Hủy
Xu hướng Thứ ba, 18/8/2020, 13:00 (GMT+7)

HMD Global gọi vốn thành công 230 triệu USD

Hãng sản xuất điện thoại HMD Global nhận khoản đầu tư 230 triệu USD từ Google, Qualcomm và các nhà đầu tư khác.

HMD Global - công ty sản xuất điện thoại Nokia đã huy động được 230 triệu USD từ những đối tác chiến lược hiện hữu gồm Google, Qualcomm và chính "người anh em" Nokia. Khoản đầu tư mới giúp công ty đẩy nhanh tốc độ sản xuất điện thoại thông minh 5G, kỳ vọng sớm đạt thỏa thuận với các nhà mạng để tăng doanh số tại thị trường Mỹ. Khoản vốn mới cũng sẽ phục vụ kế hoạch thâm nhập thị trường Brazil, châu Phi và Ấn Độ, đa dạng hóa hoạt động, lấn sân sang mảng phần mềm và dịch vụ.

Liên doanh HMD và Foxconn mua lại mảng sản xuất điện thoại của Nokia vào năm 2016, trước đó mảng này thuộc quyền sở hữu của Microsoft. Trong liên doanh này, HMD giữ bản quyền thiết kế và phụ trách phân phối, còn Foxconn sản xuất phần cứng. Mẫu điện thoại đầu tiên mang thương hiệu Nokia do HMD thiết kế ra mắt vào năm 2016. Hiện HMD được định giá hơn một tỷ USD. Đây được xem là dấu hiệu tốt cho nỗ lực hồi sinh thương hiệu điện thoại Nokia.

Điện thoại Nokia 2720 Flip của HMD Global. Ảnh: CNBC.

Điện thoại Nokia 2720 Flip của HMD Global. Ảnh: CNBC.

Sau thương vụ được cho là thất bại khi Microsoft mua lại Nokia, HMD Global đã tận dụng những lợi thế trước đó của "cựu vương" điện thoại này và xoay chuyển tình thế bằng cách phát triển các mẫu điện thoại bền, rẻ, tính năng cơ bản và thiết kế ấn tượng. Đây vốn là những thế mạnh của Nokia.

Cụ thể, sau khi mua lại Nokia từ tay Microsoft, hãng này đã tung ra phiên bản mới của Nokia 8110 hình quả chuối, Nokia 2720 nắp gập và các dòng smartphone cao cấp Nokia chạy trên hệ điều hành Android.

Với mục đích mở rộng thị phần trên thị trường smartphone, gần đây HMD Global đã ra mắt mẫu điện thoại thông minh 5G đầu tiên mang tên Nokia 8.3.

Một sản phẩm smartphone của HMD Global. Ảnh: Gizmochina.

Một sản phẩm smartphone của HMD Global. Ảnh: Gizmochina.

Năm 2019, HMD ghi nhận doanh thu hai tỷ USD, giảm gần 30% so với mức 2,4 tỷ USD của năm 2018. Khoản lỗ của công ty năm 2019 tăng hơn 50%, lên đến 295 triệu euro (hơn 349 triệu USD). Từ tháng 6 năm nay, công ty này mới bắt đầu có lãi nhờ chuyển sang bán hàng trực tuyến.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC nhận định, cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh smartphone của HMD cũng như nhiều hãng sản xuất điện thoại khác. Đơn vị này ước tính tổng số lượng smartphone trên toàn cầu năm nay sẽ chỉ còn khoảng 1,2 tỷ chiếc, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà Thanh (Theo CNBC Gizmochina)