Hủy
Xu hướng Thứ ba, 20/10/2020, 07:00 (GMT+7)

Nền tảng phân phối dược phẩm 'ăn nên làm ra' trong Covid-19

Sàn thương mại điện tử thuocsi.vn thuộc BuyMed huy động thành công hàng triệu USD vòng Series A từ các quỹ đầu tư trong khu vực nhờ xu hướng vươn lên của startup lĩnh vực y tế trong dịch bệnh.

Một buổi sáng tháng 9, kho hàng rộng 1.000m2 ở quận Bình Thạnh, TP HCM, các nhân viên sàn thương mại điện tử thuocsi.vn đang vận chuyển, sắp xếp các hộp các tông dược với nhiều chủng loại. "Chúng tôi chuyển đến hồi tháng 3. Trước đây kho ở Tân Phú, rồi chuyển sang quận 10, mỗi lần chuyển kho là mỗi lần nới rộng quy mô", Vương Đình Vũ, nhà đồng sáng lập, COO startup công nghệ y tế BuyMed, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử thuocsi.vn chia sẻ.

Năm 2020, dưới ảnh hưởng của Covid-19, đánh dấu sự vươn lên của những startup lĩnh vực y tế. Nhưng BuyMed vẫn là cái tên đặc biệt bởi lựa chọn thị trường ngách là phân phối dược phẩm thay vì chăm sóc sức khỏe hay dịch vụ y tế tại nhà. Trong năm nay, startup chưa đầy 2 tuổi đã huy động 2,5 triệu USD cho vòng Series A từ công ty Sequoia Capita của Ấn Độ, qũy đầu tư Cocoon Capital của Singapore và quỹ đầu tư mạo hiểm Genesia Ventures của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, thuocsi.vn còn là một trong 2 cái tên của Việt Nam được Google hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp trong 3 tháng để giải quyết các vấn đề xã hội tại Đông Nam Á. Sàn thương mại điện tử về thuốc sẽ có cơ hội tận dụng tối đa tài nguyên của Google, từ con người, mạng lưới tới công nghệ.

Thuocsi tận dụng sự phân mảnh của thị trường dược phẩm để khởi nghiệp. Ảnh: Thuocsi.vn

Thuocsi tận dụng sự phân mảnh của thị trường dược phẩm để khởi nghiệp. Ảnh: Thuocsi.vn.

Thuocsi ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa ngành phân phối dược truyền thống. Đội ngũ sáng lập mong muốn có thể thúc đẩy chăm sóc y tế đầy đủ hơn tại Việt Nam. Sàn thuốc kết nối đến 10.000 nhà thuốc, phòng khám và hợp tác với 700 nhà cung cấp dược phẩm trên cả nước. Khoảng 8.000 chủng loại thuốc đang có mặt trên Thuocsi.vn, đáp ứng nhu cầu của một nhà thuốc trung bình tại Việt Nam với khoảng 1.000-3.000 chủng loại.

Tại Việt Nam, mô hình chợ thuốc sỉ truyền thống tập trung ở các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội. Các nhà bán lẻ thuốc ở địa phương ít có cơ hội để tiếp cận nguồn cung cấp đa dạng, giá cả và nguồn gốc lắm khi khó xác minh. "Do đó, các dược sĩ, bác sĩ phòng mạch phải dành cả một ngày mỗi tuần để lên đơn hàng và đặt thuốc. Thuocsi.vn giúp giảm thời gian này chỉ còn vài phút. Họ không cần phải dành ra cả nửa thời gian làm việc chỉ để đặt hàng hay nhận các đơn thuốc lẻ tẻ trong ngày nữa", Vương Đình Vũ mô tả.

Các chuyên gia trong ngành dược đánh giá mô hình thuocsi.vn như một điểm sáng khi chọn cách tiếp cận mới trong một mô hình chợ sỉ đã khá cũ. Trước đây các nhà phân phối sỉ hàng đầu Việt Nam như Zuellig hay DKSH muốn thúc đẩy các nhà thuốc đặt hàng qua kênh trực tuyến nhưng không thành công. Kênh này chiếm tỉ trọng nhỏ.

Hoàng Nguyễn, nhà đồng sáng lập BuyMed và cũng là một trong bảy người Việt Nam lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Á năm 2020 đánh giá việc ứng dụng công nghệ và vận hành bằng dữ liệu sẽ giúp giải bài toán phân mảnh trong thị trường dược phẩm nói riêng và ngành y tế nói chung.

Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ.

Ba đồng sáng lập BuyMed từ trái qua: Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ. Ảnh: BuyMed.

Theo thông tin từ BuyMed, tháng 5 vừa qua, doanh số của thuocsi.vn bằng với cả năm 2019. Lượng người dùng và lượt truy cập cũng tăng đột biến. "Lúc trước các chủ nhà thuốc, nhà máy hay công ty phân phối thường trên 40 tuổi, khó thuyết phục họ dùng công nghệ. Giờ đây việc vận hành có xu hướng được trao lại cho thế hệ trẻ, những người quen thuộc với việc đặt hàng qua ứng dụng, quản lý công việc bằng phần mềm", Vũ nói.

Nguyên nhân được thuocsi. vn lý giải một phần do công ty không trữ hàng trong kho, nhận đơn hàng trước rồi mới đặt hàng tại đối tác cung cấp, trong khi càng mở rộng quy mô thì càng có nhiều mặt hàng, quản lý càng phức tạp. Sàn thuốc này muốn đẩy nhanh quá trình số hóa chuỗi cung ứng dược phẩm, theo hướng kết nối các hệ thống quản lý nhà thuốc, nhà phân phối, hãng dược.

Trong ba năm tới, BuyMed tập trung vào giải pháp phân phối. Họ có hai lựa chọn. Một là tập trung vào phân phối, hai là tập trung xây dựng hệ sinh thái bằng cách mở ra thêm các dịch vụ khác cho nhà thuốc, phòng khám như tài chính vi mô, kết nối nhà thuốc với bác sĩ, đào tạo liên tục.

Tập khách hàng của thuocsi.vn hiện nay vẫn là các nhà thuốc, phòng khám tư. Một số đơn vị bệnh viện chủ động tìm đến nhưng họ chưa phải là khách hàng mục tiêu của sàn này. "Những cá nhân độc lập là các dược sĩ, chủ nhà thuốc, bác sĩ phòng mạch tư... nên có được cơ hội hành nghề một cách thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Người dân nên được tạo điều kiện tìm được đúng hộp thuốc mình cần ở bất kỳ nhà thuốc nào. Với sự trợ giúp của công nghệ, chúng tôi tin rằng đây là điều hoàn toàn khả thi", Vũ nói.

BuyMed thành lập từ năm 2018, là đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử thuocsi.vn, phân phối thuốc trong thị trường trị giá ước tính 6 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm của lĩnh vực này khoảng 10,5% giai đoạn 2017-2022, theo đánh giá của công ty nghiên cứu BMI. 75% thị phần thuộc về 300 doanh nghiệp nước ngoài và 900 đơn vị trong nước, theo báo cáo về sự dịch chuyển ngành dược phẩm do công ty tư vấn Babuki công bố hồi tháng 8/2019.

Thành Dương (tổng hợp)