Hủy
Xu hướng Thứ tư, 8/9/2021, 10:38 (GMT+7)

Ứng dụng mua bán xe cũ Malaysia thành kỳ lân

Với số tiền 170 triệu USD gọi vốn thành công ở vòng mới nhất, Carsome trở thành kỳ lân mới của Đông Nam Á với định giá công ty lên mức 1,3 tỷ USD

Một số nhà đầu tư tham gia vào vòng gọi vốn lớn nhất của Carsome bao gồm: MedieTek của tỷ phú Tsai Ming-kai, công ty đầu tư Catcha Group và quỹ của chính phủ Malaysia – Pejana Kapital. Carsome chia sẻ, số tiền của vòng gọi vốn mới nhất sẽ được dùng cho kế hoạch mở rộng hoạt động bán lẻ và cho vay mua xe của công ty.

Nguồn vốn mới sẽ tăng cường khả năng tài chính của Carsome này trong các hoạt động đầu tư chiến lược, cũng như mua bán sát nhập. Tháng trước, nền tảng mua bán xe cũ này cũng đã hợp tác với Catch Group để thâu tóm đối thủ iCar Asia với giá 200 triệu USD. Đại diện Carsome cho biết, sau khi sát nhập, công ty đặt mục tiêu doanh thu hàng năm đạt một tỷ USD và xử lý 100.000 giao dịch mua bán xe.

Eric Cheng – CEO Carsome khẳng định công ty đang tự trang bị để chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn nữa trong quá trình triển khai nền tảng thương mại điện tử mua bán xe tại Đông Nam Á.

Eric Cheng - CEO của Carsome, kỳ lân khởi nghiệp mới của Malaysia. Ảnh: Carsome.

Eric Cheng - CEO của Carsome, kỳ lân khởi nghiệp mới của Malaysia. Ảnh: Carsome.

Thành lập từ năm 2015, ban đầu Carsome hoạt động như một trang web so sánh xe. Từ đó công ty dần "chuyển mình" và trở thành nền tảng trao đổi xe đã qua sử dụng, hoạt động tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Singapore. Công ty khởi nghiệp này thu hút nhiều nhà đầy tư lớn có thể kể đến như: Gobi Partners, Asia Partners, Mitsubishi UFJ Financial Group. Trước đó Carsome cho biết có thể sẽ sớm IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng), có thể là trong vòng 12 tháng tới.

Vòng gọi vốn thành công của Carsome cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường trao đổi trực tuyến xe hơi đã qua sử dụng tại Đông Nam Á. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng tìm đến các lựa chọn giao thông an toàn và giá cả phải chăng hơn.

Carro, một trong những đối thủ của Carsome cũng công bố trở thành kỳ lân trong tháng 6/2021 sau vòng gọi vốn 360 triệu USD dẫn dắt bởi SoftBank. Công ty này cũng đặt mục tiêu sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Ngoài ra, Carousell - một ứng dụng mua bán đồ cũ trực tuyến cũng công bố kế hoạch mở rộng các hoạt động kinh doanh ôtô thông qua nền tảng đấu thầu giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp và các dịch vụ tài chính như cho vay mua ô tô.

Thảo Miên (Theo Forbes)