Hủy
Xu hướng Thứ ba, 2/6/2020, 16:40 (GMT+7)

Startup giải quyết nỗi lo tối nay ăn gì

Startup Truly Asia tạo ứng dụng "Tối nay ăn gì" nhằm giúp người dùng tìm thấy thực đơn yêu thích, đặt mua nguyên liệu và nhận thực phẩm đã sơ chế tiện lợi. 

Cuộc sống hiện đại với bao bộn bề công việc tạo nhiều áp lực với bà nội trợ Việt làm sao để đảm bảo mọi thành viên đều cảm thấy ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng, tạo bữa ăn ngon gắn kết tình cảm gia đình. Thấu hiểu nỗi lo này, startup Truly Asia đã tạo nên ứng dụng "Tối nay ăn gì" nhằm cung cấp danh sách thực đơn chi tiết với chế độ dinh dưỡng hiển thị rõ ràng, giúp khách hàng hiện đại có thể chọn theo sở thích của gia đình.

Truly Asia sáng lập bởi chị Lê Thị Thùy Linh và Nguyễn Quang Khánh. Trước khi khởi nghiệp, Thùy Linh điều hành trong một công ty về thiết bị chiếu sáng, còn Quang Khánh là kỹ sư công nghệ thông tin nhiều năm kinh nghiệm. "Tối nay ăn gì" là sản phẩm đầu tiên của startup này, tích hợp công nghệ thanh toán điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Trên ứng dụng Tối nay ăn gì, người dùng có thể tùy chọn mâm cơm hàng ngày, món tráng miệng hoặc những món ăn dành cho các buổi tiệc đãi khách, sau đó đặt mua nguyên liệu và nhận thực phẩm đã sơ chế tại các điểm nhận hàng dễ dàng, tiện lợi.

Người dùng có thể tùy chọn mâm cơm hàng ngày, món tráng miệng hoặc những món ăn dành cho các buổi tiệc đãi khách, sau đó đặt mua nguyên liệu và nhận thực phẩm đã sơ chế tại các điểm nhận hàng dễ dàng, tiện lợi.

Để sử dụng dịch vụ, chỉ cần tải ứng dụng "Tối nay ăn gì" về điện thoại thông minh, chọn các món ăn, thực đơn yêu thích có trong mâm cơm trực tuyến, sau đó thực hiện các thao tác liên quan đến đơn hàng cùng địa điểm nhận hàng (POD - Point of Delivery). Lựa chọn thực phẩm vào giỏ, thanh toán và giao tới các POD thuận tiện nhất với người mua. Điểm nhận có thể đặt tại chân tòa nhà văn phòng, trên đường đi làm về, gần nơi người mua sinh sống hoặc tại trường học của con giúp việc nhận hàng nhanh và tiện lợi. 

Nhóm nguyên liệu chính, phụ trong mỗi món ăn sẽ bỏ vào chung gói hàng, tránh việc thiếu hoặc quên như khi đi chợ. Đơn cử, khi chọn món cá chép kho riềng thì giỏ hàng của người mua sẽ bao gồm các nguyên liệu chính là cá chép, thịt lợn ba chỉ, củ riềng và nguyên liệu phụ là nước màu đã sơ chế đi kèm. Hay món nem truyền thống, ngoài nguyên liệu nem truyền thống cuốn sắn rán sơ qua còn kèm thêm nước chấm nem và dưa góp.

"Khác với việc mua hàng truyền thống là người đi chợ phải nghĩ ra món ăn trước, rồi liệt kê những nguyên liệu để mua thì chúng tôi lại giới thiệu mâm cơm trước, khách chọn món mình thích rồi mới tiến hành mua nguyên liệu. Điều này giúp bạn không phải lo lắng hôm nay ăn gì, có nguyên liệu nào bị thiếu trong quá trình mua hay không nữa", chị Linh tâm sự. 

Chị Lê Thị Thùy Linh, nhà sáng lập startup Tối nay ăn gì.

Lê Thị Thùy Linh - nhà sáng lập startup phát triển ứng dụng "Tối nay ăn gì".

Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian cho người nội trợ hiện đại, doanh nghiệp còn tiến hành sơ chế trước, về nhà khách hàng chỉ cần chế biến theo khẩu vị của gia đình mình. Cụ thể, để đảm bảo tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm một số rau, củ, quả sẽ không cắt nhỏ ra mà chỉ rửa sạch, giữ nguyên trạng khách về tự cắt, hạn chế tình trạng dập nát, mất chất, mất vị ngọt tự nhiên. Một số thực phẩm tươi sống như tôm thì chỉ bóc vỏ để đuôi, thịt rửa sạch dưới vòi nước, không ngâm lâu... Khi khách đặt thực phẩm sẽ chọn luôn thời gian nhận, cửa hàng có thể chủ động thời gian sơ chế, đảm bảo thời gian nhận là ngắn nhất.

Đối với nhà cung cấp, Truly Asia cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn khác nhau để đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng. Theo đó, tất cả các nhà cung cấp phải đảm bảo tối thiểu chất lượng VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ có chứng nhận của các cơ quan chức năng...

Startup còn cung cấp thêm tính năng bếp phó Ezzi nhắc nhở người dùng mua gia vị đi kèm cùng món ăn, tránh tình trạng mua sót. Thời gian đặt hàng là trước 11h và lấy hàng từ 4h30 chiều đến 7h30 tối để quá trình chuẩn bị thực phẩm, sơ chế được triển khai tốt.

Ứng dụng gợi ý trọng lượng dinh dưỡng phù hợp với thể trạng các thành viên gia đình như tuổi, chiều cao, cân nặng, bệnh lý... giúp chăm sóc tốt người thân. Ngoài ra, khách có thể nhập thông tin người nhận vào phần quản lý đơn để họ có thể nhận thay tại các điểm POD, giúp tiết kiệm phí giao hàng. Hình thức thanh toán đa dạng từ thanh toán trực tuyến đến COD (giao hàng nhận tiền).

Mô hình nhận thực phẩm tại điểm bán cố định sẽ giúp xây dựng thói quen mới cho người nội trợ khi có thể tiện đường lấy thực phẩm theo lộ trình mong muốn thay vì tại nhà hoặc công ty. Cụ thể, khách có thể tìm xung quanh vị trí đứng dựa trên tuyến đường di chuyển đã cập nhật trước đó, hệ thống sẽ hiển thị nhiều điểm nhận khác nhau, khắc phục nhược điểm của mô hình giao hàng tận nơi vì người tiêu dùng không phải lúc nào cũng có mặt tại nhà, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho cả hai bên. 

Văn phòng công ty Tối nay ăn gì. 

Văn phòng công ty "Tối nay ăn gì". 

Theo nhà sáng lập Lê Thị Thùy Linh, thị trường của mảng dịch vụ này vẫn còn rất rộng vì nhiều phụ nữ hiện đại trong các thành phố lớn đang có xu hướng tiêu dùng thông minh và tiện lợi trên các ứng dụng. Nên sản phẩm nào đáp ứng tiêu chí cung cấp thực phẩm an toàn, dinh dưỡng trên nền tảng công nghệ, mang lại giá trị cho người dùng sẽ đón nhận. 

Với giao diện tối giản, sử dụng dễ dàng, "Tối nay ăn gì" nhận nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Hiện nay, dao động mỗi ngày doanh nghiệp có khoảng 100 đơn hàng cho 8 điểm bán. Mục tiêu sắp đến startup sẽ mở rộng ra 1.000 điểm bán tại Hà Nội và TP HCM với hơn 4.000 khách hàng.

"Chúng tôi kỳ vọng doanh thu có thể đạt hàng chục nghìn tỷ, tạo việc làm cho lực lượng lao động tại các thành phố lớn, thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế. Trong tương lai Truly Asia sẽ hoạt động như sàn thương mại điện tử thu hút một triệu người dùng", chị Linh chia sẻ.

Hiền Trang