Hủy
StartUp 2020 Thứ năm, 30/7/2020, 09:05 (GMT+7)

Startup Việt 2020 tập trung đào tạo tư duy toàn diện

Không chỉ tìm kiếm dự án khởi nghiệp xuất sắc, Startup Việt 2020 tăng cường đào tạo kỹ năng cho các đội thi, đặc biệt là kỹ năng tư duy toàn diện thông qua vòng huấn luyện bootcamp.

Ban tổ chức chương trình cho biết hoạt động huấn luyện bootcamp của Startup Việt 2020 sẽ diễn ra ở cả hai bảng thi Early Stage và Seed+. Theo đó, sau khi vượt qua vòng hồ sơ, top 50 startup thuộc bảng Early Stage sẽ tham gia vòng huấn luyện bootcamp ở hai địa điểm Hà Nội và TP HCM vào khoảng tháng 9. Trong khi đó, top 25 startup của bảng Seed+ sẽ tham gia đào tạo vào đầu tháng 10.

Nội dung đào tạo của bootcamp Startup Việt 2020 do đối tác chuyên môn ThinkZone, một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tư vấn và triển khai. Nội dung đào tạo hướng đến mục tiêu xây dựng kỹ năng "sinh tồn" cho các startup trong giai đoạn "bình thường mới".

Năm nay, Startup Việt chú trọng đào tạo kỹ năng tư duy toàn diện cho startup.

Năm nay, Startup Việt chú trọng đào tạo kỹ năng tư duy toàn diện cho startup.

Theo ThinkZone, trong giai đoạn này, các startup cần chú trọng ba yếu tố gồm sự thấu hiểu khách hàng, sự linh hoạt để luôn thích nghi với biến động và kỹ năng tư duy toàn diện. Một trong những lý do khiến nhiều công ty phải chịu nhiều tổn thất trong một cuộc khủng hoảng là lối suy nghĩ và ra quyết định ngắn hạn.

"Các bạn trẻ điều hành startup nên lái công ty theo hướng phát triển dài hạn, chứ không nên tập trung vào mục tiêu thoái vốn sớm vì nếu thiếu tầm nhìn dài hạn, các nhân sự dễ mất động lực, khó giữ chân khách hàng và khó phục hồi sau khủng hoảng", bà Catalina Catana - Giám đốc chương trình ThinkZone Accelerator cho biết.

Để trang bị tư duy toàn diện và dài hạn cho các startup, trong chuỗi huấn luyện bootcamp, ThinkZone sẽ tập trung giảng dạy về Design Thinking. Đây là phương pháp thực hành giúp giải quyết vấn đề thông qua việc thấu hiểu con người, kiểm chứng liên tục và không ngừng hoàn thiện giải pháp. Phương pháp này áp dụng cho mọi lĩnh vực, giúp giải quyết các vấn đề trong quá trình thiết kế, xây dựng sản phẩm và các vấn đề kinh doanh. Tại Việt Nam, phương pháp Design Thinking còn chưa được tiếp cận rộng rãi vì thiếu đội ngũ chuyên gia đào tạo chuyên nghiệp.

ThinkZone sẽ đào tạo Design Thinking trong chuỗi bootcamp của Startup Việt 2020.

ThinkZone sẽ đào tạo Design Thinking trong chuỗi bootcamp của Startup Việt 2020.

Tại bootcamp của Startup Việt 2020, top 50 startup có cơ hội tiếp cận với triết lý Design Thinking thông qua các bài tập thực tế. Với phương pháp Design Thinking, Startup Việt 2020 chú trọng trang bị lối tư duy đúng đắn cho startup, tập trung vào việc đồng cảm với khách hàng, liên tục thử nghiệm thực tiễn, thay vì chỉ trang bị các quy trình làm việc.

"Nếu chỉ giảng dạy lý thuyết đơn thuần, vòng huấn luyện bootcamp sẽ không khác gì các bài giảng trực tuyến. Vì vậy, ThinkZone hướng đến giá trị thực tiễn bằng cách giúp các startup áp dụng quy trình Design Thinking để trực tiếp giải quyết một thử thách/vấn đề cụ thể", bà Catalina Catana cho biết thêm.

Ngoài chú trọng đào tào Design Thinking, vòng bootcamp của Startup Việt sẽ dành một phần thời lượng để các startup thuyết trình gọi vốn trước các nhà đầu tư nhằm giúp startup định hướng nội dung trình bày và tự tin hơn trước vòng chung kết.

Dựa vào phần thuyết trình gọi vốn này và phần thể hiện của các startup khi huấn luyện, từ 50 startup, các chuyên gia sẽ sẽ chọn ra top 25 ở bảng Early Stage để tiến sâu vào các vòng thi tiếp theo.

Startup Việt là cuộc thi thường niên do Báo VnExpress tổ chức nhằm tìm kiếm và đào tạo các nhà khởi nghiệp tiềm năng ở nhiều lĩnh vực, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam. Năm nay, với chủ đề "The New Normal - Thời đại bình thường mới", Startup Việt 2020 mang đến cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trong việc tái khởi động tìm ra hướng đi mới sau cơn khủng hoảng toàn cầu do Covid-19.

Ngoài hoạt động đào tạo, Startup Việt còn mang đến nhiều cơ hội để các dự án khởi nghiệp tiếp xúc với nhà đầu tư trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như gặp gỡ 1-1, kết nối tại các hội thảo, thuyết trình gọi vốn trực tiếp...

Hiện nay, chương trình trong giai đoạn nhận hồ sơ dự thi và thời hạn nhận hồ sơ sẽ kéo dài đến hết ngày 10/8.

Startup đăng ký dự thị tại đây.

Thanh Thảo