Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 12/5/2018, 03:00 (GMT+7)

Alibaba thâu tóm startup mua sắm online tại Nam Á

''Gã khổng lồ'' Alibaba mới đây vừa thông báo thương vụ sáp nhập mới.

Alibaba hiện đã là chủ sở hữu mới của Daraz – một startup trong lĩnh vực mua sắm online, có thị trường phủ khắp tại Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka, Myanmar và Nepal. Thông báo sáp nhập hiện chưa có các thông tin tài chính cụ thể.

Xu hướng mở rộng thị trường của Alibaba bắt đầu từ 2 năm trước, nhắm tới khu vực Đông Nam Á. Tiêu biểu là thương vụ mua lại Lazada với giá một tỷ USD. ''Gã khổng lồ'' đến từ Trung Quốc cũng thâu tóm Redmart của Singapore, Paytm của Ấn Độ và Tokopedia từ Indonesia.

Alibaba hiện là chủ sở hữu mới của Daraz.

Alibaba hiện là chủ sở hữu mới của Daraz.

Giống như Lazada, Daraz khởi đầu từ một "cỗ máy sản xuất" startup của Đức - Rocket Internet, chuyên thành lập doanh nghiệp tại các thị trường phát triển. Công ty bắt đầu hoạt động từ năm 2012 tại Pakistan - thị trường với số dân hơn 200 triệu người và được đánh giá có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác tại châu Á. 

5 thị trường của Daraz hiện có quy mô 460 triệu người, trong đó chiếm 60% là độ tuổi dưới 35. Tuy số người dùng dịch vụ mua sắm online tại thị trường bán lẻ chỉ chiếm thị phần nhỏ tại các quốc gia này, Daraz vẫn được kỳ vọng phát triển vì số lượng khách hàng có tín hiệu tăng lên. Chi tiêu cho mua sắm tại Pakistan tăng từ 100 triệu USD năm 2015-2016 tới hơn một tỷ USD năm 2017-2018. 

''Pakistan là một trong những thị trường thương mại điện tử có tiềm năng lớn nhưng chưa khai thác triệt để''. Osman Husain, chuyên gia công nghệ đánh giá. ''Daraz là công ty mà Alibaba nên mua lại trong chiến lược thâu tóm mạng lưới toàn cầu''. 

Năm ngoái, Jackma đã có chuyến thăm Pakistan, đồng thời gặp Thủ tướng Nawaz Sharif trong thời điểm đang có thông tin về việc Alibaba sẽ mở rộng sang quốc gia này.

Phạm Vân (Theo Techinasia)