Hủy
Xu hướng Thứ năm, 26/11/2020, 07:00 (GMT+7)

Covid-19 không ảnh hưởng tới kế hoạch IPO của Grab

Grab không thay đổi kế hoạch IPO trong tương lai dù chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh cũng như sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh.

Ông Ming Maa, Chủ tịch Grab xác nhận thông tin này trong một sự kiện trực tuyến của DealStreetAsia. "Kế hoạch và thời gian chúng tôi sẽ thực hiện IPO vẫn giữ nguyên", Ming Maa nói.

Dù đưa ra nhiều chia sẻ, tuy nhiên vị đại diện của Grab vẫn không tiết lộ chính xác thời điểm công ty sẽ lên sàn. Trước mắt, Grab sẽ thực hiện thanh toán số tiền hơn 2 tỷ USD cho Uber nếu không IPO trước thời điểm tháng 3/2023. Đây là một phần thỏa thuận khi Grab thâu tóm mảng vận hành và kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á đổi lại bằng cổ phần vào năm 2018.

Ông Ming Maa nhấn mạnh Grab đang có "mối quan hệ mang tính xây dựng" với công ty công nghệ Mỹ. "Uber cũng như một số cổ đông của chúng tôi, muốn công ty tránh các rắc rối trong giai đoạn khó khăn. Họ muốn chúng tôi mang các dịch vụ tốt nhất đến khách hàng", ông nói và tiết lộ Grab sẽ IPO vào thời điểm phù hợp.

Chủ tịch Ming Maa của Grab. Ảnh: Grab.

Chủ tịch Ming Maa của Grab. Ảnh: Grab.

Covid-19 giáng một đòn nặng nề vào mảng gọi xe của Grab, giống như hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách khác. Tuy vậy công ty công nghệ có thể thăng hoa nhờ sự hậu thuẫn từ thị trường chứng khoán. Minh chứng là ở Đông Nam Á, SEA (đơn vị chủ quản của Shopee và Garena), giá cổ phiếu tăng tới 4 lần từ thời điểm đầu năm nay.

Khi được hỏi về trường hợp của SEA, ông Maa nói: "Tôi hi vọng đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang nhận biết và coi trọng thị trường hơn. Tôi nghĩ khi có nhiều công ty Đông Nam Á IPO trên toàn cầu, mức độ nhận biết sẽ còn rõ rệt hơn".

Là một trong những startup lớn nhất khu vực, Grab hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á. Theo định giá từ CB Insights, giá trị của Grab vào khoảng 14,3 tỷ USD. Tập hợp những nhà đầu tư lớn, Grab theo đuổi chiến lược siêu ứng dụng khi cung cấp các dịch vụ đa dạng, từ gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán điện tử đến dịch vụ tài chính nói chung.

Hiện dịch bệnh khiến mảng gọi xe của Grab thua lỗ. Bù lại, mảng giao đồ ăn lại tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Ming Maa tiết lộ doanh thu của Grab đang tương đương 95% mức trước đại dịch.

Theo Nikkei chiến lược siêu ứng dụng của Grab không thay đổi. Tuy nhiên, startup này đang ưu tiên mảng giao đồ ăn, đồ tươi sống và dịch vụ tài chính. Mới đây, Grab đầu tư vào công ty thanh toán nhà nước của Indonesia có tên LinkAja.

Grab đang liên danh cùng Singtel để xin cấp phép ngân hàng điện tử tại Singapore. "Chúng tôi cho rằng việc cung cấp một giải pháp ngân hàng dễ tiếp cận và chi phí thấp tới nhiều người dùng nhất có thể ngày càng quan trọng", ông nói.

Thành Dương (theo Nikkei Asia)