Hủy
Xu hướng Thứ năm, 5/11/2020, 11:00 (GMT+7)

Chiến lược phát triển hệ sinh thái quảng cáo số của Clever Group

Clever Group có thương vụ sáp nhập thứ 2 trong năm nay sau khi thâu tóm cMetric vào hệ sinh thái tiếp thị quảng cáo số của mình.

Là một trong những công ty cung cấp các giải pháp quảng cáo số hàng đầu tại Việt Nam, thời gian qua, Clever Group liên tục thực hiện nhiều thương vụ sát nhập với các công ty startup non trẻ. Tháng 5, Orion Media chính thức gia nhập và hệ sinh thái Clever Group. Tháng 9 mới đây, công ty này tiếp tục thâu tóm cMetric - một startup trong lĩnh vực social listening (nghiên cứu dư luận xã hội).

Ông Nguyễn Khánh Trình - Chủ tịch hội đồng quản trị Clever Group cho biết quyết định thâu tóm cMetric là bởi quy mô thị trường social listening tại Việt Nam đạt 100 triệu USD vào năm 2022, không quá lớn nhưng cũng không quá nhỏ và liên quan trực tiếp tới quảng cáo số, lĩnh vực mà Clever Group đang theo đuổi.

"Phân tích dữ liệu lớn, hành vi người tiêu dùng trên mạng xã hội là thao tác quan trọng nhất đối với quảng cáo số. Nắm được điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí quảng cáo cần bỏ ra. cMetric có công nghệ và đã thu thập được lượng data người dùng mạng xã rất lớn, đủ để phục vụ cho các khách hàng của CleverGroup và các công ty con. Hiểu người tiêu dùng, hiểu khách hàng tức là sẽ có khách hàng", ông Nguyễn Khánh Trình nhấn mạnh.

Thực tế từ 2017, Clever Group đã thực hiện từng bước đi để hoàn thiện hệ sinh thái. "Gần đây, chúng tôi có thêm Orion, CleverX (đối tác của Alibaba.com) và cMetric. Đây đều là các công ty làm quảng cáo Internet dưới nhiều hình thức khác nhau, cung cấp dịch vụ B2B hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. CleverGroup xem bài toán xây dựng hệ sinh thái này giống như khởi nghiệp lần thứ 2. Đây cũng là lĩnh vực đủ lớn để các công ty cùng chung tay", ông Nguyễn Khánh Trình cho biết thêm.

Giá trị của thương vụ không được các bên tiết lộ cụ thể nhưng theo đại diện Clever Group khoảng "mười một chữ số". "Vấn đề quan trọng hơn là cMetric sẽ có thêm nguồn tài chính để nâng cao công nghệ, lực lượng phát triển kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường", đại diện Clever Group nói.

Ông Lê Hồng Sơn - CEO của cMetric cho biết, việc tham gia vào hệ sinh thái Clever Group sẽ giúp đơn vị nâng cao chất lượng hệ thống, tuyển dụng các nhân sự chất lượng cao, cũng như hoàn thiện các gói giải pháp bán hàng.

cMetric thành lập năm 2017, tập trung xây dựng nền tảng social listening (nghiên cứu dư luận xã hội), một giải pháp thu thập dữ liệu giúp các doanh nghiệp lắng nghe phản hồi của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược marketing để bán hàng tốt hơn, cũng như nhanh chóng xử lý khi có khủng hoàng truyền thông xảy ra.

cMetric chính thức trở thành một công ty thuộc hệ sinh thái Clever Group.

Đội ngũ lãnh đạo cMetric.

Theo các chuyên gia, social listening ra đời với chức năng lắng nghe cộng đồng mạng xã hội đang nói gì về thương hiệu. Được ứng dụng trên thế giới từ 10 năm trước, nhưng tại Việt Nam nhu cầu sử dụng social listening mới có trong 4 năm trở lại đây khi doanh nghiệp cần công cụ để đo lường tính hiệu quả của chiến dịch marketing.

cMetric ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn như Facebook, Zalo, Youtube, các website, diễn đàn... Đại diện cMetric cho biết, hiện nay, tại Việt Nam, nền tảng đang quét dữ liệu của 46 triệu người dùng facebook, 3.000 website có lượng traffice lớn nhất, 50 diễn đàn lớn, các facebook group có từ 50.000 thành viên... Trong tương lai, cMetric sẽ mở rộng quét dữ liệu của báo in, tạp chí, radio và truyền hình.

Các dữ liệu thu được sẽ được Cmetric đánh giá bằng AI và phân loại, phân tích giá trị, sau đó biểu diễn bằng các biểu đồ để các doanh nghiệp có thể hiểu được ý nghĩa của từng con số. Đặc biệt, công cụ của cMetric có thể truy vết tận gốc các bài viết có lượng tương tác lớn để đo đạc tính hiệu quả, hoặc nhanh chóng tìm giải pháp nếu có khủng hoảng truyền thông.

Theo đại diện startup, các giải pháp về social listening mang lại nhiều lợi ích hơn so với hoạt động nghiên cứu thị trường thông thường. Kết quả nghiên cứu đều dựa trên phân tích hệ thống dữ liệu lớn, thông kê lớn và tần sất nhiều lần, vì vậy ít có sai số. Không những đo lường hiệu quả marketing của chính doanh nghiệp mình, giải pháp của startup này còn có thể giúp khách hàng nghiên cứu đối thủ hoặc đánh giá sự biến động chung của thị trường, tìm hiểu những thay đổi, xu hướng mới trong thị hiếu của người tiêu dùng.

Thảo Miên