Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 7/8/2021, 06:00 (GMT+7)

Traveloka muốn huy động 400 triệu USD

Huy động thêm vốn là một phần trong kế hoạch IPO của Công ty khởi nghiệp du lịch trực tuyến Traveloka.

Theo Bloomberg, Traveloka đang tiến hành đàm phán huy động thêm vốn với mục tiêu niêm yết tại Mỹ. Công ty sẽ dùng cách mà nhiều startup khác đang áp dụng, hợp nhất với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) Bridgetown Holdings, do tỷ phú Hong Kong Richard Li và nhà đầu tư Peter Thiel hậu thuẫn.

Hoạt động huy động vốn sẽ thực hiện thông qua PIPE (Private Investment in Public Equity) - đầu tư tư nhân vào cổ phần đại chúng. Dự tính, giá trị của Traveloka sẽ là 5 tỷ USD sau thương vụ sáp nhập. Hồi tháng 10, Bridgetown đã huy động được khoảng 595 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ.

Một văn phòng của Traveloka. Ảnh: Traveloka.

Một văn phòng của Traveloka. Ảnh: Traveloka.

Giống như Traveloka, Grab cũng đang chạy đua để niêm yết trông qua SPAC. Startup gọi xe có kế hoạch niêm yết tại Mỹ trong năm nay thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth, công ty séc trắng của Altimeter Capital Management. Tháng 4, Grab và Altimeter cho biết, việc sáp nhập sẽ mang lại cho Grab giá trị thị trường khoảng 39,6 tỷ USD.

Mặc dù việc niêm yết thông qua SPAC theo một số cách có thể đơn giản hơn so với phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông thường, một số nhà đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Jakarta cho biết các giao dịch như vậy đang gặp phải rào cản ngày càng tăng từ Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ. Vào tháng 6, Grab đã dời lịch dự kiến sáp nhập với Altimeter từ quý III sang quý IV.

Hơn một năm qua khủng hoảng do Covid-19 toàn cầu giáng xuống Traveloka cũng như ngành du lịch thế giới một đòn nặng nề. Lượng đặt phòng và doanh thu gần như bằng 0 do khách hàng hủy chuyến bay và kế hoạch kỳ nghỉ. Công ty đã hoàn lại tổng cộng khoảng 100 triệu USD cho 150.000 vé máy bay, đồng thời cũng cắt giảm nhân sự, giải thể chi nhánh, tái cấu trúc lại các hoạt động kinh doanh chính.

Du lịch quốc tế vẫn bị cấm, nhưng du lịch nội địa có phần phục hồi là tín hiệu tốt cho startup này. Tháng 7 năm ngoái, Traveloka thông báo gọi thành công 250 triệu USD để củng cố hoạt động giữa khủng hoảng Covid-19. Số tiền này đổ vào những dự án mới như mở rộng các hoạt động hỗ trợ khách du lịch, Traveloka Xperience và thanh toán số Traveloka PayLate.

Thành Dương (theo Bloomberg)