Hủy
Xu hướng Thứ hai, 4/5/2020, 11:16 (GMT+7)

Startup tìm hướng sống sót và tăng trưởng qua Covid-19

Nhà đầu tư, cố vấn và startup bàn cách sống sót, củng cố đội ngũ và tìm hướng tăng trưởng qua Covid-19, trong chuỗi tọa đàm trực tuyến trên VnExpress.  

Theo khảo sát của Tech in Asia, doanh nghiệp mọi lĩnh vực đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19. Một số công ty chứng kiến tốc độ tăng trưởng giảm mạnh từ tháng 12/2019 đến nay, số khác bỏ lỡ mục tiêu quý đầu năm 2020. Sequoia Capital - quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu nước Mỹ mô tả sự kiện này là "Thiên nga đen - Black Swan", hiện tượng kinh tế cực kỳ hiếm khi xảy ra và không thể dự đoán trước, gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế.       

Startup toàn cầu cũng đang chuẩn bị cho viễn cảnh không tốt với nỗ lực tiết kiệm tiền mặt bằng cách giữ lại các kế hoạch mở rộng quy mô và tuyển dụng nhân sự. 40% startup quyết định hoãn gọi vốn. Hơn 23% công ty dự báo mất 1-5 triệu USD.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nhận định, để vượt qua thời kỳ khó khăn này, doanh nghiệp non trẻ cần có kế hoạch điều chỉnh nhanh chóng và quyết đoán để xoay chuyển nghịch cảnh. Trong thời kỳ suy thoái, người sống sót không phải là người mạnh nhất hay thông minh nhất mà là người dễ thích nghi nhất với sự thay đổi. 

Covid-19 đang ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế toàn thế giới, đặc biệt là các startup còn non trẻ, đòi hỏi các nhà sáng lập cần có kế hoạch chi tiêu, cắt giảm chi phí, nhân viên... Ảnh: Asianscientist.

Covid-19 đang ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế toàn thế giới, đặc biệt là các startup còn non trẻ, đòi hỏi các nhà sáng lập cần có kế hoạch chi tiêu, cắt giảm chi phí, nhân viên... Ảnh: Asianscientist.

Nhằm bàn giải pháp xoay chuyển nghịch cảnh cho startup trong đại dịch và kể cả sau khi Covid-19 qua đi, VnExpress tổ chức chuỗi tọa đàm trực tuyến E-Conference với các chuyên gia, cố vấn và đại diện startup nhiều lĩnh vực. 

Với trải nghiệm thực tế qua các cuộc khủng hoảng trước đây và hiện tại là Covid-19, khách mời sẽ bàn về các chủ đề liên quan đến sự phát triển bền vững của startup. Trong đó có câu chuyện gọi vốn và quản trị dòng tiền thời dịch, kế hoạch nhân sự, duy trì và phát huy động lực đội ngũ trong giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó còn là câu chuyện nhân sự trong tương lai, bài toán phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và chuỗi cung ứng...       

Khách mời của tọa đàm là các chuyên gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhà đầu tư và đại diện doanh nghiệp nổi bật trong cộng đồng startup Việt Nam. Đó là ông Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX, bà Trương Lý Hoàng Phi - sáng lập kiêm cố vấn BSSC, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Nextech... 

Chuỗi tọa đàm trực tuyến trên VnExpress sẽ hỗ trợ startup thông tin, kinh nghiệm và những chia sẻ thiết thực giúp doanh nghiệp vượt qua "cơn bão" Covid-19, nhanh chóng trở lại đà tăng trưởng sau dịch và tiếp tục chiến lược phát triển bền vững. Đây cũng là chuỗi hoạt động đầu tiên trước khi VnExpress khởi động cuộc thi - chương trình bình chọn Startup Việt 2020, hứa hẹn góp sức cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.   

Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Huy động và quản trị vốn" sẽ phát sóng lúc 10h ngày 5/5 trên VnExpress. Buổi chia sẻ có sự góp mặt của ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech, ông Trần Trung Hiếu - CEO TopCV và ông Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam.
Độc giả gửi câu hỏi tại đây.

Khánh Anh