Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 30/6/2017, 14:20 (GMT+7)

9 startup Việt chiến thắng cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Đại sứ Mỹ

Các startup được trao giải ở các hạng mục Ý tưởng và Giai đoạn tạo mẫu, Giai đoạn đầu khởi nghiệp và Doanh nghiệp xã hội.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của Đại sứ Mỹ 2017 - “The Ambassador’s Entrepreneurship Challenge 2017” (AEC) nhằm khuyến khích các bạn trẻ tư duy khởi nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Năm 2017, 21 nhóm khởi nghiệp trong số 134 đội dự thi đã được chọn vào vòng chung kết. 

Cuối tháng 6, Đại sứ Mỹ Ted Osius trao giải thưởng cho 9 đội đoạt giải. Giải nhất đã được trao cho ba đội, gồm Red Bucket Wind Turbine, InterHome.vn và Fresh Deli.

9-startup-viet-chien-thang-cuoc-thi-y-tuong-khoi-nghiep-dai-su-my

Đại diện một đội dự thi đang thuyết trình về dự án startup trong vòng chung kết. Ảnh: American Center

Red Bucket Wind Turbine sử dụng các thùng nhựa màu đỏ tái chế để tạo ra năng lượng gió ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa. Chi phí cho mỗi sản phẩm tuabin gió khoảng 70 đôla. Sản phẩm được đánh giá dễ lắp ráp, có thể lưu trữ điện trong ba ngày, có tiềm năng để mở rộng trên toàn thế giới.

InterHome.vn kết nối các chủ nhà đang có nhu cầu xây dựng hoặc cải tạo với các kiến ​​trúc sư, nhà cung cấp và công nhân xây dựng thông qua một nền tảng web mới.

Fresh Deli giúp liên kết các chuyên gia bận rộn, không có thời gian nấu cơm trưa với các bà nội trợ hoặc người lao động có mong muốn tăng thu nhập bằng cách chuẩn bị và cung cấp bữa trưa.

9-startup-viet-chien-thang-cuoc-thi-y-tuong-khoi-nghiep-dai-su-my-1

Đại sứ Mỹ Ted Osius đánh giá cao các doanh nhân khởi nghiệp ở Việt Nam và khẳng định các ý tưởng sẽ còn tiến xa nếu nhận được sự trợ giúp từ các nhà huấn luyện khởi nghiệp, vườn ươm và nhà đầu tư. Ảnh: American Center

Các đội thắng cuộc khác cũng sử dụng các ý tưởng sáng tạo để giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Renolight mang ánh sáng tự nhiên vào nhà ở đô thị, Obooks xây dựng nền tảng khuyến khích trao đổi sách, VJU for Grannies cung cấp các dịch vụ cá nhân để cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần cho nhóm người cao tuổi…

Ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết các doanh nhân trẻ ở Việt Nam có rất nhiều ý tưởng về năng lượng và kinh doanh. Các ý tưởng sẽ còn được hoàn thiện và phát triển hơn nữa thông qua các cơ hội đào tạo, hướng dẫn và mở rộng mạng lưới quan hệ; kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng; quảng bá dự án thông qua các hoạt động.

Năm 2016 là năm đầu tiên Trung tâm văn hóa Mỹ tại Hà Nội đưa ra ý tưởng về một cuộc thi khởi nghiệp để khuyến khích đổi mới, góp phần giúp Việt Nam phát triển, nuôi dưỡng và làm giàu thêm cho hệ sinh thái kinh doanh. Bên cạnh đó, chương trình cũng có mục tiêu thúc đẩy sử dụng tiếng Anh như là một ngôn ngữ chính trong kinh doanh. Tất cả những cá nhân, nhóm dự thi đều phải nộp đơn và làm bảng tài chính bằng tiếng Anh.

                                                                                                   Phương Nguyên