Hủy
Xu hướng Thứ sáu, 27/11/2020, 06:00 (GMT+7)

Walmart đầu tư vào startup thử nghiệm Covid-19 tại nhà

Gia đình tỷ phú Walton là một trong số các nhà đầu tư vào NowDiagnostics - công ty sản xuất sản phẩm thử nghiệm Covid-19 tại nhà với giá bán 10 USD.

Theo Wall Street Journal, các nhà đầu tư vào NowDiagnostics bao gồm thành viên của gia đình Walton thông qua công ty đầu tư mạo hiểm NewRoad Capital Partners. Một số cựu giám đốc điều hành của Walmart cũng tham gia vào thương vụ đầu tư này.

Startup NowDiagnostics trước đó đã đệ đơn lên Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu được cấp phép lưu hành khẩn cấp loại xét nghiệm kháng thể Covid-19 qua đường máu. Thiết bị xét nghiệm Covid-19 do startup này sản xuất chỉ mất vài phút để trả kết quả và có giá từ 10 USD một sản phẩm. Các sản phẩm sắp tới sẽ được phân phối trên hệ thống bán lẻ của Walmart.

Walmart không đứng ngoài cuộc đua kiếm tiền từ Covid-19.

Walmart không đứng ngoài cuộc đua kiếm tiền từ Covid-19. Ảnh:Zuma Press.

Ông Kevin Clark, giám đốc điều hành NowDiagnostics, cho biết công ty cũng đang phát triển 2 loại thử nghiệm Covid-19 tại nhà bằng nước bọt của bệnh nhân và trả kết quả chỉ trong vài phút. Tuy vậy, các thử nghiệm này vẫn chưa được FDA cấp phép phân phối rộng rãi.

Trước đó, Walmart đã cộng tác với NowDiagnostics trong nhiều năm để triển khai kế hoạch bán các loại xét nghiệm bệnh như cúm tại các cửa hàng Walmart nhằm ổn định giá các dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sau khi Covid-19 bùng phát và lan rộng, hai bên đồng ý phát triển thêm các xét nghiệm chẩn đoán và huyết thanh học Covid-19. Đại dịch có nguy cơ tái bùng phát khi mùa đông đang đến gần và số ca nhiễm tại Mỹ gia tăng trở lại cũng là cơ sở để thương vụ có triển vọng.

Gia đình Walton đồng sở hữu khoảng 50% cổ phần của Walmart, trong đó có ba thành viên của gia tộc này đảm nhiệm chức vụ trong hội đồng quản trị Walmart. Trước đó, nhà Walton từng đầu tư vào các công ty chẩn đoán trong lĩnh vực y tế, bao gồm công ty xét nghiệm máu tai tiếng Theranos Inc.

Walmart thành lập vào năm 1962. Năm 1993, Walmart đã có mức doanh thu một tỷ USD mỗi tuần. Năm 2001, doanh thu mỗi ngày của Walmart đã gần bằng con số kể trên. Walmart đã trở thành nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất Mỹ, với khoảng 20% doanh thu hàng tiêu dùng và tạp phẩm. Đây cũng là công ty bán đồ chơi lớn nhất nước Mỹ với khoảng 45% doanh số tiêu thụ đồ chơi. Không chịu gò bó trong phạm vi chật hẹp của nước Mỹ, Walmart luôn tìm cách mở rộng thị trường của mình sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Thành Dương