Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 1/7/2021, 10:30 (GMT+7)

Startup XIXO đưa công nghệ vào bất động sản

Ông Trương Thành, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của XIXO chia sẻ, công nghệ bất động sản đang thay đổi mạnh mẽ giao thức mua bán nhà đất hiện nay.

Trên thị trường bất động sản, công nghệ 4.0 bắt đầu tạo ra những thay đổi về cách đầu tư và làm chủ thị trường của nhiều thành phần. Việc đầu tư vào proptech (công nghệ trong lĩnh vực bất động sản) đã bùng nổ mạnh vài năm trở lại đây. Theo một nghiên cứu của EY và CREtech, 75,2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm đã được rót vào thị trường proptech kể từ 2015, và gần như 1/3 trong số đó được thực hiện năm 2019.

Theo ông Chu Quang Thái, chuyên gia phát triển dự án tài sản số, Phụ trách văn phòng phía Nam Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, sự phức tạp về mặt pháp lý, quá trình xây dựng, vận hành chưa minh bạch cùng với tính duy nhất của vị trí được xem là 3 trong số nhiều đặc thù khiến lĩnh vực này vừa khó lại vừa cần phải chuyển đổi số. Thống kê của Global Property Guide cho thấy, chỉ riêng hồ sơ giấy tờ, pháp lý, chuỗi cung ứng của lĩnh vực xây dựng, bất động sản và công nghiệp đã chiếm tới 25-30% chi phí trong cơ cấu đầu tư.

"Làm thế nào để một người ở Hà Nội có thể xây dựng biệt thự, resort ở Cà Mau, Phú Quốc nếu họ không hiểu gì. Họ chắc chắn muốn vừa quản lý được công trình, vừa muốn tối ưu chi phí, nhưng không có công cụ quản lý nên đôi khi đành phó mặc", ông Thái cho biết. Đó là chưa kể tới chuyện, nếu gặp phải những nhà thầu yếu kém, chủ đầu tư có thể bị lừa, bàn giao công trình không đảm bảo chất lượng so với cam kết ban đầu.

Cách chuyên gia của Bộ Khoa học Công nghệ và Xixo trao đổi về

Cách chuyên gia của Bộ Khoa học Công nghệ và XIXO trong một chuyến khảo sát thực tiễn. Ảnh: XIXO.

Theo ông Trương Thành, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của XIXO, ngành bất động sản phải thay đổi theo hướng chuyển đổi số để tận dụng lợi thế của công nghệ. Đây cũng là lí do XIXO ra đời. XIXO Platform giúp người dùng dễ dàng thực hiện các công việc kinh doanh, xây dựng, thanh toán các giao dịch, kiểm soát các hoạt động liên quan mọi lúc mọi nơi thông qua nền tảng XIXO có kết nối internet. Từ đó, đảm bảo các tiêu chí giá phù hợp, hàng thật, tiện lợi, kịp thời và an toàn.

Năm 2021, XIXO hướng đến mục tiêu 100.000 gian hàng sản phẩm, 30.000 gian hàng dịch vụ và đạt giá trị giao dịch 3,8 tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường bất động sản cần một nền tảng chung sẽ kết nối các cấu phần với nhau, gồm: tổ đội với tổng thầu, giữa doanh nghiệp sản xuất, cung ứng vật tư, thiết bị, sản phẩm, tư vấn với doanh nghiệp bất động sản, xây dựng công nghiệp, giữa việc kết nối người cần mua và người cần bán... Và XIXO đang thực hiện nhiệm vụ đó. "Chúng tôi là nền tảng làm việc mà mọi thành phần của hệ sinh thái tài sản gắn liền với đất đều có thể kết nối, giao dịch và truyền giá trị cho nhau thông qua hợp đồng thông minh", ông Thành nói.

Ông Trương Thành, hàng trên bên phải.

Ông Trương Thành (hàng trên bên phải), Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của XIXO.

Nhà sáng lập startup này cũng cho biết, công nghệ blockchain với tính minh bạch, bảo mật thực hiện việc hiện thực hóa mô hình O2O (online to offline). Nghĩa là khách hàng chỉ cần có ý tưởng và ngân sách, việc còn lại sẽ do chothicong.com (thuộc XIXO) thực hiện. "Tôi lấy ví dụ, khách hàng ở Hà Nội muốn xây nhà ở Phú Quốc. Thay vì thực hiện hàng trăm cuộc điện thoại trao đổi qua lại rồi phó mặc cho nhà thầu thì giờ đây, chỉ cần một chiếc máy tính và thực hiện việc lựa chọn, tìm kiếm nhà thầu, vật liệu xây dựng, thiết kế, thi công... và nhận báo cáo hằng ngày trên hệ thống", ông Thành phân tích.

"Blockchain với hợp đồng thông minh tạo ra những giao thức thanh toán cho từng quy trình. Các dữ liệu được ghi lại, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng và bảo trì sau này. Nếu như công trình trước đây thường được yêu cầu thanh toán 30-50%, thì nay cả hai bên thực hiện giao dịch online và việc thanh toán chỉ thực hiện được khi có xác nhận hoàn thành", đại diện XIXO nói thêm.

Thành Dương

Tags: xixo