Hủy
Xu hướng Thứ tư, 24/3/2021, 16:04 (GMT+7)

Nữ founder nhiều gặp rào cản khi kêu gọi vốn

Do chỉ giới hạn trong một số ngành liên quan đến đời sống, thời trang, thiết kế, truyền thông... nên "lãnh địa" kinh doanh của các nữ CEO, nhà sáng lập nữ đều không nhiều cơ hội tìm kiếm dòng vốn.

Theo nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong môi trường khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á của Deal Street Asia, các startup do phụ nữ sáng lập hoặc đồng sáng lập chỉ chiếm 16,4% (khoảng 1,4 tỷ USD) trong tổng giá trị gọi vốn của các công ty khởi nghiệp tại khu vực này trong năm 2020.

Tuy nhiên, con số này không thực chất phản ảnh tình hình tổng thể về vai trò của nữ giới trong môi trường khởi nghiệp khu vực. Giá trị 1,4 tỷ USD nói trên có đến 75% liên quan đến Grab. Trong năm 2020, các startup Đông Nam Á gọi vốn thành công 8,6 tỷ đô, trong đó gã khổng lồ Grab cũng hoàn tất hai deal với tổng giá trị 1,06 tỷ USD. Nếu không tính khoản gọi vốn của Grab, giá trị gọi vốn của các công ty có sự tham gia của nữ giới đảm nhiệm vị trí cao thực chất rất nhỏ chỉ ở mức khoảng 0,36 tỷ USD (chiếm 4,7%).

Sara Dhewanto - founder của Duithape, một ứng dụng tài chính công nghệ của tại Indonesie cho biết, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty được điều hành bởi nữ giới có thể tạo ra mức doanh thu cao hơn 35% so với nam giới, nhưng việc nhận vốn đầu tư của các startup do nữ giới sáng lập thường rất khó khăn.

Các startup do phụ nữ sáng lập chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số gọi vốn thành công tại Đông Nam Á. Ảnh: Techsauce

Các startup do phụ nữ sáng lập chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số gọi vốn thành công tại Đông Nam Á. Ảnh: Techsauce

Về mặt số lượng giao dịch, Deal Street Asia đã khảo sát 625 thương vụ gọi vốn tại 8 quốc gia Đông Nam Á, trong đó chỉ có 107 thương vụ có sự tham gia của các công ty với nữ giới là nhà sáng lập hoặc đồng sáng lập (tương đương 17,1%).

Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực, tỷ lệ các công ty khởi nghiệp có sự tham gia của phụ nữ trong đội ngũ sáng lập ở Đông Nam Á đã tăng đáng kể trong suốt thập kỷ vừa qua. Trong giai đoạn 2011-2015 số lượng các công ty này chiếm 6,8% và đã cải thiện lên mức 9,2% trong giai đoạn 2016-2020.

Đây là mức tăng trưởng đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ khi các startup do phụ nữ lãnh đạo tại quốc gia này đã tăng 2,7% trong giai đoạn tương đương. Trung Quốc là khu vực duy nhất ghi nhận tỷ lệ khởi nghiệp của nữ giới thấp dần theo thời gian.

Cindy Kua - lãnh đạo cấp cao của InsurTech Thái Lan nhận định, các số liệu thống kê phản ánh đúng tình hình thực tế khi số lược founder hoặc co-founder đang ngày một tột tăng. Tuy nhiên phụ nữ sáng lập startup mới chỉ giới hạn trong một số ngành liên quan đến đời sống, thời trang, thiết kế, truyền thông... Nhiều ngành khác như công nghệ tài chính, chăm sóc sức khỏe và vận tải hàng hóa vẫn là "lãnh địa" của nam giới

Thảo Miên (Theo Deal Street Asia)