Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 1/3/2021, 17:04 (GMT+7)

Doanh nghiệp tỷ đô muốn thay thế sách giáo khoa

Với tham vọng thay thế sách giáo khoa giấy, Newsela vừa nhận thêm vốn và nâng định giá công ty lên một tỷ USD.

Newsela, một nền tảng SaaS (phần mềm dạng dịch vụ - Software as a Service) cho tài liệu giảng dạy hệ 12 lớp vừa huy động 100 triệu USD trong vòng Series D. Đợt rót vốn này đưa giá trị của Newsela lên một tỷ USD. Dòng tiền về đợt này lớn hơn tổng số vốn từ trước đến nay mà Newsela huy động thành công.

Theo CEO Matthew Gross, việc định giá một tỷ USD cũng không làm thay đổi điều gì ở startup. Nhưng theo Tech Crunch, điều này giúp Newsela tạo nên "dấu ấn kỳ lạ" khi giáo dục trực tuyến tiếp tục đạt sức hút trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn kéo dài.

Newsela đã tạo ra một nền tảng kết nối đa dạng nội dung của bên thứ ba, chẳng hạn như các tài liệu nguồn chính thống hoặc các bài báo mới nhất của National Geographic. Ông Gross định nghĩa nó là "tài liệu không có mục đích xây dựng cho giáo dục, nhưng được xây dựng có mục đích để việc học trở nên thú vị và nhiều thông tin". Nếu Newsela làm tốt, nội dung của họ có thể thay thế hoàn toàn sách giáo khoa trong lớp học, đồng thời giúp giáo viên cung cấp tài liệu mới, có tính cá nhân hóa.

Giao diện của Newsela với những chủ đề giáo dục khác nhau. Ảnh: Newsela.

Giao diện của Newsela với những chủ đề giáo dục khác nhau. Ảnh: Newsela.

Sản phẩm trả phí của startup này có giá từ 6-14 USD cho mỗi học sinh. Chi phí này thấp hơn khi so với sách giáo khoa. Hàng năm, trường học phải trả từ 20-40 USD cho mỗi học sinh để mua sách giáo khoa. Giống như các công ty edtech khác, Newsela cung cấp sản phẩm của mình miễn phí khi đại dịch bùng phát, điều này đã mang lại cho họ một lượng lớn người dùng mới.

Theo chia sẻ của đội ngũ sáng lập, Newsela vốn ra đời dựa trên niềm tin rằng việc học trên lớp có thể hấp dẫn, hiệu quả và có ý nghĩa hơn đối với tất cả học sinh. Ra mắt vào năm 2013, thời kỳ đầu của việc tăng tốc đầu tư công nghệ vào Internet tốc độ cao và máy tính xách tay, Newsela nhanh chóng trở thành nền tảng SaaS được lựa chọn khi xu hướng dùng tài liệu kỹ thuật số triển khai tại các trường học trên toàn nước Mỹ.

Newsela ước tính rằng tổng lượt đặt sản phẩm đã tăng 115% so với trước đại dịch và doanh thu cũng tăng tương ứng 81%. Về lợi nhuận, đội ngũ startup này vẫn chưa công bố. Ông Gross cho biết, sẽ có hơn 11 triệu sinh viên sử dụng tài liệu từ Newsela vào cuối năm 2021. Startup này ước tính rằng 2/3 trường công ở Mỹ đang sử dụng nền tảng của họ. Nếu tính riêng các tài khoản cá nhân, 37 triệu sinh viên và 2,5 triệu giáo viên tại 90% trường học của Mỹ đã đăng ký Newsela.

Nhóm học sinh lớp tám tại Trường Trung học Spearfish, vùng núi Black Hills, đang dùng Newsela. Ảnh: Black Hills Pioneer.

Nhóm học sinh lớp tám tại Trường Trung học Spearfish, vùng núi Black Hills, đang dùng Newsela. Ảnh: Black Hills Pioneer.

"Các nhà quản lý trường học đang tận dụng cơ hội này để chứng minh tương lai cho chính ngôi trường của họ", ông Gross nhấn mạnh.

Ông giải thích, các nhà lãnh đạo giáo dục đang thoát ra khỏi giới hạn của tư duy truyền thống, chương trình giảng dạy yên tĩnh bên trong bốn bức tường, trong khi thế giới tiếp tục thay đổi xung quanh chúng ta. Sách giáo khoa cung cấp sự phù hợp với các tiêu chuẩn học thuật, nhưng chúng đã lỗi thời ngay khi đến tay học sinh và cũng không giải quyết được các nhu cầu học tập khác nhau.

Trong khi đó, Internet cung cấp vô số nội dung hấp dẫn, nhưng lại ít kiểm chứng, đôi khi lại khó có thể tiếp cận. Vì thế, đội ngũ Newsela rất tự tin về tài liệu điện tử của mình. Bởi lẽ, kho dữ liệu của startup chứa hơn 14.000 văn bản chất lượng cao, phù hợp tiêu chuẩn với trên 20 thể loại, được tuyển chọn cẩn thận từ hơn 175 nhà xuất bản đáng tin cậy, bao gồm Associated Press, National Geographic, The New York Times, Scientific American, USA Today...

Ban lãnh đạo Newsela cho biết, số tiền gọi vốn mới nhất sẽ chi vào việc xây dựng các tính năng và nội dung giúp giáo viên lập kế hoạch và thực hiện các bài giảng hiệu quả hơn, thúc đẩy số hóa các lớp học phổ thông và tăng tốc tệp khách hàng. Kế hoạch này đề ra trong bối cảnh giáo dục công nghệ là lĩnh vực bùng nổ. Các công ty edtech tư nhân của Mỹ nói chung đã huy động vốn mức kỷ lục 2,2 tỷ USD vào năm 2020. Con số này tăng 30% so với năm 2019.

Tất Đạt (theo Tech Crunch)