụ, sản phẩm giải quyết các vấn đề xã hội. Trạng thái bình thường mới với những "luật chơi mới" đã tạo ra thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội, để startup vươn lên, chuyển mình, "lột xác" thành "kỳ lân tỷ đô". 

Chương trình bình chọn Startup Việt 2020 khởi động từ 22/5, nhận hồ sơ đến 10/7.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2020 khởi động từ 22/5, nhận hồ sơ đến 10/7.

Năm nay, chương trình chia hai hạng mục dự thi, phù hợp với sự trưởng thành của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt. Trong đó, bảng Early Stage (giai đoạn sớm) tiếp tục tạo sân chơi cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khởi tạo ý tưởng, thử nghiệm sản phẩm, nhằm chọn ra startup tiềm năng dựa trên đánh giá từ hội đồng chuyên môn và bình chọn của khán giả.

Hạng mục mới bổ sung - bảng Series A tập trung tạo giá trị kết nối cho các startup đã chinh phục một số cột mốc quan trọng với các nhà đầu tư. Bảng này dành cho nhóm startup đã phát triển và đang gọi vốn vòng Pre-Series A hoặc Series A. Với nhóm startup này, Startup Viet sẽ tuyển chọn 25 startup để hỗ trợ kết nối trực tiếp tới nhà đầu tư phù hợp trong nước và quốc tế tại gala chung kết.

Vòng chung kết và gọi vốn trước 30 nhà đầu tư quốc tế dự kiến diễn ra vào ngày 2/12 tại TP HCM.  

Startup đăng ký tham gia tại đây.

Hội đồng giám khảo năm nay tiếp tục ghi dấu ấn những người "anh cả" của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Đó là ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Cùng 12 nhà khoa học thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm FPT (tiền thân của Công ty CP FPT) vào năm 1988, đến nay, ông Trương Gia Bình luôn là "linh hồn", là người tập hợp lực lượng và luôn đưa ra những định hướng chiến lược quan trọng để giữ vững tăng trưởng vượt bậc của tập đoàn.

Dưới sự dẫn dắt của ông, FPT đã trở thành công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu Việt Nam và đang nỗ lực để trở thành tập đoàn tầm vóc quốc tế. Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông còn là người tâm huyết với đất nước và có ảnh hưởng lớn đến các chính sách phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT.

Đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ cũng sẽ tham gia hội đồng giám khảo. Suốt những năm qua, ông Phạm Hồng Quất và Bộ Khoa học Công nghệ nói chung đã nỗ lực tham gia sâu vào hệ sinh thái khởi nghiệp, kiến nghị những quyết sách thúc đẩy phát triển startup Việt và tinh thần đổi mới sáng tạo trên cả nước. 

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ.

Gương mặt mới trong hội đồng giám khảo năm nay là bà Lê Diệp Kiều Trang, cái tên quen thuộc và truyền cảm hứng cho nhiều startup Việt những năm qua. Bà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster, tập trung vào các công ty xây dựng giải pháp ưu việt giải quyết các vấn đề toàn cầu. Bà dành nhiều tâm huyết cho startup của người Việt và nỗ lực tham gia thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. 

Bà từng giữ chức Tổng giám đốc Go-Viet, Facebook Việt Nam và Fossil Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Fossil. Đây là tập đoàn mua lại công ty Misfit vào năm 2015 với giá 260 triệu USD. Misfit là công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Sillicon Valley (Mỹ), chuyên nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm vòng đeo đo sức khỏe. Tại đây, bà là thành viên sáng lập đảm nhiệm vị trí Giám đốc Vận hành và Giám đốc Tài chính. 

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster.

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Nhà sáng lập quỹ đầu tư Alabaster.

Để tham gia cuộc thi, các công ty khởi nghiệp cần đáp ứng một số tiêu chí là đăng ký và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, người đại diện công ty là công dân và cư trú trong nước. Ngoài ra, các startup cần hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 1/11/2019 đến 1/1/2020, đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Chương trình còn tổ chức loạt hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành. Tại hội thảo, cộng đồng khởi nghiệp sẽ thu nhận nhiều thông tin giá trị, ý kiến đánh giá sắc sảo về các chủ đề, lĩnh vực mà startup cần tập trung giải quyết trong giai đoạn hồi phục và nhanh chóng trở lại đà tăng trưởng. 

Năm nay, Thinkzone sẽ là đối tác chuyên môn của Startup Việt 2020. Đây là hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo với ba mảng hoạt động chính: Thinkzone Innovation Lab trang bị cho startup hệ thống kiến thức và kỹ năng toàn diện, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. Mảng thứ hai là Thinkzone Accelerator, chương trình tăng tốc khởi nghiệp nhằm chọn ra và phát triển các startup tiềm năng. Cuối cùng là Thinkzone Ventures - quỹ đầu tư và các startup ở giai đoạn sớm.

Độc giả VnExpress tiếp tục tham gia bình chọn để góp phần tìm ra các startup xuất sắc theo các tiêu chí, gồm tính độc đáo, chất lượng và tính tiện ích của sản phẩm.

Khánh Anh

Lộ trình Startup Việt 2020:
- 22/5-10/7: Nhận hồ sơ đăng ký 
- 20/7: Công bố Top 50 startup hạng mục Early Stage
- 25/8: Công bố Top 25 startup hạng mục Early Stage, mở cổng bình chọn startup được yêu thích nhất
- 1/10: Công bố Top 25 startup hạng mục Series A, kết nối 30 nhà đầu tư
- 31/10: Đóng cổng bình chọn
- 2/12: Global Funding Camp - Vòng chung kết Startup Việt 2020 với sự tham dự của 30 nhà đầu tư quốc tế