Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 8/2/2018, 01:00 (GMT+7)

Kiểm soát sức khỏe gia súc bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hệ thống Cainthus thu thập dữ liệu màu lông, kết cấu khuôn mặt... của vật nuôi, từ đó phân tích, theo dõi hành vi và sức khỏe từng cá thể.

Dữ liệu phân tích khuôn mặt từ camera cho phép chủ trang trại biết khối lượng và tốc độ ăn cỏ của mỗi con bò một ngày. Hành vi của từng con ra sao, có dấu hiệu kích động hay không cũng hiển thị trên màn hình giám sát. Bằng cách phân tích dáng đi của bò, hệ thống cảnh báo sớm rủi ro mắc bệnh. Đây là công nghệ nhận diện khuôn mặt gia súc đầu tiên trên thế giới do David Hunt - một startup Ireland sáng chế.

David Hunt từng làm việc tại ngân hàng AIB, hiện điều hành Cainthus và thỉnh giảng về công nghệ nông nghiệp tại Đại học Singulaity, Mỹ.

David Hunt từng làm việc tại ngân hàng AIB, hiện điều hành Cainthus và thỉnh giảng về công nghệ nông nghiệp tại Đại học Singulaity, Mỹ.

Sinh ra trong gia đình làm nông, David Hunt hiểu rõ những khó khăn các trang trại gặp phải. Một trong những vấn đề lớn nhất là không có phương pháp kiểm soát và đo lường tình trạng sức khỏe của cả đàn một cách tổng quát và cả từng chi tiết.

Vốn là người đam mê khoa học và có kinh nghiệm làm việc ở nhiều doanh nghiệp công nghệ, sau khi nghỉ việc tại một ngân hàng lớn, Hunt quyết tâm cải thiện hoạt động chăn nuôi của gia đình bằng cách thành lập Cainthus có trụ sở ở Dublin nhằm đưa ra các giải pháp đột phá.  

Hệ thống Cainthus bao gồm các thiết bị ghi hình, trong đó có máy bay dân dụng không người lái (drone), camera theo dõi 24/7, bộ cảm biến nhiệt, máy tính giám sát và các phần mềm tích hợp trí tuệ nhân tạo. Camera ghi lại hình ảnh của từng con bò và truyền dữ liệu về hệ thống dưới dạng điểm ảnh. Sự thay đổi của điểm ảnh thể hiện cử động của bò, từ đó, khái quát hóa hành vi và giúp người nuôi đo lường thể trạng của từng con trong đàn.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo Cainthus phân biệt và nhớ từng con bò nhờ nhận diện màu lông, kết cấu khuôn mặt và các hành vi đặc thù.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo Cainthus phân biệt và nhớ từng con bò nhờ nhận diện màu lông, kết cấu khuôn mặt và các hành vi đặc thù.

Màn hình giám sát đánh dấu và thể hiện các thông số kỹ thuật như bò ăn cỏ hay không và trong bao lâu, từ đó biết chúng ăn nhiều hay ít. Hệ thống cũng thu thập dữ liệu thân nhiệt và đánh dấu biểu hiện bất thường của bò như biếng ăn, kích động, dáng đi khập khiễng...

Tất cả thông số về khối lượng thức ăn, thân nhiệt, hành vi giúp hệ thống đưa ra dự báo về khả năng sinh sản và lượng tiết sữa, cảnh báo sớm nếu bò có dấu hiệu mắc bệnh. Người nuôi có thể dựa vào tình trạng sức khỏe của bò để điều chỉnh liều lượng, khẩu phần ăn của từng cá thể, tránh tình trạng thiếu thức ăn hoặc nước uống đột xuất.

Kết quả thực tế cho thấy Cainthus giúp giảm thời gian khảo sát sức khỏe đàn bò từ vài ngày, vài tuần xuống còn vài giây và tiết kiệm cho trang trại 100-200 USD chi phí nuôi một con bò trong mỗi chu kỳ sữa.

Hiện Cainthus chỉ mới áp dụng công nghệ này cho ngành chăn nuôi bò sữa. Công ty đang hợp tác với tập đoàn nông nghiệp Cargill (Mỹ) tiếp tục phát triển hệ thống, dự kiến triển khai với những khách hàng lớn của Cargill. Sắp tới Cainthus sẽ mở rộng giải pháp ra các ngành chăn nuôi khác như lợn, gia cầm, thủy sản.

Màn hình giám sát cảnh báo khi nào bò ngưng ăn cỏ, dự báo tình trạng biếng ăn.

Màn hình giám sát cảnh báo khi nào bò ngưng ăn cỏ, dự báo tình trạng biếng ăn.

Dù giải pháp mang tính đột phá trong ngành chăn nuôi nhưng công ty đang gặp khó trong việc thuyết phục các trang trại áp dụng công nghệ hiện đại này. Lý do chính là nhiều nhà nông e ngại thay đổi phương thức hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và chi phí. 

"Một công nghệ tốt cần phải dễ áp dụng, giúp cho quy trình hoạt động hiệu quả và tốn ít chi phí hơn, đó là điều mà chúng tôi đang hướng tới", Hunt nhìn nhận.

Khánh Anh