Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 17/7/2021, 01:00 (GMT+7)

Shein - hiện tượng của ngành thời trang bán lẻ

Quần áo giá rẻ, bắt kịp thị hiếu, quản lý hệ thống phân phối thông minh là những cách Shein gây dựng vị thế trong thị trường thời trang bán lẻ trực tuyến.

Thời gian qua, trog khi nhiều công ty khởi nghiệp của Trung Quốc như Didi Chuxing và ByteDance đang phải chịu áp lực lớn từ chính phủ đối với các vấn đề IPO. Shein, một startup trong lĩnh vực thời trang lại là cái tên được nhiều người chú ý khi có thể là ứng cử viên thu hút các nhà đầu tư và có tiềm năng IPO.

Mới đây, Shein đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trong bảng xếp hạng hàng tháng tại Mỹ. Theo số liệu của công ty nghiên cứu Similarweb, lượng truy cập vào website của Shein thậm chí còn lớn hơn bất cứ thương hiệu thời trang hay nhà bán lẻ nào trên thế thới. Một bảng xếp hạng về các thương hiệu toàn cầu của Trung Quốc mới được công bố vào tháng 5/2021 đã đưa Shein vượt lên nhiều cái tên nổi tiếng như Tencent, công ty sản xuất drone DJI, bia Tsingtao...

Giao diện chính của website Shein. Ảnh: Nikkei

Giao diện chính của website Shein. Ảnh: Nikkei

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, Shein ít được biết tới. Công ty thành lập vào năm 2008 bởi Chris Xu, tại phía Đông thành phố Nam Kinh và chỉ bán tại thị trường nước ngoài. Năm ngoái doanh thu của startup thời trang này đã tăng lên gấp đôi, đạt gần 10 tỷ USD.

Theo Nikkei, tốc độ là chìa khoá cho sự thành công của Shein. Startup này đã rút ngắn thời gian đưa một mẫu thiết kế quần áo ra sản xuất đại trà từ 2 đến 3 tuần như các thương hiệu thời trang nhanh tương tự Zara xuống chỉ còn 5 đến 7 ngày.

Shein nghiên cứu Google Trend cũng như website của đối thủ để có thể phân tích dữ liệu theo thời gian thực, từ đó có những thông tin về hàng loạt xu hướng thời trang mới nhất tại từng thị trường. Sau đó các nhà thiết kế của hãng sẽ nhanh chóng tạo các mẫu quần áo, đưa vào sản xuất và ra mắt sản phẩm.

Khi các sản phẩm được trưng bày trên nền tảng, Shein sẽ theo dõi hành vi của người dùng trong từng cú nhấp chuột, hay các mặt hàng được thêm vào giỏ để dự báo nhu cầu. Từ đó ứng dụng sẽ tự động cập nhất đơn hàng đến nhà sản xuất, đồng thời công ty cũng cung cấp nguyên liệu cho họ. Nhờ sự phát triển của các công nghệ như học máy, dữ liệu lớn, thuật toán của Shein có thể gợi ý đến người dùng những sản phẩm tương tự phong cách họ từng mua.

Bên cạnh đó, Shein cũng có lợi thế về quy mô sản xuất, mỗi ngày, startup này có thể ra mắt 1.000 sản phẩm mới, có những lúc còn lên mức 6.000. Số sản phẩm mới ra mắt mỗi tuần của Shein có thể tương đương với số lượng cả năm của Zara.

Dù vậy, đồ của Shein rẻ hơn rất nhiều so với Zara nhờ việc hãng có thể tận dụng được năng lực sản xuất hàng may mặc vượt trội của Trung Quốc. Khi bán online, một chiếc quần jean có kiểu dáng và chất lượng tương đương, ở Zara có giá 49,90 USD thì Shein chỉ có giá 17 USD.

Điều này sở dĩ có thể thực hiện được là nhờ cách tiếp cận sáng tạo của Shein trong quản lý chuỗi cung ứng. Bắt đầu từ việc trả tiền đúng hạn cho các nhà cung cấp trong vòng 30 đến 35 ngày. Quá trình thông thường mất tới 90 ngày. Shein cũng cho nhà cung cấp vay vốn để mở rộng sản xuất đồng thời chuyển giao công nghệ để họ sử dụng các phần mềm quản lý chuỗi cung ứng. Nhờ đó Shein tự động mọi khía cạnh trong giao dịch hàng ngày với nhà cung cấp, đồng thời điều chỉnh các kế hoạch sản xuất theo thời gian thực.

Shein đang làm việc với khoảng hơn 300 nhà cung cấp trung thành. Những công ty này sẵn sàng sản xuất đơn hàng tối thiểu chỉ 30 sản phẩm, điều này cho phép Shein có điều kiện thử nghiệm các ý tưởng mới mà không tốn quá nhiều chi phí.

Để thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm quần áo của công ty, Shein triển khai một chiến dịch marketing toàn diện kết hợp cả truyền thông xã hội, nội dung do người dùng sáng tạo, tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm... Startup đặc biệt quan tâm đến thế hệ Z, nhóm người tiêu dùng trẻ có nhu cầu cao trong việc thể hiện bản thân. Shein không chỉ cung cấp quần áo mà còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Hãng khuyến khích người dùng đăng tải hình ảnh và video khi họ mặc quần áo Shein lên các nền tảng truyền thông xã hội đồng như TikTok, Facebook, Instagram và Pinterest.

Ban đầu chỉ tập trung vào thời trang nữ, hiện nay, Shein đã mở rộng sang phân phối quần áo nam, đồ trẻ em, phụ kiện giày dép, sản phẩm làm đẹp.

Các chuyên gia nhận định, trong tương lại, khi Shein thay đổi mô hình hoạt động để đối đầu trực tiếp với các ông lớn như Amazon eBay, hay Alibaba, những điểm yếu của startup sẽ dần xuất hiện, đặc biệt là khả năng hậu cần khi lượng khách hàng gia tăng mạnh mẽ trong tương lai.

Thảo Miên (Theo Nikkei)