Hủy
Xu hướng Thứ ba, 13/10/2020, 07:00 (GMT+7)

Startup y tế nhận 6,6 tỷ USD trong quý ba

Các quỹ đầu tư mạo hiểm và công ty lớn đã rót 16 tỷ USD vào lĩnh vực khởi nghiệp y tế trong 9 tháng năm nay, mức cao nhất từ trước đến nay.

Làn sóng đầu tư vào startup y tế vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại do ảnh hưởng từ Covid-19. Theo số liệu báo cáo Startup Health Insights do Startup Health vừa công bố, quý 3/2020 kết thúc với hơn 6,6 tỷ USD vốn rót vào các công ty khởi nghiệp y tế (medtech). Con số phá vỡ kỷ lục 4,5 tỷ USD của quý I năm nay. Đây cũng là quý nhận ghi nhận số vốn cao nhất mà thị trường này từng chứng kiến kể từ năm 2010.

Thống kê của

Thống kê nguồn vốn đầu tư vào startup y tế qua các năm. Nguồn: Startup Health.

Cả 10 thương vụ được rót vốn lớn nhất đều có quy mô tối thiểu là 200 triệu USD trở lên. Bright Health là startup mảng trao quyền cho bệnh nhân với 500 triệu USD huy động thành công ở vòng series E. Tiếp theo là startup về wellness Zwift gọi được 450 triệu USD ở vòng series C và startup thu thập dữ liệu sinh trắc học Grail với 390 triệu USD vòng series D.

Đánh giá chung về các thương vụ đầu tư lớn trong quý III, các chuyên gia đều cho rằng nhà đầu tư tìm kiếm khoản đặt cược triển vọng xuất phát từ dịch Covid-19. Báo cáo Startup Health Insights cũng khẳng định Covid-19 giúp chứng minh tương lai của ngành y tế là kỹ thuật số, cá nhân hóa, được hỗ trợ bởi công nghệ, AI (trí tuệ nhân tạo) và phải mang tính đột phá.

Không chỉ gia tăng ở khía cạnh rót vốn, thị trường y tế số trong quý vừa rồi còn sôi động với nhiều thương vụ IPO, mở ra kỳ vọng tăng trưởng lớn giai đoạn cuối năm. Steven Krein, CEO và đối tác quản lý Startup Health nhận định thị trường rộng, còn nhiều dư địa là cơ hội tăng trưởng để phát triển các doanh nghiệp startup tầm cỡ.

Những điểm nổi bật của thị trường quý này theo CEO Startup Health là sự gia tăng rót vốn ở mọi giai đoạn tăng trưởng của các startup, một loạt các đợt IPO giá trị cao và nhiều thương vụ hợp tác, sáp nhập để tạo ra các giải pháp nền tảng từ đầu đến cuối (end-to-end).

Vũ Thanh Long và Huỳnh Phước Thọ

Vũ Thanh Long (phải) và Huỳnh Phước Thọ gọi vốn cho eDoctor trong chương trình Shark Tank tập 10, mùa 3.

Tại Việt Nam, mảng y tế cũng đang nở rộ với sự có mặt của nhiều cái tên cả cũ lẫn mới như BlueCare, DrExperia. Startup eDoctor là cái tên vừa xuất hiện trong Shark Tank và nhận cam kết đầu tư 700.000 USD từ Shark Dũng 500.000 USD; Shark Việt và Shark Bình mỗi người 100.000 USD. eDoctor được giới thiệu là một nền tảng giúp tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh qua việc khám chữa tại nhà.

Khi gọi vốn cách đây một năm, eDoctor hợp tác với 500 điều dưỡng viên, 400 bác sĩ và 80 phòng khám, bệnh viện khác nhau. Ứng dụng giúp tìm kiếm phòng khám liên kết gần nhất, tối ưu hóa thời gian của bệnh nhân.

Theo mô hình kinh doanh, eDoctor sẽ giữ lại 30% doanh thu và 70% trả lại cho các đối tác. Tuy nhiên, công ty hiện vẫn chưa có lãi vì chi phì marketing đang ở mức cao.

Báo cáo hằng quý về lĩnh vực y tế Startup Health Insights được Startup Health công bố lần đầu năm 2010. Trong năm đầu tiên số vốn mới xấp xỉ một tỷ USD cho 139 thương vụ đầu tư, một thập niên sau, các con số ở năm 2020 thể hiện sự gia tăng mạnh về giá trị vốn rót cũng như số lượng thương vụ. Đơn vị này dự báo lĩnh vực y tế sẽ chạm mốc 20 tỉ USD cho 800 thương vụ trong cả năm nay.

Thành Dương (tổng hợp)