Hủy
Xu hướng Thứ năm, 15/11/2018, 13:14 (GMT+7)

Nhà đầu tư Sillicon Valley khuyên startup Việt chú trọng nhân sự kỹ thuật

Joe Lonsdale - đối tác sáng lập quỹ 8VC đưa ra lời khuyên cho cộng đồng startup công nghệ Việt tại sự kiện diễn ra tối 14/11.

Joe Lonsdale - đối tác sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 8VC (San Francisco, Mỹ) là một trong những khách mời quan trọng tại sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ diễn ra tại TP HCM vào tối 14/11. 

Trong phiên thảo luận cùng ông Thức Vũ - chuyên gia AI và nhà sáng lập nền tảng mở Kambria, ông Joe cho biết, nhân sự mảng kỹ thuật là mảnh ghép quan trọng trong quá trình gầy dựng một doanh nghiệp start up công nghệ. Ở những công ty đầu tiên thành lập, Joe Lonsdale nhận những khoản lỗ hàng tỷ USD do áp dụng những công nghệ cũ. Sau đó, ông cố gắng tìm ra những kỹ sư giỏi nhất thị trường, truyền cảm hứng cho họ và cùng nhau phát triển thế giới.

Một trong những yếu tố khiến các startup thất bại là do họ không thể chiêu mộ các nhân tài mảng kỹ thuật. Xây dựng một "hệ văn hóa" kỹ thuật là ưu tiên số một. Theo ông Joe, để hiện thức hóa điều đó, các startup có thể đảm bảo mỗi kỹ sư đều sở hữu một phần của công ty, hoặc tìm kiếm nhà đồng sáng lập là kỹ thuật viên. Khi công ty có lợi nhuận, đồng nghĩa với việc các kỹ sư sẽ có thêm thu nhập. Từ đó họ sẽ cống hiến nhiều hơn, tạo ra nhiều thay đổi hơn. Các nhà điều hành cũng cần phải học hỏi về kỹ thuật, thông qua các khóa học trực tuyến hoặc quá trình hoạt động cùng nhân sự của công ty. 

Mười năm trước, ông đến Trung Quốc và nhận ra mô hình san sẻ lợi nhuận không hiện hữu tại đây như ở Mỹ. Nhưng hiện tại, các doanh nghiệp tại đây đã mở rộng cánh cửa trong việc chia sẻ lợi nhuận cho nhân sự của công ty.

Joe Lonsdale (trái) trong phiên thảo luận cùng TS Thức Vũ.

Joe Lonsdale (trái) trong phiên thảo luận cùng TS Thức Vũ tại sự kiện "Sáng tạo, Cộng đồng và Tác động: Giao thức vì tương lai".

"Với nhiều người, khởi nghiệp có thể là tạo ra công việc kinh doanh có lợi nhuận, mang về thu nhập nuôi gia đình của họ. Nhưng khi nhìn nhận rõ thị trường, khởi nghiệp là tạo ra các giải pháp mới cho vấn đề hiện hữu của thế giới, giúp thế giới phát triển theo cách nó đáng được", đối tác sáng lập 8VC nhấn mạnh.

Theo ông Joe Lonsdale, yếu tố tạo nên những phát minh sáng tạo của thế giới khởi nghiệp cần bắt đầu từ nền tảng giáo dục. Tại Thung lũng Sillicon, văn hóa tranh luận rất được coi trọng, trong khi ở các nước châu Á chưa thể hiện rõ. Chính từ quá trình thể hiện ý kiến cá nhân, trong khi vẫn tuân thủ sự tôn trọng lẫn nhau, sẽ phát sinh ra những đột phá. 

Khi nhận câu hỏi của TS Thức Vũ về hình dung thế giới trong 10-20 tiếp theo, ông Joe Lonsdale cho biết một trong những thay đổi mạnh mẽ của tương lai sẽ thuộc về lĩnh vực công nghệ sinh học. Tại các đại học lớn trên thế giới như Stanford, RMIT, hoạt động nghiên cứu về cơ thể học, hoạt động của tế bào, công nghệ chỉnh sửa gen... trong các 5 năm gần đây chứng kiến nhiều công cụ mới ra đời, nhờ vào thay đổi của khoa học công nghệ, áp dụng các kỹ thuật công nghệ thông tin.

Ông Joe đưa ra lời khuyên, các startup nên xác định cho mình những cột mốc trong ngắn hạn, bên cạnh tầm nhìn to lớn. Việc hoàn thành từng cột mốc này theo chỉ số đo lường cụ thể sẽ tạo động lực phát triển liên tục cho doanh nghiệp, trong khi bài toán lợi nhuận vẫn được đảm bảo. Việc đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí chung như "giúp ích cộng đồng" sẽ khiến doanh nghiệp dừng sáng tạo. Đơn cử, việc chiết xuất DNA của nấm để chế tạo phương thuốc chữa ung thư hiện được tiến hành. Ông Joe cho biết, từng bước nhỏ của dự án được thực hiện cần đạt được thành tựu, dựa vào đó để sinh lời và chứng minh định hướng đề ra có thể thành hiện thực.

Trong sự nghiệp, Joe Lonsdale đồng thời điều hành các doanh nghiệp đa lĩnh vực tại Mỹ. Ông là một nhà đầu tư đầu tiên của nhiều công ty đáng chú ý như Wish, Oculus, Illumio, Joby Aviation, Blend, RelateIQ, ZenReach, Color Genomics và uBiome. Gần đây nhất, anh là đối tác sáng lập của Formation 8, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu và tiền thân của 8VC. Các quỹ do anh quản lý có tổng số vốn cam kết trên 2,7 tỷ USD. Vào năm 2016 và 2017, anh là thành viên trẻ nhất trong danh sách Forbes 100 Midas.

Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc sự kiện.

Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc sự kiện.

Cũng tại sự kiện, ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ phát biểu, các bài học về văn hóa khởi nghiệp và kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tại Thung lũng Silicon, kể cả các bài học rút ra từ các thất bại, sẽ giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và các nhà hoạch định chính sách, trong đó có Bộ Khoa học và Công nghệ, kịp thời đổi mới tư duy và điều chỉnh đối sách cho phù hợp với xu thế quốc tế và bối cảnh Việt Nam.

Đến nay cả nước có trên 40 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, hơn 50 khu không gian làm việc chung, 40 vườm ươm và tổ chức tăng tốc khởi nghiệp. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ, tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới tăng nhanh. Năm 2015, Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, năm 2017 tăng hơn 3.000.

Cũng theo Bộ trưởng, nhiên, chất lượng của ý tưởng sáng tạo và năng lực của các nhóm khởi nghiệp Việt Nam cần được cải thiện. Việt Nam chưa có doanh nghiệp khởi nghiệp nào đạt giá trị trên một tỷ USD, trở thành doanh nghiệp kỳ lân - unicorn. Trong khi ở khu vực Đông Nam Á đã có bảy doanh nghiệp loại này. Bốn tại Singapore và ba tại Indonesia.

Sự kiện "Sáng tạo, Cộng đồng và Tác động: Giao thức vì tương lai" do Kambria & OhmniLabs Việt Nam phối hợp cùng Lixibox - startup kinh doanh mỹ phẩm dựa trên nền tảng công nghệ tổ chức. Sự kiện còn có sự hiện diện của cặp song sinh tỷ phú của thế giới tiền mã hóa cryptocurrency Tyler Winklevoss và Cameron Winklevoss xuất hiện với vai trò diễn giả.

Bảo An