Hủy
Xu hướng Thứ ba, 14/9/2021, 08:34 (GMT+7)

Trung Quốc muốn tách AliPay khỏi Ant Group

Chính quyền Bắc Kinh đang lên kế hoạch để tách Alipay ra khỏi Ant Group và thành lập một ứng dụng mới cho mảng kinh doanh cho vay của gã khổng lồ fintech.

Theo báo cáo được đưa ra bởi Financeial Times, các nhà chức trách Trung Quốc trước đó vào tháng 4 năm nay đã đưa ra yêu cầu Ant Group loại bỏ hai dịch vụ cho vay sinh lời nhất là Huabei và Jiebei ra khỏi nền tảng thanh toán Alipay của công ty.

Theo bản kế hoạch này, Ant Group sẽ chuyển dữ liệu người dùng, vốn được dùng để làm cơ sở đánh giá cho vay sang một liên doanh chấm điểm tín dụng khác. Liên doanh này sẽ thuộc một phần sở hữu của nhà nước.

Tỷ phú Jack Ma là người đứng sau đế chế tài chính Ant Group

Tỷ phú Jack Ma là người đứng sau đế chế tài chính Ant Group.

Thông tin đưa ra bởi Reuter cho biết, các bên đang lên kế hoạch thành lập một công ty chấm điểm tín dụng cá nhân trong đó Ant và Zhejiang Tourism Investment Group Co Ltd mỗi bên sở hữu 35% cổ phẩn, một số công ty khác có sự hẫu thuẫn từ chính phủ Trung Quốc như: Tập đoàn Đầu tư và Tài chính Hàng Châu và Cảng điện tử Chiết Giang, mỗi bên sẽ nắm giữ hơn 5%.

Cổ phiếu của Alibaba niêm yết tại Hong Kong đã giảm 4% sau khi Financial Times công bố kế hoạch. Sự sụt giảm đè nặng lên các công ty khác khi chỉ số Hang Seng Tech (nhóm cổ phiếu của 30 công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hong Kong) giảm 3%. Cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tại Hong Kong cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, Tencent giảm 2,33%, còn cổ phiếu của "đế chế" giao hàng Meituan trượt sâu hơn với 3,39%.

Ant sẽ không phải là công ty cho vay trực tuyến duy nhất ở Trung Quốc bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào Ant Group và nhiều đế chế công nghệ lớn khác trong cuộc rà soát trên diện rộng các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, chống động quyền, bảo vệ dữ liệu người dùng và tiền điện tử.

Thảo Miên (Theo CNBC)