Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 23/10/2020, 07:00 (GMT+7)

Traveloka khôi phục hoạt động sau Covid-19

Startup du lịch lớn nhất Đông Nam Á bắt đầu có doanh thu khi du lịch phục hồi ở Indonesia và nhiều quốc gia châu Á.

Chủ tịch Traveloka, Hendry Hendrawan cho biết nhu cầu lưu trú của du khách đang dần phục hồi. Lượng đặt phòng khách sạn qua ứng dụng ở Indonesia đạt 75% so với trước Covid-19. Tín hiệu tích cực này cũng đang diễn ra ở Thái Lan và Việt Nam, khi người dân bắt đầu đi du lịch nhiều hơn trước.

"Chúng tôi đang trên đà phục hồi và sẽ có lãi trong tương lai gần", Hendry nói.

Người dùng tìm kiếm phòng khách sạn trên ứng dụng Traveloka.

Người dùng tìm kiếm phòng khách sạn trên ứng dụng Traveloka. Ảnh: Thejakartapost.

Khủng hoảng Covid-19 toàn cầu giáng xuống Traveloka cũng như ngành du lịch thế giới một đòn nặng nề. Lượng đặt phòng và doanh thu gần như bằng 0 do khách hàng hủy chuyến bay và kế hoạch kỳ nghỉ. Hendry cho biết công ty đã hoàn lại tổng cộng khoảng 100 triệu USD cho 150.000 vé máy bay. Công ty này cũng cắt giảm nhân sự, giải thể chi nhánh, đồng thời tái cấu trúc lại các hoạt động kinh doanh chính.

Theo thống kê của BPS (Indonesia), nước này ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khách sạn thấp nhất là 12,67% trong tháng 4, so với 53,9% cùng kỳ năm ngoái. Con số này cải thiện từ 20,26% lên 32,93% trong tháng 8, nhưng vẫn thua xa 54,14% hồi tháng 8/2019.

Đại dịch còn làm suy yếu ngành hàng không toàn cầu khi các nước đóng cửa biên giới, áp đặt lệnh hạn chế di chuyển. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các hãng hàng không chịu thiệt hại 84,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Traveloka vào tháng 6 cho thấy nhu cầu đi du lịch của người tiêu dùng đang quay trở lại, ở những điểm đến ít nổi tiếng hơn. Nhu cầu đối với du lịch và các hoạt động ngoài trời đã tăng từ 29% lên 45%.

"Du lịch quốc tế vẫn bị cấm, nhưng du lịch nội địa đang phát triển mạnh mẽ," Hendry nói và cho biết du khách thích đi ngắn ngày kèm chi phí thấp. Xu hướng này theo Hendry đang phát huy thế mạnh Traveloka, giúp công ty hưởng lợi.

Vào tháng 7, Traveloka thông báo gọi thành công 250 triệu USD để củng cố hoạt động giữa khủng hoảng Covid-19. Số tiền này đổ vào những dự án mới như mở rộng các hoạt động hỗ trợ khách du lịch, Traveloka Xperience và thanh toán số Traveloka PayLate.

Thành Dương (theo Thejakartapost)