Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 5/7/2019, 00:00 (GMT+7)

SVF kỳ vọng doanh nghiệp Việt tỏa sáng trên bản đồ startup thế giới

Quỹ Startup Vietnam Foundation - SVF sẽ hỗ trợ công nghệ, tư vấn tầm nhìn, chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt.

Những tác động tích cực

Sáng 4/7, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) đã tổ chức buổi gặp gỡ đánh dấu 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam.

Ông Phạm Duy Hiếu - Phó chủ tịch SVF cho biết, trong giai đoạn năm 2014, khái niệm startup vẫn còn lạ lẫm đối với nhiều người, nhưng Startup Vietnam Foundation có những bước đi đầu tiên để hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp với nguồn vốn còn hạn hẹp.

Sếp SVF: Việt Nam sẽ tỏa sáng trên bản đồ startup thế giới - 2

Ông Phạm Duy Hiếu - Phó chủ tịch Startup Vietnam Foundation.

Sau 5 năm phát triển, quỹ mở rộng hoạt động tại 25 tỉnh thành, tiếp cận 10.000 người với hơn 100 chương trình và cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức, huấn luyện và hỗ trợ cho hơn 100 startup, thiết lập mạng lưới hơn 360 cố vấn khởi nghiệp và tổ chức 11 khóa huấn luyện, cố vấn khởi nghiệp. Tính hiệu quả và những tác động tích cực mang đến cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam đã được công nhận khi 90% các đơn vị từng hợp tác đánh giá cao về hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, theo công bố từ đại diện quỹ.

"Mỗi cá nhân, tổ chức đều có tài năng, giá trị và khát khao riêng. SVF mong muốn sẽ trở thành cầu nối để tạo nên nguồn năng lượng chung hướng tới giấc mơ Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thế giới", ông Phạm Duy Hiếu chia sẻ.

Một trong số những startup bứt phá nhờ sự hỗ trợ của quỹ SVF là Công ty Emmay với thương hiệu Nấm Tươi Cười, trong đó nổi bật là danh hiệu quán quân Startup Việt 2017 do Báo VnExpress tổ chức. 

Chị Phạm Hồng Vân - nhà sáng lập và CEO Nấm Tươi Cười chia sẻ con đường phát triển của một thương hiệu phải trải qua nhiều thăng trầm cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể mới có thể phát triển và vực dậy thương hiệu. Chị kể mình từng đi khắp Việt Nam để nói lên những khó khăn trong vận hành một startup agritech. Tuy nhiên, nhiều quỹ khởi nghiệp đã lắc đầu từ chối bởi cho rằng trồng nấm là không theo xu thế, khó tạo ra lợi nhuận.

Sếp SVF: Việt Nam sẽ tỏa sáng trên bản đồ startup thế giới

Chị Phạm Hồng Vân - nhà sáng lập và CEO Nấm Tươi Cười.

Trong khi đó, Startup Vietnam Foundation là đơn vị đã đón nhận ý tưởng của chị Vân, cố vấn, hỗ trợ chị trong nhiều khía cạnh. "Thành công của doanh nghiệp ngày hôm nay đều nhờ những đóng góp của quỹ. Tôi xem Startup Vietnam Foundation là mái nhà của mình", CEO startup chia sẻ.

Tầm nhìn tương lai

Phần sau của sự kiện tập trung vào những trình bày về định hướng tương lai của Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam của ông Nguyễn Duy - Giám đốc Vận hành Startup Vietnam Foundation.

Lãnh đạo đơn vị cho biết, trong giai đoạn 2020-2025, Startup Vietnam Foundation vẫn duy trì các phương châm hoạt động từ khi thành lập. Đó là mô hình tổ chức phi lợi nhuận, xã hội hóa, đón chào tất cả nguồn lực trong và ngoài nước, nhà nước và tư nhân, tổ chức lẫn cá nhân. "Nhân viên của chúng tôi sẽ vẫn phải công tác bằng xe khách, mức lương, quyền lợi không bằng các tập đoàn. Nhưng trên hết, mô hình phi lợi nhuận và xã hội hóa sẽ tiếp tục đưa chúng tôi ra khỏi phạm vi các tỉnh thành Việt Nam và tiến đến thế giới", ông Nguyễn Duy khẳng định.

Điểm khác biệt trong giai đoạn hoạt động tiếp theo của quỹ là tầm nhìn đưa Việt Nam lên bản đồ khởi nghiệp thế giới bằng công nghệ Việt. Ba cách tiếp cận của Startup Vietnam Foundation là tạo ra tác động lên hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ chắp cánh cho các công nghệ mang tính cạnh tranh và kết nối đầu tư. Các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ tài chính, thương mại và mạng lưới đầu tư sẽ được chú trọng hỗ trợ.

Sếp SVF: Việt Nam sẽ tỏa sáng trên bản đồ startup thế giới - 1

Chương trình có sự tham dự của hàng trăm khách mời, gồm đại diện lãnh đạo Chính phủ, địa phương, các cơ quan ban ngành, tổ chức giáo dục, vườn ươm khởi nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quỹ còn tập trung mở rộng ra các địa phương bên cạnh các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. 14 triệu người đang ở tại TP HCM, trong khi các tỉnh thành khác thiếu bác sĩ, thầy giáo... "Không có nền kinh tế, địa phương không thể tạo ra giá trị. Do đó chúng tôi sẽ mang đến các địa phương nguồn lực, mô hình để từng địa phương có khả năng xây dựng 'ngôi rừng' cho riêng mình", COO Nguyễn Duy nói.

SVF mời đến sự kiện đại diện lãnh đạo từ Đồng Tháp, Huế. Đây là hai trong số 7 tỉnh thành ký kết với quỹ trong việc triển khai các chương trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên ký kết hợp tác này. Lãnh đạo tỉnh đã ủng hộ và hỗ trợ các ông tác triển khai, phát triển và nhân rộng mô hình startup của SVF đến các đơn vị khởi nghiệp trong địa bàn tỉnh. Từ năm 2019, Đồng Tháp luôn là đơn vị tiêu biểu cho phong trào startup trong cả nước và đã vượt lên đứng thứ hai về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, theo số liệu của SVF.

"Chúng tôi rất tự hào về những điều giới trẻ làm được hiện nay. Tầm nhìn và những khát khao của SVF đã truyền cảm hứng và hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị khởi nghiệp của tỉnh", ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu.

Trong khi đó ông Phan Thiên Định - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thông qua SVF, ông và các lãnh đạo tỉnh mới có cơ hội tiếp xúc và hiểu về khởi nghiệp. Nhờ tác động của quỹ, Huế cho thực hiện đồng loạt và hoạt động mạnh các phong trào khuyến khích khởi nghiệp, đơn cử ở Đại học Huế. "Nếu đơn vị khởi nghiệp dạng nhỏ thì sẽ có những hình thức hỗ trợ, khi đã vững mạnh thì sẽ tiếp tục nhân rộng", ông Thiên Định nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Startup Vietnam Foundation sẽ triển khai bốn nhánh chương trình trên quy mô toàn quốc để nâng cao năng lực khởi nghiệp Việt. Trong đó gồm EDP - phát triển doanh nhân khởi nghiệp, NISD - phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, VNES - xây dựng mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ khởi nghiệp và IE - chắp cánh đầu tư.

Startup Vietnam Foundation là quỹ xã hội hóa và phi lợi nhuận đầu tiên hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam bằng cách xây dựng hệ sinh thái, chắp cánh công nghệ và kết nối đầu tư, giao thương. Với sứ mệnh "Cho bạn, cho Việt Nam", SVF cam kết hỗ trợ và kết nối các thành tố trong và ngoài nước bao gồm các cơ quan Chính phủ, các tổ chức giáo dục, các đơn vị ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp, cộng đồng, các startup và SME trong mọi giai đoạn, các nhà cố vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

An Phạm - Bảo An