Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 8/8/2020, 08:00 (GMT+7)

'Startup phải thay đổi đủ nhanh để sinh tồn'

Để vượt qua tổn thất do Covid-19, startup cần xoay sở linh hoạt để sống sót và đảm bảo phát triển, theo CEO Datamart.

Datamart là startup phát triển sản phẩm PowerSell - nền tảng chuyên sử dụng công nghệ phân tích big data và tự động hóa để hỗ trợ các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử, đang được khoảng 23.000 nhà bán hàng tại Đông Nam Á sử dụng.

Trong những ngày gần đây - thời điểm Covid-19 bùng phát trở lại, đội ngũ 70 nhân viên của Datamart nhanh chóng kích hoạt chế độ phòng dịch để vừa đảm bảo sức khỏe cho từng cá nhân vừa không gián đoạn hoạt động kinh doanh. Bùi Hải Nam - CEO Datamart nhận xét so với "cú giáng bất ngờ" của Covid-19 hồi quý I, lần này công ty đã phản ứng kịp thời hơn.

Biết từ bỏ để sinh tồn

Vào tháng 2, Datamart dự kiến ra mắt phiên bản PowerSell mới với nhiều kỳ vọng nhưng sự xuất hiện Covid-19 đã tạo ra sự xáo trộn lớn trong hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại nặng nề. Khi đó, để vượt qua khủng hoảng, startup quyết định tạm thời từ bỏ thị trường Việt Nam để dồn nguồn lực vào khu vực Đông Nam Á. Trước đó, dù người bán hàng Việt chưa có thói quen chi tiền cho các dịch vụ nhưng Datamart vẫn dành nhiều nguồn lực như một động thái chờ thị trường lớn dần. Trong khi đó ở các nước phát triển thương mại điện tử hơn Việt Nam như Philippines, Singapore, Malaysia, các nhà bán hàng đánh giá cao PowerSell ở tính năng đăng bán sản phẩm, quản lý chat, quản lý tồn kho, giảm thiểu công việc vận hành thủ công. Ở thời điểm khó khăn, Datamart quyết định tập trung chuyển hướng, nhất là Philippines vì việc phong tỏa kéo dài tại quốc gia này tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển mạnh.

"Vì Covid-19, các nhà bán hàng Philippines chủ động tìm các giải pháp công nghệ và sẵn sàng chi tiền cho PowerSell để mở rộng kênh bán, quản lý hiệu quả và tăng trưởng trong đại dịch", CEO Datamart nói.

Để vận hành trơn tru ở nước ngoài, Datamart nhanh chóng chuyển đổi hoạt động sang trực tuyến, biến trụ sở tại Việt Nam thành trung tâm điều hành và hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các văn phòng toàn khu vực, tăng cường đội ngũ phát triển thị trường bản địa. Sự thay đổi nhanh chóng được đón nhận vì toàn thị trường Đông Nam Á cũng chuyển đổi sang online.

Theo CEO của Datamart, nhờ linh hoạt trong ứng biến, trong ba tháng gần đây tốc độ tăng trung bình 20-30% mỗi tháng và 80% doanh thu của công ty đến từ các thị trường ngoài Việt Nam. Sau đòn giáng Covid-19, CEO này suy nghĩ nhiều đến việc xây dựng các đối tác thông qua nhiều hình thức từ hợp tác chiến lược, chia sẻ lợi nhuận, M&A... để PowerSell đủ sức cạnh tranh trên các thị trường bản địa.

"Tôi sẵn sàng lùi lại một bước, pha loãng cổ phần để tận dụng các nguồn lực khác với mục đích giữ lại sản phẩm của mình. Đối với startup, phát triển sản phẩm là quan trọng nhất. Trong những lúc khó khăn, startup cần sống sót rồi tính tiếp", CEO Datamart nhấn mạnh.

Bùi Hải Nam - CEO Datamart, đoạt giải quán quân cuộc thi Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức.

Bùi Hải Nam - CEO Datamart, đoạt giải quán quân cuộc thi Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức.

Chiến lược mới trong "bình thường mới"

Đại diện Datamart nhìn nhận trong giai đoạn "bình thường mới", các startup liên quan đến thương mại điện tử có nhiều cơ hội phát triển vì Covid-19 đã tạo ra nhiều thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Khách hàng dành nhiều chi phí hơn cho các hoạt động mua sắm, dần tin tưởng sử dụng thương mại điện tử cho các mặt hàng tươi sống, hàng thiết yếu. Hình thức thanh toán online thay vì tiền mặt cũng đang được đón nhận và sẽ phổ biến hơn trong thời gian tới.

Trong đại dịch, khi các hình thức bán hàng offline gặp nhiều trở ngại, các công ty đang ngày càng đề cao hình thức qua thương mại điện tử. Vì vậy, Datamart bắt đầu mở rộng giải pháp PowerSell cho các nhãn hàng lớn, các công ty marketing và các chuỗi bán lẻ lớn thay vì các nhà bán hàng nhỏ lẻ trước đây. Công ty đang lên kế hoạch để xây dựng mảng kinh doanh mới dựa trên nền tảng PowerSell sẵn có.

Về hoạt động gọi vốn, CEO Bùi Hải Nam cho rằng thời điểm này, nhà đầu tư mạo hiểm thuần tài chính đang chùn bước nhưng các nhà đầu tư từ các tập đoàn lớn đã xuất hiện để hỗ trợ startup, đặc biệt các startup về thương mại điện tử vì tập đoàn nào cũng muốn đẩy mạnh hình thức bán hàng này.

"Các startup thương mại điện tử có lợi thế ở thời điểm 'bình thường mới'. Điều quan trọng nhất với các họ để vượt qua những cuộc khủng hoảng như Covid-19 chính là tìm mọi cách để sống sót, sẵn sàng thay đổi nhanh, biết từ bỏ và đủ lớn để nắm lấy cơ hội", CEO Datamart nhấn mạnh.

Datamart đoạt quán quân cuộc thi Startup Việt 2018 do Báo VnExpress với sản phẩm PowerSell. Năm nay, VnExpress tiếp tục tổ chức Startup Việt 2020 với chủ đề "The New Normal - Thời đại bình thường mới". Chương trình trong giai đoạn nhận hồ sơ dự thi và thời hạn nhận hồ sơ sẽ kéo dài đến hết ngày 10/8.

Startup đăng ký tham gia Startup Việt 2020 tại đây.

Thanh Thảo