Hủy
Xu hướng Chủ nhật, 27/6/2021, 07:00 (GMT+7)

'Thời hoàng kim của khởi nghiệp Đông Nam Á đang đến'

Kevin Aluwi, đồng sáng lập Gojek cho rằng Đông Nam Á đang có những cơ hội vàng để các startup tận dụng và khởi nghiệp thành công.

"Chúng ta sắp bước vào thời kỳ vàng son của các công ty công nghệ ở Indonesia và cả Đông Nam Á. Chúng ta đã xây dựng được những nền tảng rất lớn, tăng trưởng nhanh và cùng lúc tác động lên hàng triệu người", Kevin Aluwi nói với CNBC Make It. Ông là CEO, đồng sáng lập Gojek - startup gọi xe công nghệ khổng lồ của Indonesia. Gojek vừa sáp nhập thành công với công ty đồng hương Tokopedia, tạo thành GoTo Group.

Với định giá hơn 18 tỷ USD, GoTo là một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, bên cạnh Grab, Sea, Bukalapak và Carousell.

Kevin Aluwi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nền tảng gọi xe Indonesia Gojek, thuộc Tập đoàn GoTo

Kevin Aluwi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành nền tảng gọi xe Indonesia Gojek, thuộc Tập đoàn GoTo. Ảnh: GoTo.

Đông Nam Á là một khu vực có dân số lớn, trẻ trung và yêu công nghệ. Còn nhiều lĩnh vực mà các startup có thể khai thác để tạo ra các giải pháp quy mô lớn. Kevin Aluwi tin rằng, điều tuyệt vời nhất ở Indonesia và Đông Nam Á là có tỷ lệ thuận giữa lợi nhuận kinh doanh và lợi ích cho xã hội. "Vấn đề là, cơ hội lớn nhất nằm ở các nền kinh tế phi chính thống, rất khác ở các quốc gia đã phát triển", Kevin Aluwi ám chỉ kinh tế số.

Kevin Aluwi thừa nhận các công ty như Gojek được hưởng lợi từ sự chậm trễ trong chuyển đổi số. Vì thế, họ nắm trọn cơ hội khi thời kỳ của smartphone đến. Đến nay, GoTo đang đóng góp khoảng 2% trong tổng sản phẩm quốc nội 1.100 tỷ USD của Indonesia.

"Chúng tôi thấy ở các quốc gia đang phát triển cơ hội để tạo ra bước nhảy vọt. Khi chưa có các sản phẩm, dịch vụ và thói quen ăn sâu bám rễ như ở các quốc gia đã phát triển, chúng ta có cơ hội để nhảy thẳng sang các công nghệ tốt hơn và mới hơn", CEO Gojek nói.

Khởi nghiệp với công ty thương mại điện tử từ năm 2009, khi Internet mới bắt đầu phát triển tại Indonesia, William Tanuwijaya có cơ hội quan sát các công ty thành công ở các quốc gia tiên tiến và áp dụng bài học ở quê nhà.

Dù thừa nhận cơ hội tại Đông Nam Á là rất lớn, Aluwi khuyên không nên khởi nghiệp một cách mù quáng. "Có nhiều lý do khiến mọi người muốn khởi nghiệp. Song với tôi khởi nghiệp là kết quả của thực sự tìm ra vấn đề cụ thể và mang đến những sản phẩm tuyệt vời để giải quyết", ông chia sẻ thêm, xây dựng một công ty là rất khó và rắc rối. Vì thế, nên chắc chắn mình sẵn sàng đối mặt với cả thất bại cũng như thành công.

Thành Dương (theo TechInAsia)