Hủy
Xu hướng Thứ năm, 8/4/2021, 02:00 (GMT+7)

Softbank chi 7,7 tỷ USD mua cổ phần công ty kho vận

Softbank vừa mua 40% cổ phần AutoStore, startup kho vận sử dụng robot, hướng đến phục vụ thương mại điện tử đang bùng nổ.

Động thái này nằm trong một thỏa thuận trị giá 2,8 tỷ USD giữa Tập đoàn đầu tư của Nhật Bản SoftBank và công ty chế tạo người máy Na Uy AutoStore. Giới phân tích cho rằng đây là vụ đặt cược mới nhất của SoftBank, bởi trước đây công ty chỉ chi mạnh tay vào một số startup và tên tuổi lớn về công nghệ, từ trí tuệ nhân tạo đến các công ty công nghệ sinh học.

Thỏa thuận này định giá AutoStore ở mức 7,7 tỷ USD. Sử dụng các hệ thống chuyên biệt giúp giảm không gian cần thiết để lưu trữ hàng hóa, AutoStore đã triển khai 20.000 robot trên 35 quốc gia, khách hàng của họ bao gồm Puma, Gucci, Best Buy, Siemens... Robot không phải con người, có thể di chuyển trên đỉnh của các khối hàng, đào ra các thùng và đưa chúng đến các trạm nơi công nhân phân loại. Robot đặc biệt hữu ích trong các nhà kho nhỏ, vốn đang sinh sôi nảy nở trong cuộc chạy đua tăng tốc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng ở các thành phố.

AutoStore sử dụng robot để tạo ra phương pháp lưu trữ hàng hóa tối ưu diện tích. Ảnh: AutoStore.

AutoStore sử dụng robot để tạo ra phương pháp lưu trữ hàng hóa tối ưu diện tích. Ảnh: AutoStore.

Công ty vừa giới thiệu một phương pháp thiết kế cho phép khách hàng lưu trữ lượng hàng tồn kho gấp 4 lần trong cùng một không gian nhà kho. Công nghệ trên cho phép các công ty thương mại điện tử phân phối các gói hàng nhanh và tiết kiệm hơn, nhất là trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đã tăng mạnh nhờ Covid-19. Công ty dự kiến sẽ có lãi vào năm 2021. Dự báo trên càng khả quan khi các nhà sản xuất đang dồn lực vào công nghệ như một cách để cắt giảm chi phí.

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son chia sẻ với AFP: "Chúng tôi coi AutoStore là công nghệ nền tảng cho phép vận kho nhanh chóng và hiệu quả về chi phí cho các công ty trên toàn cầu'.

Với thương vụ này, đại diện hai bên khẳng định sẽ cùng nhau "mở rộng mạnh mẽ trên các thị trường cuối và các khu vực địa lý khác". Karl Johan Lier, Chủ tịch kiêm CEO Autostore, cho biết, công ty của ông hy vọng sẽ phát triển ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương với sự hỗ trợ của Softbank.

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son có bài phát biểu tại Tokyo. Ảnh: AFP.

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son có bài phát biểu tại Tokyo. Ảnh: AFP.

Theo Wall Street Journal, ông Masayoshi Son đã đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo và các thiết bị kết nối Internet trong nhiều năm qua. Vị này cũng nổi tiếng với dự đoán vào năm 2017 rằng robot siêu thông minh sẽ đông hơn con người trong vòng 30 năm tới.

Ngoài ra, SoftBank đã và đang xây dựng mạng lưới đầu tư vào thương mại điện tử toàn cầu và chuỗi cung ứng liên quan. Họ đã có cổ phần trong một số công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, bao gồm Alibaba Group Holding của Trung Quốc và Coupang của Hàn Quốc.

Trong quá khứ, ông Masayoshi Son đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về cam kết của mình đối với những startup. Công ty của ông đã đầu tư vào một số startup hot nhất ở Thung lũng Silicon thông qua Quỹ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD. Công ty cho biết hồi tháng 2 rằng, lợi nhuận ròng đã tăng vọt lên 11,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ ba của mình. Ông Son gọi Quỹ Vision Fund là "con ngỗng đẻ trứng vàng" từ đó.

Tiểu Gu (theo Asia Times, Reuters, Wall Street Journal)