Hủy
Xu hướng Thứ ba, 22/5/2018, 00:00 (GMT+7)

Startup của Goldman Sach phát hành tiền thuật toán

Gã khổng lồ tài chính đã phát hành đồng USD Coin cho phép đổi từ tiền ảo ra tiền mặt.

Không lâu nữa, bạn sẽ có thể dùng tiền thuật toán để chi trả cho tất cả mọi thứ, từ một cốc cafe sáng cho đến đồ dùng gia dụng hàng ngày. Và bạn có thể thanh toán một cách dễ dàng như cách chúng ta vẫn đang sử dụng thẻ ngân hàng hay ví điện tử ngày nay.

Cirle, một đơn vị khởi nghiệp của Goldman Sachs mới đây đã đưa ra thông báo sẽ phát hành đồng tiền thuật toán mới có tên gọi USD Coin. Đồng tiền mới này về cơ bản là phiên bản số của đồng đôla, cho phép bạn có thể mua bán hoặc đổi ra tiền mặt.

USD Coin là đồng tiền thuật toán đầu tiên phát hành bởi một tổ chức tài chính lớn. Việc phát hành này đi ngược lại với toàn bộ định hướng phân tán của các loại tiền thuật toán như Bitcoin. Goldman Sachs và Cirle hy vọng USD Coin sẽ mang đến sự ổn định cho thị trường tiền thuật toán, vốn đã vài lần trải qua sự sụp đổ hay hồi phục trong vài năm trở lại đây.

Đồng tiền thuật toán của Goldman Sachs có tên gọi USD Coin. Ảnh: Express.

Đồng tiền thuật toán của Goldman Sachs có tên gọi USD Coin. Ảnh: Express.

Theo CNBC, Circle không muốn đồng USD Coin phải chịu sự bất ổn và lạm phát vốn có của các đồng tiền điện tử, vì vậy công ty này ràng buộc giá trị của mỗi đồng USD Coin vào USD. Một lần nữa, điều này đi ngược lại với quy luật chung của các loại tiền thuật toán, vốn được phát hành để đại điện cho một thị trường tài chính minh bạch, không chịu sự trói buộc bởi các điều luật từ chính phủ và cũng không chịu sự ảnh hưởng của các ngân hàng lớn.

Mặc dù, việc Goldman Sachs phát hành USD Coin dường như cho thấy các quy định và cách điều hành của công ty sẽ đóng một vai trò lớn hơn, một vài nhà đầu tư tại thung lũng Silicon tin tưởng rằng, bắt cứ đồng tiền thuật toán nào dựa trên đồng USD cũng phải duy trì sự kiểm soát phi tập trung.

Trong khi các đồng tiền thuật toán khác có thể đào được khi người dùng sử dụng sức mạnh của máy tính để thực hiện các tác vụ kế toán cho blockchain của đồng tiền đó, thì USD Coin sẽ hoạt động trên nền thảng Ethereum. Nghĩa là cách duy nhất để có được USD coin là mua chúng. Vì vậy, một bộ máy đào lớn cũng không thể giúp người dùng có được đồng USD coin.

Với cách hoạt động như trên, USD Coin có vẻ sẽ hoạt động dưới dạng mã nguồn mở cho các dịch vụ thanh toán online hay ví điện tử. Cho phép người dùng mua sắm mọi thứ với tiền thuật toán thay vì chi trả bằng các loại thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Với các khoản đầu tư mới đây của Goldman Sachs vào lĩnh vực tiền mã hóa và thông báo rằng công ty sẽ giao dịch Bitcoin thay mặt cho các nhà đầu tư, đã cho thấy gã khổng lồ tài chính đang cố gắng để kiểm soát thị trường tốt nhất có thể.

Vi Vũ (Theo futurism)