Hủy
Xu hướng Thứ ba, 13/10/2020, 17:40 (GMT+7)

Nữ giới vượt rào cản gọi vốn khi khởi nghiệp ngành fintech

Kết quả kinh doanh của các công ty công nghệ tài chính do nữ giới sáng lập khả quan hơn nhưng phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn hơn nam giới trong việc gọi vốn, theo một nghiên cứu của Deloitte.

Nghiên cứu về vai trò của phụ nữ trong ngành fintech vừa được công ty tư vấn Deloitte công bố một nghiên cứu vào đầu tháng 10 dựa trên kết quả khảo sát 3.000 công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính trên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) ở các công ty fintech có nữ giới sáng lập hoặc đồng sáng lập có xu hướng tăng. Cụ thể, trong vòng 5 năm qua, CAGR của công ty fintech do phụ nữ sáng lập tăng 59% mỗi năm, con số này chỉ là 29% ở các công ty do nam giới sáng lập.

Phụ nữ gặp khó khăn hơn nam giới khi gọi vốn trong ngành fintech, theo Deloitte. Ảnh: Bloomberg.

Phụ nữ gặp khó khăn hơn nam giới khi gọi vốn trong ngành fintech, theo Deloitte. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng trong 5 năm qua, các công ty fintech do chỉ riêng phụ nữ sáng lập gọi vốn ít hơn 50 % so với công ty nam giới sáng lập ở cùng lĩnh vực. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech do cả nam giới và nữ giới đồng sáng lập lại huy động vốn chỉ thấp hơn 3% so với các công ty của riêng nam giới sáng lập.

Lý giải các con số này, Deloitte cho rằng có thể các quỹ chú ý đến nam giới nhiều hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư. Nghiên cứu của Deloitte dẫn một báo cáo từ năm 2018 cho thấy các nhà đầu tư thường hỏi nam giới về xu hướng tăng trưởng nhưng lại đặt cho nữ giới nhiều câu hỏi về khả năng thua lỗ.

Từ nghiên cứu này, Deloitte kêu gọi các nhà đầu tư xem xét và đánh giá lại các quyết định rót vốn trước đây để chắc chắn không có sự phân biệt đối với các nhà sáng lập nữ. Hãng tư vấn này cũng kêu gọi sự đa dạng giới trong các quỹ.

"Các tổ chức tài chính nên chú trọng xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà sáng lập nữ trong ngành fintech", theo nghiên cứu của Deloitte.

Thanh Thảo (theo Bloomberg)