Hủy
Xu hướng Thứ năm, 18/2/2021, 15:45 (GMT+7)

SpaceX gọi vốn thành công 850 triệu USD

Công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk vừa nhận 850 triệu USD để đầu tư vào dự án tên lửa thương mại và vệ tinh phát Internet.

Nguồn tin riêng của CNBC cho biết, SpaceX đã hoàn thành vòng gọi vốn quy đổi cổ phiếu với số tiền lên đến 850 triệu USD vào tuần trước. Startup của tỷ phú Elon Musk đã huy động số tiền trên ở mức 419,99 USD mỗi cổ phiếu. Vòng gọi vốn mới này giúp định giá công ty đạt 74 tỷ USD, tăng khoảng 60% so với vòng trước vào tháng 8/2020. Lúc bấy giờ, SpaceX huy động thành công gần 2 tỷ USD với mức định giá 46 tỷ USD.

Nhưng theo Forbes dẫn lời một số chuyên gia thì giá trị của startup trên còn tăng cao hơn nữa. Hồi tháng 10/2020, một nhà phân tích của Morgan Stanley đã định giá SpaceX vào khoảng 100 tỷ USD.

Đáng chú ý, chỉ một phần vốn trong vòng gọi này huy động trên thị trường, còn lại đến từ sự chủ động của chính các nhà đầu tư. Nguồn tin của CNBC tiết lộ đã có khoảng 6 tỷ USD vốn đề nghị chỉ trong vòng ba ngày startup trên gọi vốn.

Dòng tiền mới nhất đến với SpaceX khi công ty này tiếp tục phát triển đồng thời hai dự án. Đầu tiên là Starlink, dự án đầy tham vọng nhằm xây dựng một mạng lưới Internet kết nối với hàng nghìn vệ tinh, hướng tới tạo ra một "chòm sao vệ tinh", thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao cho người dùng ở mọi nơi trên hành tinh. Ban lãnh đạo SpaceX trước đây đã ước tính, Starlink sẽ tốn khoảng 10 tỷ USD hoặc hơn để xây dựng. Nhưng đồng thời đội ngũ Elon Musk tin rằng, mạng lưới này có thể mang lại 30 tỷ USD mỗi năm, hoặc gấp hơn 10 lần doanh thu hàng năm của mảng kinh doanh tên lửa hiện có.

Đại diện SpaceX cho biết, đến nay đã phóng hơn 1.000 vệ tinh cho Starlink, đồng thời bắt đầu triển khai dịch vụ sớm trong bản thử nghiệm công khai cho khách hàng ở Mỹ, Canada và Anh. Công ty gần đây đã mở rộng phạm vi của bản thử nghiệm, cho phép người dùng tiềm năng ở một số khu vực khác đặt hàng trước dịch vụ với giá 99 USD. SpaceX đang nhắm mục tiêu mở rộng vùng phủ sóng thêm nữa vào giữa đến cuối năm 2021 hoặc 2022.

Dự án còn lại, tên lửa Starship đại diện cho nỗ lực đầy tham vọng khác của công ty. SpaceX đều đặn chế tạo và thử nghiệm các mẫu tên lửa ở Boca Chica, Texas. Công ty đã phóng thành công nhiều mẫu Starship, hạ cánh an toàn sau các chuyến bay ngắn ở độ cao khoảng 152,4 m. Nhưng hai chuyến bay gần đây nhất dù tăng thêm độ cao nhưng đã phát nổ do va chạm trong khi cố gắng hạ cánh.

Các mẫu tên lửa của Starship được chế tạo bằng thép không gỉ, với mục tiêu phát triển cả hệ thống có thể tái sử dụng giống như một máy bay thương mại. SpaceX đang phát triển Starship với tham vọng đưa hàng hóa và tối đa 100 người cùng một lúc trong các sứ mệnh lên mặt trăng và sao Hỏa.

Theo tính toán của Forbes, Elon Musk đang sở hữu khoảng 48% cổ phần của SpaceX trước vòng gọi vốn kể trên. Không rõ quyền sở hữu của vị tỷ phú trên có bị pha loãng bởi vòng gọi vốn mới hay không. Nếu vẫn giữ nguyên, cổ phần của ông hiện giờ trị giá khoảng 32 tỷ USD, tăng từ khoảng 20 tỷ USD so với trước đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị tài sản ròng của Elon Musk tăng thêm 12 tỷ USD lên 173,4 tỷ USD nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua Jeff Bezos để chiếm vị trí người giàu nhất hành tinh.

Tất Đạt (theo CNBC, Forbes)