Hủy
Xu hướng Thứ hai, 8/3/2021, 08:00 (GMT+7)

Affoz cung cấp ứng dụng quản lý trang trại thông minh

Affoz cung cấp phần mềm quản lý trang trại ứng dụng công nghệ cao từ khâu chọn giống, chăm sóc cho đến thu hoạch, tiết kiệm sức lao động hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ cao vào quản lý trang trại là một trong những giải pháp hiệu quả cho ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi chuyển đổi mô hình ứng dụng công nghệ cao.

Tình hình chung của ngành nông nghiệp

Trong năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, Covid-19 diễn diễn biến phức tạp trong nước và thế giới khiến các hộ nông Việt Nam gặp tình trạng "khó chồng khó". Tuy nhiên trong năm qua, toàn ngành vẫn đạt những thành tựu quan trọng nhờ áp dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch và thân thiện với môi trường.

Theo Tổng cục Thống kê, trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, sản lượng của một số cây lâu năm, sản phẩm chăn nuôi chủ yếu và sản lượng tôm năm 2020 tăng khá nên tốc độ tăng của khu vực này đạt cao hơn năm 2019. Trong đó, ngành nông nghiệp tăng 2,55%, chỉ thấp hơn mức tăng của các năm 2011, năm 2012 và năm 2018 trong giai đoạn 2011-2020, đóng góp 0,29 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Ngành lâm nghiệp tăng 2,82% nhưng chiếm tỷ trọng thấp nên chỉ đóng góp 0,02 điểm phần trăm. Còn ngành thủy sản tăng 3,08%, cao hơn mức tăng 2,8% của năm 2015 và năm 2016 trong giai đoạn 2011-2020, đóng góp 0,1 điểm phần trăm. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 14,85% trong cơ cấu nền kinh tế.

Xu hướng nông nghiệp công nghệ cao

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang là một trong những xu hướng nổi bật trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt, trọng tâm cho việc xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện theo hướng hiện đại.

Đội kỹ sư Affoz lắp đặt và bàn giao tại trang trại nuôi tôm thẻ theo mô hình công nghệ cao. Ảnh: Affoz.

Đội kỹ sư Affoz lắp đặt và bàn giao tại trang trại nuôi tôm thẻ theo mô hình công nghệ cao. Ảnh: Affoz.

Nông nghiệp công nghệ cao là một nền nông nghiệp được ứng dụng hợp lý những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững. Các công nghệ được ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp bao gồm cơ giới hóa, tự động hóa, công nghệ sinh học, tin học hóa... giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, thủy sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản, thủy sản.

Giải pháp quản lý trang trại thông minh

Với kinh nghiệm nhiều năm đồng hành cùng khách hàng trong ngành nông nghiệp, đại diện Affoz cho biết doanh nghiệp này thấu hiểu những khó khăn mà khách hàng gặp phải. Nhiều trang trại gặp khó trong việc quản lý trang thiết bị, bài toán chi phí và lợi nhuận chưa được tối ưu, khâu quản lý và vận hành chưa thực sự hiệu quả. Khâu kiểm soát rủi ro cũng chưa được triển khai chặt chẽ, dẫn đến thiệt hại khi gặp sâu bệnh. Chi phí chuyển đổi sang thiết bị công nghệ cao đắt đỏ cũng là một phần nguyên nhân khiến các trang trại, hộ nông e ngại ứng dụng công nghệ cao.

Các kỹ sư của Affoz lắp đặt cho ao nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao. Ảnh: Affoz.

Các kỹ sư của Affoz lắp đặt cho ao nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao. Ảnh: Affoz.

Thấu hiểu băn khoăn của các chủ trang trại, Affoz tìm kiếm những cách thức mới giúp tự động hóa quá trình nuôi trồng, nâng cao giá trị nông nghiệp, mang lại nhiều thay đổi có giá trị hơn cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

"Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, không ngừng cải tiến kỹ thuật, đó là điều chúng tôi đang làm để theo đuổi sứ mệnh giúp bà con nông dân tự động hóa quy trình sản xuất, áp dụng các thiết bị công nghệ cao vào nông nghiệp", đại diện Affoz nói.

Với ứng dụng quản lý trang trại Affoz, chủ trang trại có thể tối ưu hóa, đo lường, kiểm soát các hoạt động nuôi trồng và sản xuất bên trong trang trại. Tùy vào mỗi mô hình nuôi trồng khác nhau, các hộ nông có thể linh hoạt lựa chọn giữa các phần mềm quản lý sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó ứng dụng phần mềm quản lý trang trại Affoz còn giúp điều khiển và giám sát các thiết bị bên trong trang trại, giúp các hộ nông dễ dàng vận hành trang trại theo từng thời điểm. Việc điều khiển các thiết bị từ xa giúp cho việc bật, tắt và quản lý các thiết bị dễ dàng hơn. Người dùng có thể dùng các thiết bị như smartphone, máy tính bảng, laptop, PC.. để điều khiển hoạt động trang trại ở bất kỳ nơi nào.

Ứng dụng phần mềm quản lý trang trại Affoz cho phép tự động hóa nhiều hoạt động trang trại, hỗ trợ phân tích hoạt động nuôi trồng, lên lịch làm việc, đo lường, kiểm soát chất lượng nông sản... Các hộ nông cũng có thể phát triển dự án mùa vụ, nâng cao năng suất thu hoạch và quản lý rủi ro vốn đầu tư.

Cụ thể, ở công đoạn theo dõi, đo lường hoạt động của trang trại, phần mềm của Affoz hỗ trợ theo dõi mọi thông tin liên quan đến chuồng trại như mức độ sinh trưởng, phát triển của từng cây giống, vật nuôi, phát hiện mầm bệnh... cũng như trang thiết bị trong trang trại từ đó hỗ trợ công tác quản lý cho chủ trang trại toàn diện hơn. Phần mềm còn theo dõi thay đổi của trang trại, xác định vụ mùa tốt nhất nhằm cải thiện chất lượng gieo trồng, phối giống; đồng thời thiết lập lịch trình làm việc, ghi chú những thay đổi quan trọng trong mô hình trang trại.

Ở tiện ích phát triển dự án mùa vụ, nâng cao năng suất thu hoạch, Affoz giúp theo dõi quá trình tăng trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi trong trang trại, thu thập và phân tích đưa ra báo cáo. Ứng dụng còn thấu hiểu thời gian, từ đó hỗ trợ đưa ra giải pháp luân canh vụ mùa đạt năng suất tối ưu. Phần mềm còn đưa ra các phương pháp kiểm soát dịch hại mùa màng, vật nuôi và đề xuất các loại phân bón, thức ăn phù hợp.

Giao diện trên điện thoại của phần mềm quản lý trang trại Affoz tối ưu với nhiều thiết bị giúp các chủ trang trại dễ dàng quản lý trang trại từ xa. Ảnh chụp màn hình điện thoại.

Giao diện trên điện thoại của phần mềm quản lý trang trại Affoz tối ưu với nhiều thiết bị giúp các chủ trang trại dễ dàng quản lý trang trại từ xa. Ảnh chụp màn hình điện thoại.

Ngoài ra, Affoz còn hỗ trợ quản lý rủi ro vốn đầu tư thông qua việc giúp người quản lý tìm hiểu về thực trạng trang trại từ quá khứ đến hiện tại để quyết định nên đầu tư sản phẩm nào, giúp chủ trang trại nắm bắt vốn đầu tư ban đầu, các dự án trang trại và giá thành sản phẩm, ảnh báo trước những rủi ro từ bên ngoài như dịch bệnh, sâu hại hay biến động thị trường.

Nhờ vào nhiều tính năng hỗ trợ chủ trang trại, phần mềm quản lý trang trại giúp giám sát, theo dõi từng hoạt động diễn ra trong nông trại, từ đó lập kế hoạch nuôi trồng, sản xuất dễ dàng hơn. Công nghệ còn giúp tiết kiệm chi phí đầu vào nhờ có tính toán kỹ lưỡng, tiết kiệm phí thuê nhân công trông nom trang trại; đồng thời góp phần đảm bảo chất lượng nông sản nhờ áp dụng các yêu cầu về vệ sinh nuôi trồng, truy xuất nguồn gốc... Affoz còn hỗ trợ chủ trang trại phòng sâu bệnh đúng thời điểm, đúng phương pháp, không làm ảnh hưởng đến năng suất sản phẩm.

Chủ trang trại có thể truy cập dữ liệu mọi lúc mọi nơi thông qua smartphone, laptop, máy tính bảng... mà không cần trực tiếp có mặt tại trang trại. Thông qua dữ liệu cập nhật theo thời gian thực, chủ trang trại có thể chủ động hơn trong việc nhận biết các rủi ro để đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại. Giao diện ứng dụng thân thiện người dùng, dễ sử dụng và có đầy đủ tính năng hỗ trợ tối ưu cho các hộ nông.

Đội ngũ nhân viên nhân viên trẻ, năng động, chuyên nghiệp và có trình độ cao với mong muốn phát triển ngành nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Đội ngũ nhân viên nhân viên trẻ, năng động, chuyên nghiệp và có trình độ cao với mong muốn phát triển ngành nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Giải pháp của Affoz đi kèm ba cảm ứng nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm, được nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam giúp giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Với giải pháp này, Affoz kỳ vọng kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp khép kín trên phần mềm giữa hộ nông, kỹ sư và nhà đầu tư.

Vũ Khánh

Phần mềm quản lý trang trại Affoz phù hợp với các chủ trang trại, hộ nông muốn tự động hóa, chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất. Độc giả có thể tham khảo chi tiết về phần mềm quản lý trang trại Affoz tại website hoặc kênh YouTube.