Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 4/7/2020, 10:30 (GMT+7)

Hàng chục triệu USD đổ vào startup tuyển dụng Việt

Các công ty khởi nghiệp lĩnh vực tuyển dụng có sức hút với quỹ đầu tư trong 6 tháng qua, bất chấp ảnh hưởng từ Covid-19.

Giữa tháng 5 vừa qua, JobHopin, một công ty khởi nghiệp về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy để kết nối người tìm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết thúc vòng gọi vốn Serie A, nhận khoản tiền 2,45 triệu USD. Trước đó, startup này đã nhận 710.000 USD từ vọng hạt giống với các nhà đầu tư của KK Fund và Mynavi Corporatin của Nhật Bản, cùng với một vài nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam.

Thành lập năm 2017 bởi CEO Kevin Nguyen, công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ Ai và học máy tự động hóa quá trình tuyển dụng. JobHopin cho biết, doanh thu của công ty đã tăng 300% từ năm 2018 và đang kỳ vọng sẽ sinh lời tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2021.

Đội ngũ nhân sự của JobHopin.

Đội ngũ nhân sự của JobHopin.

Trong tháng 4, Tập đoàn NextTech và quỹ đầu tư khởi nghiệp Next100 cũng công bố đầu tư gần 10 tỷ đồng vào startup tuyển dụng nhân sự TopCV - nền tảng hỗ trợ người dùng tạo CV online đầu tiên tại Việt Nam. TopCV xây dựng kênh việc làm nhằm kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng, theo đó dữ liệu thu thập từ CV sẽ được hệ thống phân tích, đưa ra gợi ý về công việc phù hợp và được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận.

Sau gần 5 năm phát triển, TopCV đã trở thành nền tảng việc làm lớn thứ 2 tại Việt Nam với gần 3 triệu ứng viên, 95.000 nhà tuyển dụng sử dụng thường xuyên; có 10.000 hồ sơ được cập nhật hàng ngày trên trang web. Trung bình mỗi tháng, Top CV kết nối thành công hơn 150.000 ứng viên tới các nhà tuyển dụng. 80% CV gửi tới các nhà tuyển dụng trong nước đều được xây dựng từ TopCV.

Tháng 2, Quỹ Affirma Capital được điều hành bởi cựu lãnh đạo cấp cao của Standard Chartered Private Equity công bố đầu tư 34 triệu USD (khoảng 790 tỷ đồng) vào Công ty Nhân sự Siêu Việt (Siêu Việt Group).

Siêu Việt cung cấp các dịch vụ tuyển dụng và tìm việc miễn phí. Đơn vị này hiện sở hữu 4 cổng thông tin việc làm có uy tín gồm TimViecNhanh.com, ViecLam24h.vn, ViecTotNhat.com và MyWork.com.vn.

Ông Phan Minh Tâm, sáng lập Siêu Việt (đơn vị đầu tư vào 24h.com.vn, AnyCar, 30Shine,...) cũng là Chủ tịch HĐQT cho biết, trong 6 năm qua, đã phát triển nhanh chóng để trở thành nhà cung cấp dịch vụ về nhân sự trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.

TopCV đặt mục tiêu phát triển ứng dụng mobile và mở rộng sang thị trường quốc tế.

TopCV đặt mục tiêu phát triển ứng dụng mobile và mở rộng sang thị trường quốc tế.

Cùng thời điểm này, TopDev, nền tảng tuyển dụng và việc làm dành riêng trong lĩnh vực IT sở hữu 300.000 hồ sơ lập trình viên, với 5.000 khách hàng thường xuyên là các công ty công nghệ tại Việt Nam và khu vực, cũng nhận vốn đầu tư từ SaraminHR, nền tảng tuyển dụng hàng đầu Hàn Quốc. Giá trị khoản tiền không được tiết lộ.

Ông Nguyễn Hữu Bình, nhà sáng lập và CEO TopDev cho biết, nguồn vốn được công ty sử dụng cho chiến lược tăng trưởng trong tương lai, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ TopDev và phát triển các giá trị gia tăng mới cho khách hàng.

Theo VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc từ năm 2015-2019 đã đạt mức tăng trưởng 55% và dự báo nhu cầu tuyển dụng các năm tới đây sẽ tiếp tục tăng. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là bán hàng, tài chính/đầu tư và hành chính/thư ký. Đây cũng là các ngành dẫn đầu về số lượng hồ sơ ứng tuyển trong năm 2019.

Ngoài ra, 3 ngành có tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu tuyển dụng là hoạch định/dự án, chăm sóc khách hàng, sản xuất với mức tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt là 17%, 13% và 13%. Tuy nhiên VietnamWorks dự báo, khả năng cao sẽ thiếu hụt lao động ở các ngành chăm sóc khách hàng và sản xuất vì 2 ngành này không nằm trong top 3 các ngành nghề có tốc độ tăng trưởng về nguồn cung lao động như ngân hàng, hoạch định/ dự án, quảng cáo/khuyến mãi và đối ngoại.

Nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam này cũng ghi nhận TP HCM, Hà Nội là 2 địa phương dẫn đầu về số lượng công việc đăng tuyển. Theo sau là những tỉnh thành như Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai. Các khu vực kinh tế mới lại tăng trưởng đột biến về nhu cầu tuyển dụng trong một năm trở lại đây, như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bắc Ninh.

Thành Dương (tổng hợp)