Hủy
Xu hướng Thứ hai, 1/3/2021, 17:10 (GMT+7)

Nhà sáng lập LinkedIn mua lại hãng taxi bay Joby

Hãng taxi bay khởi nghiệp sẽ niêm yết với định giá 6,6 tỷ USD và mở rộng hoạt động vào năm 2024 sau khi về tay chủ mới.

Một công ty séc khống (blank-check company) thành lập bởi nhà sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhà sáng lập Zynga Mark Pincus đã đồng ý hợp nhất với Joby Aviation. Mục tiêu của thương vụ là đưa startup taxi bay IPO. Theo Bloomberg, việc mua lại Joby của Reinvent Technology Partners đưa định giá liên doanh này lên mức 6,6 tỷ USD và dự kiến sẽ gọi vốn thành công khoảng 1,6 tỷ USD.

Thương vụ này sẽ kết thúc vào quý II/2021 và Joby Aviation dự định niêm yết trên sàn New York ngay sau đó. Số tiền thu về dự kiến sẽ tài trợ cho Joby ra mắt dịch vụ hành khách, bao gồm các động thái thúc đẩy giấy chứng nhận và phát triển các cơ sở sản xuất.

Mẫu phi cơ thử nghiệm của Joby Aviation. Ảnh: Business Wire.

Mẫu phi cơ chạy bằng điện thử nghiệm của Joby Aviation. Ảnh: Business Wire.

Joby chế tạo máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện nhằm vận chuyển hành khách trên phương tiện giao thông trong môi trường đô thị. Công ty có quan hệ đối tác chiến lược với Toyota Motor trong sản xuất và gần đây đã mua lại Uber Elevate, công ty vận hành taxi bay của nền tảng gọi xe Uber. Hiện Uber vẫn là nhà đầu tư của mảng taxi bay đã bán lại. Joby năm ngoái đã thỏa thuận với Cục Hàng không Liên bang Mỹ về các tiêu chuẩn chứng nhận cho máy bay chạy bằng điện (eVTOL) và nhận được sự chấp thuận của Không quân nước này.

Joby là sản phẩm trí tuệ của nhà phát minh JoeBen Bevirt. Vị này thành lập công ty vào năm 2009 và vận hành nó nhưng không có chiến lược rõ ràng. Vào năm 2018, Joby thông báo đã huy động 100 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư khác nhau, bao gồm các quỹ đầu tư mạo hiểm của Intel, Toyota và JetBlue. Số tiền này đã đổ vào việc phát triển nguyên mẫu taxi bay của công ty. Mẫu này đang thực hiện các chuyến thử nghiệm tại sân bay tư nhân của Joby ở Bắc California.

Không giống như hàng chục công ty khác đang chế tạo eVTOL, Joby đã giữ kín phần lớn dự án của mình. Nhưng theo thông tin từ trang The Verge, máy bay chạy hoàn toàn bằng điện có sáu cánh quạt và năm ghế ngồi, bao gồm cả phi công. Taxi bay của Joby giống như một chiếc trực thăng, có thể đạt tốc độ tối đa hơn 320 km/h, đi hơn 240 km trên một lần sạc. Joby tiết lộ họ đang hợp tác với Toyota để triển khai dịch vụ taxi bay sử dụng mẫu phi cơ trên, chính thức mở rộng hoạt động vào năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Hoffman khẳng định: "Những mẫu máy bay này đã có mọi thứ để định nghĩa lại không gian vận tải hành khách mới. Tôi nghĩ Joby như là một cuộc gặp gỡ giữa Tesla và Uber trên không".

Joby không phải là đơn vị duy nhất khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Kitty Hawk, liên doanh ô tô bay có sự hỗ trợ của người đồng sáng lập Google Larry Page, cũng khá nổi tiếng nhưng gần đây vướng phải sự cố cháy pin. Một startup khác, Zunum, đang trong cuộc chiến pháp lý gay gắt với nhà đầu tư cũ Boeing. Năm ngoái, Lilium Jet của Đức đã có một mẫu thử nghiệm bốc cháy. Vì thế, The Verge cho rằng việc Joby IPO cũng chưa hẳn là sự đảm bảo chắc chắn cho thành công của startup.

Theo Tech Crunch, các phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng tái tạo đang trở thành đối trọng với giới đầu tư công. Nguyên nhân cốt yếu cho sự bùng nổ của loại phương tiện này là do áp lực ngày càng tăng về nhận thức môi trường và tính bền vững đến từ người dân. Chính phủ các nước cũng đang thúc đẩy việc khử cacbon trong giao thông để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tiểu Gu (theo Bloomberg, Reuters, The Verge)